Nhớ câu nói của Tổng Bí thư khi trả lời cử tri vụ ông Đinh La Thăng

Cách đây gần 7 tháng, khi tiếp xúc cử tri quận Ba Đình, Tây Hồ (Hà Nội), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có câu trả lời về vụ của ông Đinh La Thăng khiến các cử tri khó có thể nào quên.

Ngày 13.5, thực hiện chương trình tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XIV, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và hai đại biểu Quốc hội Nguyễn Doãn Anh, Trần Thị Phương Hoa đã có buổi tiếp xúc cử tri quận Ba Đình, Tây Hồ. Buổi tiếp xúc cử tri này diễn ra trong bối cảnh Đảng vừa kết thúc Hội nghị Ban chấp hành T.Ư lần thứ 5 khóa XII. Tại Hội nghị này, Ban chấp hành T.Ư đã thi hành kỷ luật cảnh cáo, cho thôi chức Ủy viên Bộ Chính trị đối với ông Đinh La Thăng. Có thể nói đây là sự kiện hiếm có trong hoạt động của Đảng.

Chính vì thế, tại buổi tiếp xúc, nhiều cử tri đã phát biểu đề cập xung quanh chủ đề thi hành kỷ luật đối với ông Đinh La Thăng. Có cử tri đã thẳng thắn bày tỏ sự băn khoăn liệu hình thức thi hành kỷ luật với ông Đinh La Thăng có nhẹ?

Sau khi nghe các ý kiến cử tri nêu, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nói: "Đây mới là xử lý kết quả kiểm tra dấu hiệu vi phạm về mặt Đảng. Còn về hình sự các cơ quan chức năng đang làm, các vụ khác nữa cũng đang làm. Vừa rồi, Bộ Nội vụ, Bộ Công Thương, một loạt nhân vật đang làm thêm...".

Tổng Bí thư cho biết thêm: “Sắp tới còn nữa các bác cứ chờ đấy xem, chứ không phải chúng ta làm không nghiêm đâu".

Ngày 23.6, sau khi kết thúc kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XIV, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri ở quận Đống Đa, Hà Nội. Tại đây, có cử tri cho thắc mắc, một số người nguyên là cán bộ cấp cao vi phạm nhưng mới chỉ xử lý về mặt Đảng, chưa xử lý về mặt chính quyền.

Giải đáp vấn đề trên, Tổng Bí thư nói: "Vừa rồi các đồng chí quan tâm việc ông Đinh La Thăng thôi Ủy viên Bộ Chính trị, bị cảnh cáo, chuyển công tác. Các bác nói mới chỉ xử lý về mặt Đảng, chưa xử lý chính quyền. Việc này tôi đã trả lời cử tri ở quận Hoàn Kiếm, đây mới là xử lý về mặt kỷ luật Đảng, còn về mặt hành chính, hình sự, cơ quan chức năng còn phải khởi tố, điều tra theo quy định của pháp luật, vào tội nào thì xử lý tiếp…”.

 

 Ông Đinh La Thăng đã bị khởi tố, bắt tạm giam (Ảnh: VNN).
Ông Đinh La Thăng đã bị khởi tố, bắt tạm giam (Ảnh: VNN).)

Sau một thời gian điều tra thu thập tài liệu, ngày 8.12, Cơ quan Cảnh sát điều tra và Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng theo quy định tại Điều 165 - Bộ luật Hình sự, ra Lệnh bắt bị can để tạm giam và Lệnh khám xét đối với ông Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Không chỉ đề cập tới trường hợp ông Đinh La Thăng, vào cuối năm 2016, khi tiếp xúc cử tri tại xã Cổ Loa, huyện Đông Anh, Hà Nội, nói về trường hợp Trịnh Xuân Thanh (lúc đó đang trốn truy nã quốc tế), Tổng Bí thư nói: “Trịnh Xuân Thanh chỉ là Phó Chủ tịch UBND một tỉnh thôi nhưng làm ghê gớm, móc ngoặc dây rợ rồi bỏ trốn đi nước ngoài. Chúng ta đã truy nã đối tượng ra cả quốc tế, đang phối hợp với các cơ quan chức năng ở các nước, tinh thần là phải bắt bằng được, không trốn được đâu”.

Tại buổi tiếp xúc cử tri tại quận Hoàn Kiếm (chiều 29.11), Tổng Bí thư cho biết: "Ngay sau khi kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XIV kết thúc, Thường trực Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng, chống tham nhũng đã họp. Có những vụ án được chỉ đạo sớm đưa ra xét xử đã được báo chí thông tin rộng rãi. Hiện có những việc chỉ nói được đến thế".

Theo Danviet

Link nội dung: https://phaply.net.vn/nho-cau-noi-cua-tong-bi-thu-khi-tra-loi-cu-tri-vu-ong-dinh-la-thang-a187497.html