Tác phẩm đoạt giải Pulitzer 2014 ra mắt độc giả Việt Nam

"Con sẻ vàng" là tên ấn bản tiếng Việt của tác phẩm nổi tiếng "The Goldfinch", viết bởi nữ văn sĩ Mỹ Donna Tartt, do dịch giả Nguyễn An Lý chuyển ngữ.

Tác phẩm xuất bản lần đầu tiên năm 2013, và năm 2014 được trao giải thưởng Pulitzer văn chương. Tháng 4/2014, Donna Tartt đã được tạp chí Times đưa vào danh sách một trăm nhân vật có ảnh hưởng lớn hàng đầu thế giới.

Mặc dù ngay từ bé bà đã bộc lộ khả năng sáng tác của mình, từng được coi là thần đồng văn học của Mỹ nhưng Donna Tartt sáng tác rất ít. Ở tuổi 53, Con sẻ vàng mới chỉ là tác phẩm tiểu thuyết thứ ba và bà mất 11 năm để hoàn thành nó.

Tác phẩm kể về cậu bé Theo Decker, công dân mười ba tuổi thành phố New York, sống sót một cách kỳ lạ qua một tai nạn đã cướp đi mạng sống của mẹ em. Bị cha đẻ khước từ, Theo dung thân cùng với gia đình cậu bạn nhà giàu.

Lạ lẫm với mái ấm mới trên Đại lộ Park, muộn phiền khi không cùng tiếng nói với đám bạn bè cùng trường, và đau khổ, day dứt nhất với niềm thương nhớ mẹ không nguôi, cậu bé bám dính lấy một thứ, nó nhắc nhớ về mẹ: đó là bức hoạ vô giá The Goldfinch của danh họa Hà Lan Carel Fabritius ở Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan. Bức họa có sức lôi cuốn kỳ bí dần kéo Theo rơi vào thế giới nghệ thuật tội ác từ lúc nào.

 Tác phẩm Con sẻ vàng của Donna Tartt chính thức ra mắt độc giả Việt Nam với bản dịch của An Lý.
Tác phẩm Con sẻ vàng của Donna Tartt chính thức ra mắt độc giả Việt Nam với bản dịch của An Lý.)

Trong quãng đời trưởng thành, Theo ra vào thế giới phòng khách của nhà giàu và mê cung bụi bặm của một cửa hàng đồ cổ là nơi anh làm việc. Anh đơn côi trong thế giới riêng, anh yêu một người, và là trung tâm của một cái vòng xoáy ngày càng thít lại, ngày càng hiểm nguy hơn bao giờ hết.

Con sẻ vàng là cuốn tiểu thuyết với lối kể chuyện đầy sinh lực, gây sửng sốt. Những nhân vật sống động gây ấn tượng mạnh, giọng văn mê hoặc, xen với những khúc chờ nín thở, lại có khi trùng xuống với cái bình thản triết gia với những bí ẩn sâu lắng nhất của tình yêu, con người, nghệ thuật. Một tác phẩm đẹp, khiến bạn thức đọc thâu đêm, khiến bạn muốn giới thiệu với cả lũ bạn mình, một câu chuyện nệ cổ về những mất mát, ảm ánh, những âm mưu tàn nhẫn của số phận.

Tiểu thuyết này được giới phê bình và độc giả đánh giá cao, được Amazon bình chọn là Cuốn sách của Năm 2013, lọt vào danh sách Best-seller của tờ The New York Times suốt 39 tuần.

Ngoài ra, tiểu thuyết Con sẻ vàng sẽ được đưa lên màn bạc sau khi Warner Bros Studio đã giành được quyền làm phim. Và Brett Ratner (đạo diễn phim Giờ cao điểm) sẽ đảm nhiệm vai trò đồng sản xuất phim cùng với Brad Simpson và Nina Jacobson, nhà sản xuất từng đoạt giải BAFTA với phim The Hunger Games.

Theo Zing

Link nội dung: https://phaply.net.vn/tac-pham-doat-giai-pulitzer-2014-ra-mat-doc-gia-viet-nam-a187377.html