Yêu cầu VKS Bình Dương bồi thường oan 3 tỉ đồng

"Tôi nộp đơn trực tiếp nhưng VKSND tỉnh Bình Dương nói do đang yêu cầu VKSND Cấp cao xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm nên không nhận đơn của tôi. Cuối cùng tôi đã gửi đơn theo đường bưu điện" - anh Thi, người bị oan, cho biết.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, anh Lê Văn Thi (sinh năm 1979, ngụ Bình Dương) cho biết vừa nộp đơn yêu cầu VKSND tỉnh này bồi thường oan với tổng số tiền hơn 3 tỉ đồng.

Anh Lê Văn Thi, người được tòa án hai cấp tuyên trắng án. Ảnh: THANH VÂN
Anh Lê Văn Thi, người được tòa án hai cấp tuyên trắng án. Ảnh: THANH VÂN)

"Tôi nộp đơn trực tiếp nhưng VKS không nhận đơn, họ nói rằng đã yêu cầu VKSND Cấp cao xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm nên không tiếp nhận đơn của tôi. Cuối cùng tôi đã gửi đơn theo đường bưu điện" - anh Thi bức xúc nói.

Các khoản thiệt hại mà anh Thi yêu cầu được bồi thường là thiệt hại do thu nhập thực tế bị mất, thiệt hại do tổn thất về tinh thần và các khoản thiệt hại khác. Đặc biệt, đau đớn nhất đối với anh là trong thời gian bị tạm giam anh đã bị bạn tù đánh đến chấn thương sọ não, để lại di chứng rất nặng nề. Sau khi được trả tự do, anh đã phải vay mượn bạn bè rất nhiều tiền để tiếp tục điều trị. Riêng thiệt hại này, anh yêu cầu VKS bồi thường hơn 2 tỉ đồng.

Trước đó, anh đã có đơn yêu cầu VKS tổ chức xin lỗi oan cho anh. Tuy nhiên, trong văn bản trả lời anh Thi, VKS cho rằng đã có kiến nghị đề nghị VKSND Cấp cao xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm nên chưa có cơ sở để xem xét yêu cầu của anh. Văn bản này do kiểm sát viên Trần Văn Cơ thừa ủy quyền của viện trưởng VKSND tỉnh Bình Dương ký ban hành.

Không đồng ý, anh Thi cho biết sẽ làm đơn khiếu nại đến VKSND Cấp cao và VKSND Tối cao.

Như đã thông tin, cuối năm 2014, Công an thị xã Thuận An phát hiện Nguyễn Văn Hoàng cùng hai người khác sử dụng ma túy. Qua điều tra, Hoàng khai mua ma túy của Trịnh Quang Thọ và Lê Văn Thi nên hai người bị bắt khẩn cấp. Hồ sơ cho rằng từ tháng 1 đến tháng 11-2014, Thọ và Thi nhiều lần bán ma túy cho con nghiện.

Xử sơ thẩm lần đầu, TAND thị xã Thuận An phạt anh Thi bảy năm sáu tháng tù, Thọ tám năm sáu tháng tù. Bản án này sau đó bị TAND tỉnh Bình Dương tuyên hủy. Cuối năm 2016, trong phiên xử sơ thẩm lần hai, Thọ bị tuyên mức án như cũ, còn anh Thi được tuyên không phạm tội, trả tự do tại tòa.

Tiếp đó VKSND thị xã Thuận An đã kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm, đề nghị hủy án sơ thẩm. VKSND tỉnh Bình Dương cũng có kháng nghị bổ sung.

Tháng 4-2017 xử phúc thẩm, TAND tỉnh Bình Dương đã bác kháng nghị, giữ nguyên bản sơ thẩm.

Theo PLO

Link nội dung: https://phaply.net.vn/yeu-cau-vks-binh-duong-boi-thuong-oan-3-ti-dong-a183885.html