1,3 triệu quan chức Trung Quốc bị trừng phạt vì 'đả hổ, diệt ruồi'

Cơ quan chống tham nhũng Trung Quốc cho biết 1,34 triệu quan chức cấp thấp của Trung Quốc đã bị trừng phạt trong chiến dịch "đả hổ, diệt ruồi" do Chủ tịch Tập Cận Bình phát động.

Ngày 8/10, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc cho biết con số trên được tính từ năm 2013. Phần lớn các sai phạm được phát hiện trong chiến dịch là sai phạm với quy mô nhỏ, trong đó có 648.000 quan chức cấp làng xã.

Reuters cho biết trong nhiệm kỳ đầu tiên sau khi lên nắm quyền tại Trung Quốc, Chủ tịch Tập đã phát động chiến dịch nhằm vào cả "hổ" lẫn "ruồi", tức bài trừ tham nhũng trong các quan chức từ cao cấp đến địa phương.

 Vương Kỳ Sơn (trái), người đứng đầu Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc, và Chủ tịch Tập Cận Bình. Ảnh: Reuters.
Vương Kỳ Sơn (trái), người đứng đầu Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc, và Chủ tịch Tập Cận Bình. Ảnh: Reuters.)

Cho đến nay, phần lớn người bị trừng phạt là quan chức cấp thấp. Một số quan chức cấp cao cũng đã bị điều tra và kết tội tham nhũng trong chiến dịch này. Hồi tháng 8, người đứng đầu ủy ban chống tham nhũng của Bộ Tài chính Trung Quốc cũng đã bị điều tra với nghi án tham nhũng.

Hồi tháng 9, một quan chức quân đội cao cấp nằm trong Quân ủy Trung ương, cơ quan do đích thân ông Tập đứng đầu, cũng bị bắt và thẩm vấn vì nghi án sai phạm liên quan đến tham nhũng.

Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương đảng Cộng sản cho biết tính đến tháng 8 năm nay, 150.000 đảng bộ cấp địa phương đã thành lập cơ chế điều tra tham nhũng nội bộ. Con số này chiếm 94,8% tổng số đảng bộ địa phương ở Trung Quốc.

Theo ZIng

Link nội dung: https://phaply.net.vn/13-trieu-quan-chuc-trung-quoc-bi-trung-phat-vi-da-ho-diet-ruoi-a184444.html