Thủ tướng đối thoại với 14 lãnh đạo tập đoàn tư nhân

Cuộc tọa đàm với sự tham dự của 14 chủ tịch, tổng giám đốc các tập đoàn kinh tế tư nhân.

Sáng 30-9, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc tọa đàm đối thoại chính sách với một số tập đoàn kinh tế tư nhân với chủ đề “Chính phủ và các tập đoàn kinh tế tư nhân cùng đồng hành phát triển kinh tế”.

Chưa có tiền lệ

Cuộc tọa đàm được xem là chưa có tiền lệ bởi trước đây, thường chỉ có các cuộc tọa đàm với doanh nghiệp (DN) nói chung hoặc DN nhà nước.

Theo thống kê, kinh tế tư nhân là đầu kéo quan trọng để phát triển kinh tế của đất nước. Những cỗ máy tăng trưởng ở mọi tỉnh, thành phố với tiềm năng, thế mạnh riêng có, chủ yếu từ kinh tế tư nhân.

Từ năm 2010 trở lại đây, kinh tế tư nhân đóng góp trên 43% GDP trong khi tỉ lệ này của khu vực kinh tế nhà nước là khoảng 28,9%.

Có nghiên cứu cho rằng với mỗi một đơn vị vốn bổ sung thì khu vực tư nhân Việt Nam đang tạo ra doanh thu nhiều gấp ba lần so với DN nhà nước. Điều này thể hiện chìa khóa cho sự tăng trưởng kinh tế của Việt Nam nằm rất nhiều ở khu vực tư nhân.

Mới đây, Hội nghị Trung ương 5 (khóa XII) đã ban hành nghị quyết về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, cho thấy sự quan tâm của Đảng đối với khu vực kinh tế tư nhân.

[caption id="attachment_184039" align="aligncenter" width="564"] Thủ tướng nhấn mạnh mục đích tọa đàm là hỏi và đáp, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các tập đoàn tư nhân một cách chân thành với tinh thần nói thẳng, nói thật, trách nhiệm. Ảnh: VGP
Thủ tướng nhấn mạnh mục đích tọa đàm là hỏi và đáp, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các tập đoàn tư nhân một cách chân thành với tinh thần nói thẳng, nói thật, trách nhiệm. Ảnh: VGP[/caption]

Mong muốn ngày càng có nhiều tập đoàn tư nhân lớn mạnh

Phát biểu tại cuộc tọa đàm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng thành công của kinh tế tư nhân so với những năm trước đây là rất lớn. Trên thực tế hoạt động ở Việt Nam hiện nay, trong gần nửa triệu DN thì số lượng DN nhà nước chỉ chiếm 0,5%, DN FDI chỉ chiếm 2,8%, còn DN tư nhân chiếm tới 96,7%.
Theo Thủ tướng, “DN tư nhân chiếm một vị thế gần như tuyệt đối về số lượng. Nhiều tập đoàn, tổng công ty tư nhân rất thành công mà quý vị là người đại diện hôm nay”.

Thủ tướng bày tỏ không thể gặp hết các DN tư nhân vì lực lượng này rất đông, rất rộng trong khi thời gian eo hẹp và 14 DN dự tọa đàm hôm nay là đại diện cho các tập đoàn, tổng công ty lớn của kinh tế tư nhân nước ta.

“Có thể nói các tập đoàn, tổng công ty tham dự hôm nay là những đơn vị thành công, bước đầu đóng góp vào sự phát triển của đất nước” - Thủ tướng chia sẻ và đặt vấn đề trong tổng số 496.000 DN đang hoạt động mà tư nhân chiếm phần lớn thì DN vừa, lớn chỉ dưới 10.000, còn lại 486.000 là DN quy mô nhỏ và siêu nhỏ.

"Vậy phải làm sao để không phải chỉ có mười mấy người ngồi đây, không phải chỉ có dưới 10.000 DN mà phải có nhiều anh, nhiều chị, nhiều tập đoàn tư nhân ở Việt Nam lớn mạnh như quý vị cùng ngồi đây”.

Nút thắt của vấn đề này là cái gì? Cần phải giải quyết vướng mắc nào để kinh tế tư nhân phát triển. Có vấn đề gì đặt ra trong phát triển kinh tế tư nhân nước ta theo Nghị quyết Trung ương 5.

Vì sao kinh tế tư nhân ở Việt Nam chưa phát triển mạnh? Môi trường kinh doanh hay thuế khóa, hay ở khâu đối xử? Nhà nước phải làm gì để kinh tế tư nhân phát triển tốt và Nhà nước phải làm gì trong giai đoạn hiện nay và bản thân DN phải làm gì?

[caption id="attachment_184038" align="aligncenter" width="517"] Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng thành công của kinh tế tư nhân so với những năm trước đây là rất lớn. Ảnh: VGP
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng thành công của kinh tế tư nhân so với những năm trước đây là rất lớn. Ảnh: VGP[/caption]

Thủ tướng nhấn mạnh mục đích tọa đàm là hỏi và đáp, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các tập đoàn tư nhân một cách chân thành với tinh thần nói thẳng, nói thật, trách nhiệm.

Được biết 14 chủ tịch, tổng giám đốc tập đoàn kinh tế tư nhân tham gia đối thoại với Thủ tướng gồm: Ông Đặng Văn Thành, Chủ tịch Tập đoàn Thành Thành Công; ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch Hoàng Anh Gia Lai; ông Đỗ Minh Phú, Chủ tịch DOJI; bà Thái Hương, Chủ tịch TH Milk; bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Tổng giám đốc VietJet; ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch Nutifood; bà Nguyễn Thị Mai Thanh, Chủ tịch REE; bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch BRG...

“Hôm nay chúng tôi nghe quý vị chính là để tiếp tục tháo gỡ, tạo ra khung pháp lý, môi trường kinh doanh tốt nhất cho DN tư nhân Việt Nam phát triển đúng hướng, ngày càng có nhiều tập đoàn tư nhân lớn mạnh cùng với DN nhỏ và vừa” - Thủ tướng nêu rõ.

[caption id="attachment_184040" align="aligncenter" width="492"] Thủ tướng khẳng định chìa khóa cho sự tăng trưởng kinh tế ở Việt Nam nằm rất nhiều ở khu vực kinh tế tư nhân. Ảnh: VGP
Thủ tướng khẳng định chìa khóa cho sự tăng trưởng kinh tế ở Việt Nam nằm rất nhiều ở khu vực kinh tế tư nhân. Ảnh: VGP[/caption]

Cách đây gần hai tháng, tới dự Diễn đàn Kinh tế tư nhân 2017 với sự tham gia của khoảng 1.000 DN tư nhân, Thủ tướng đã đặt mục tiêu phấn đấu là nâng tỉ trọng đóng góp của kinh tế tư nhân từ 43% lên 50%-60% GDP.

Thủ tướng khẳng định “chìa khóa cho sự tăng trưởng kinh tế ở Việt Nam nằm rất nhiều ở khu vực kinh tế tư nhân” và “những gì mà tư nhân có thể làm tốt thì Nhà nước tạo điều kiện cho tư nhân làm”.

Trong thời gian qua, tính bình quân không có ngày nào mà Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ không làm việc với DN, về chủ đề DN. Từ đó một loạt cải cách thể chế, chính sách pháp luật đã được ban hành.

Theo Chinhphu.vn

Link nội dung: https://phaply.net.vn/thu-tuong-doi-thoai-voi-14-lanh-dao-tap-doan-tu-nhan-a184037.html