Từ việc ông Đinh La Thăng bị bắt: Chống tiêu cực không có giới hạn

Nhìn nhận từ việc ông Đinh La Thăng bị khởi tố, bắt tạm giam, ông Vũ Quốc Hùng – nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra TƯ cho rằng quyết định này là cần thiết và đúng đắn.

Như Dân Việt đã thông tin, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã tiến hành khởi tố và bắt tạm giam ông Đinh La Thăng – nguyên Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Ông Đinh La Thăng bị bắt để điều tra hành vi cố ý làm trái các quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

 

 Ông Đinh La Thăng bị bắt để điều tra tội Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. IT
Ông Đinh La Thăng bị bắt để điều tra tội Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. IT)

Trao đổi với Dân Việt sáng nay (12.9), ông Vũ Quốc Hùng – nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra TƯ cho rằng việc tiếp tục khởi tố ông Đinh La Thăng và những người có liên quan đến tiêu cực tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam là cần thiết và đúng đắn.

“Việc làm đó thể hiện quyết tâm chính trị của TƯ nói chung và Đảng, Nhà nước để loại bỏ các tiêu cực trong đời sống xã hội. Đấy là việc làm cần được hoan nghênh và người dân thấy được rằng Đảng nói đi đôi với làm, chống tiêu cực không có điểm dừng, không có vùng cấm” – ông Vũ Quốc Hùng nói.

 

 Ông Vũ Quốc Hùng cho biết ông Đinh La Thăng bị bắt không phải là trường hợp Ủy viên Bộ Chính trị đầu tiên bị xử lý vi phạm. Ảnh: Soha.
Ông Vũ Quốc Hùng cho biết ông Đinh La Thăng bị bắt không phải là trường hợp Ủy viên Bộ Chính trị đầu tiên bị xử lý vi phạm. Ảnh: Soha.)

Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra TƯ cũng cho biết ông Đinh La Thăng không phải là trường hợp Ủy viên Bộ Chính trị đầu tiên bị xử lý.

Ông Vũ Quốc Hùng cho hay: “Trước đây cũng từng có các Ủy viên Bộ Chính trị bị xử lý với nội dung sai phạm khác nhau, đồng thời cũng có không ít Ủy viên TƯ Đảng đối diện với pháp luật. Trong xử lý tiêu cực, chúng ta làm thận trọng và đúng quy định của pháp luật”.

Việc ông Đinh La Thăng – một cán bộ vừa vào Ủy viên Bộ Chính trị, không những bị kỷ luật mà còn bị khởi tố, theo ông Hùng là một bài học đau đớn, sâu sắc trong công tác lựa chọn và quản lý cán bộ.

Nhưng điều này cũng nhấn mạnh một lần nữa việc xử lý tiêu cực là không có vùng cấm. “Tiêu cực dù xảy ra ở đâu, dính đến ai, cả trong Đảng và ngoài xã hội đều phải được xử lý triệt để. Bài học về công tác cán bộ được nhắc đi nhắc lại nhiều lần nhưng chưa được thấm hết. Qua việc bắt ông Đinh La Thăng tôi nghĩ rằng cần làm nghiêm túc hơn công tác cán bộ. Không để có những cán bộ trượt dài trên sai lầm” – ông Hùng cho hay.

Theo ông Hùng, những cán bộ cấp cao bị vướng vào vòng lao lý có phần trách nhiệm của công tác cán bộ khi không phát hiện sớm để chấn chỉnh, vừa là bảo vệ thanh danh của Đảng vừa để giúp chính những cán bộ phạm sai lầm tự sửa mình trước khi để lại hậu quả quá nghiêm trọng.

"Tôi cho rằng trong thời gian tới các cơ quan Nhà nước có nhiều cơ sở để xét xử và mở rộng điều tra các vụ án như Tổng công ty Xây lắp Dầu khí (PVC), Oceanbank, Ngân hàng Xây dựng, Tập đoàn Hóa chất VN. Như vụ án tại Oceanbank là những sai phạm về tài chính nhưng cũng là biểu hiện của sự hỗn loạn trong điều hành, quản lý doanh nghiệp Nhà nước. Vì vậy, các cơ quan chức năng phải tiếp tục điều tra, làm rõ xem nguyên nhân sâu xa từ đâu, ai chịu trách nhiệm về lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành" - ông Vũ Quốc Hùng - nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra TƯ..

Theo Danviet

Link nội dung: https://phaply.net.vn/tu-viec-ong-dinh-la-thang-bi-bat-chong-tieu-cuc-khong-co-gioi-han-a187468.html