Thái Lan: Bà Yingluck bị tuyên 5 năm tù

Tòa án Tối cao Thái Lan bắt đầu đọc bản tuyên án đối với cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra vào lúc 11 giờ trưa 27-9.

Bà Yingluck bị kết tội lơ là trách nhiệm trong điều hành chương trình trợ giá lúa gạo gây tranh cãi, để xảy ra tham nhũng và do đó, bà bị kết án 5 năm tù.

Theo báo The Nation, bồi thẩm đoàn gồm 9 thẩm phán đã tập trung từ 7 giờ sáng 27-9 để bàn luận về mức án cuối cùng. Bản án được tuyên lúc 11 giờ, bất chấp sự vắn mặt của bà Yingluck. Theo các phỏng đoán trước đó, bà Yingluck đối mặt 10 năm tù.

Có khoảng 100 người ủng hộ bà Yingluck tụ tập bên ngoài phòng xử sáng 27-9, ít hơn nhiều so với các phiên xử trước đây. Họ cho rằng vụ xử nữ thủ tướng đầu tiên của Thái Lan mang động cơ chính trị.

Khung cảnh bên ngoài tòa án tối cao Thái Lan sáng 27-9. Ảnh: The Nation
Khung cảnh bên ngoài tòa án tối cao Thái Lan sáng 27-9. Ảnh: The Nation)
 Người ủng hộ bà Yingluck bên ngoài tòa án. Ảnh: Nation
Người ủng hộ bà Yingluck bên ngoài tòa án. Ảnh: Nation)

Lẽ ra Tòa án Tối cao tuyên án hôm 25-8 song cựu thủ tướng không xuất hiện tại tòa. Lệnh truy nã bà được ban hành sau đó.

Theo thông tin điều tra, bà Yingluck có thể đã trốn khỏi Thái Lan không lâu trước ngày tuyên án. Hiện chưa rõ bà ở đâu. Từ khi biến mất, bà chưa hề lên tiếng.

Hôm 26-9, Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha nói đã biết nơi ở của bà Yingluck song chỉ tiết lộ sau khi bản án được tuyên. 3 sĩ quan cảnh sát cấp cao đang bị điều tra vì giúp bà Yingluck trốn tới biên giới với Campuchia trên một chiếc xe hơi mang biển số giả.

Dù bà Yingluck vắng mặt, tòa án vẫn xử cựu Bộ trưởng Thương mại Boonsong 42 năm tù giam vì vai trò trong chương trình lúa gạo nêu trên.

Theo luật mới áp dụng cho các nhân vật công chúng ở Thái Lan, không có thời hiệu thi hành án đối với các quan chức dân cử đã phạm tội khi đương nhiệm. Điều này có nghĩa là bản án tuyên hôm 27-9 không bao giờ hết hạn và bà Yingluck sẽ bị bắt nếu quay về Thái Lan.

Theo NLD

Link nội dung: https://phaply.net.vn/thai-lan-ba-yingluck-bi-tuyen-5-nam-tu-a183878.html