Xét xử Hà Văn Thắm: VKS cho rằng Thông tư 02 không hề trái pháp luật

Sau gần 1 ngày nghỉ, phiên tòa xét xử đại án kinh tế xảy ra tại ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank) tiếp tục với phần tranh luận.

Về việc cho rằng ban hành Thông tư 02 trái với luật pháp, VKS cho rằng căn cứ vào Luật các TCTD, trong điều kiện hoạt động ngân hàng có diễn biến bất thường thì NHNN có quyền xác định mức lãi suất ở mức hợp lý và trong trường hợp trong các trường hợp quy định khác nhau giữa các luật thì thực hiện theo quy định tại luật này. Thông tư 02 giúp góp phần vào chính sách tiền tệ. Như vậy, việc ban hành Thông tư 02 là hoàn toàn đúng quy định của pháp luật.

Ảnh minh họa (Nguồn Internet)
Ảnh minh họa (Nguồn Internet))

Theo ý kiến của nhiều luật sư và bị cáo có nhiều ngân hàng chi lãi suất vượt trần nhưng không có ngân hàng nào bị xử lý hình sự. VKS cho rằng đã có những ngân hàng bị xử lý hình sự trong hoạt động ngân hàng như vụ án bầu Kiên về việc cho vay liên ngân hàng, vụ án Phạm Công Danh (về hành vi rút vốn kinh doanh).

Cụ thể trước đó, các luật sư bào chữa cho các bị cáo cho rằng ban hành Thông tư 02 là trái PL. Thông tư 02 do Thống đốc ban hành dựa trên quy định của NHNN và Luật các tổ chức tín dụng. Tuy nhiên , VKS cho rằng, thực tiễn, Thông tư 02 cho thấy là công cụ hữu hiệu trong huy động vốn của các tổ chức tín dụng. Việc ban hành thông tư là đúng với quy định của pháp luật đúng thể thức đúng thẩm quyền. Thông tư 02 có tính bắt buộc đối với các TCTD. Thông tư 02 chia sẻ với thị trường nhằm chống lại lạm phát. Bản thân Hà Văn Thắm là doanh nhân thì phải là người làm gương nhưng lại áp dụng sai Thông tư 02.

Một số NH chi lãi vượt trần bị phát hiện và xem xét xử lý còn tính đến yếu tố khác như quy mô, tính chất vi phạm của NH có tiêu cực và tham nhũng không, còn NH Đại Dương hành vi chi lãi ngoài còn liên quan đến hành vi tham nhũng. Việc thanh tra không phát hiện được sai phạm, liên quan đến trách nhiệm PL, phần luận tội VKS cũng đã kiến nghị Thống đốc NHNN xử lý cá nhân liên quan đến việc thanh tra giám sát NH.

Như vậy, việc xử lý về hình sự của Hà Văn Thắm và các đồng phạm tại Ngân hàng Đại Dương không phải là duy nhất, cá biệt như nhận định của các luật sư.

Xét về quy mô, tính chất của vi phạm, VKS cho rằng việc chi lãi ngoài đã tiếp sức cho hành vi tham nhũng.

Trách nhiệm của việc thanh tra giám sát ngân hàng, trong phần kiến nghị VKS cũng đã nêu đề nghị Thống đốc xem xét xử lý trách nhiệm đối với nhóm đối tượng này.

Theo ANTT

Link nội dung: https://phaply.net.vn/xet-xu-ha-van-tham-vks-cho-rang-thong-tu-02-khong-he-trai-phap-luat-a183639.html