Vén màn bí ẩn cái chết của Tổng thư ký LHQ sau 56 năm

Báo cáo mới của Liên Hiệp Quốc (LHQ) về cái chết của cựu Tổng thư ký LHQ Dag Hammarskjold trong vụ rơi máy bay ở Trung Phi năm 1961 khẳng định có “nhiều bằng chứng” cho thấy máy bay chở ông bị máy bay khác bắn hạ.

Ông Hammarskjold, một nhà ngoại giao Thụy Điển, trở thành tổng thư ký LHQ vào năm 1953. Trong hành trình thực hiện sứ mệnh đàm phán hòa bình giữa phe nổi dậy và lực lượng độc lập ở Congo vào đêm 17-9-1961, ông Hammarskjold đã thiệt mạng khi chiếc máy bay DC-6 chở ông cùng 15 người khác bị rơi gần khu vực Ndola ở Bắc Rhodesia (nay là Zambia).

Báo The Guardian ngày 26-9 đưa tin báo cáo mới nhất về cái chết bí ẩn của ông Hammarskjold đã đưa vào những thông tin chưa từng tiết lộ trước đây được chính phủ Mỹ, Anh, Bỉ, Canada và Đức cung cấp.

Báo cáo này đã được gửi cho Tổng thư ký LHQ đương nhiệm António Guterres vào tháng rồi.

 Ông Dag Hammarskjold. Ảnh: Rex
Ông Dag Hammarskjold. Ảnh: Rex)
 Máy bay chở ông Hammarskjold rơi gần khu vực Ndola ở Bắc Rhodesia (nay là Zambia). Ảnh: AP
Máy bay chở ông Hammarskjold rơi gần khu vực Ndola ở Bắc Rhodesia (nay là Zambia). Ảnh: AP)

Người biên soạn báo cáo, ông Mohamed Chande Othman, cựu chánh án tối cao Tanzania, khẳng định chính phủ Mỹ và Anh vào thời điểm đó đã ngăn chặn tín hiệu liên lạc vô tuyến trong khu vực, đồng thời cho rằng điều bí ẩn tồn tại suốt 56 năm qua này có thể được làm rõ nếu những tài liệu mật này được công bố.

Trong báo cáo của mình, ông Othman khẳng định các cuộc điều tra trước đó đã bỏ qua lời khai của những nhân chứng địa phương nói rằng họ thấy một chiếc máy bay khác và những vệt sáng trên bầu trời vào đêm máy bay chở ông Hammarskjold gặp nạn.

"Nhiều nhân chứng khẳng định họ thấy nhiều hơn một máy bay trên bầu trời. Có nhiều bằng chứng cho thấy chiếc máy bay thứ hai có thể là một chiến đầu cơ và chiếc DC-6 bốc cháy trước khi rơi xuống đất" – ông Othman khẳng định, đồng thời kết luận đây có thể là một vụ tấn công.

Theo NLD

Link nội dung: https://phaply.net.vn/ven-man-bi-an-cai-chet-cua-tong-thu-ky-lhq-sau-56-nam-a183897.html