Mỹ - Iran “rối như tơ vò” vì thỏa thuận hạt nhân lịch sử

Mỹ và Iran đang có một cuộc đấu khẩu đầy căng thẳng về hoạt động hạt nhân của Iran tại cuộc họp các nước thành viên IAEA.

Theo đó, phát biểu tại cuộc họp ngay sau khi ông Yukiya Amano được bổ nhiệm nhiệm kỳ 3 làm Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Rick Perry đã nhắc lại tuyên bố của Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley kêu gọi IAEA mở rộng hoạt động thanh sát các cơ sở hạt nhân của Iran nhằm đảm bảo Iran không vi phạm thỏa thuận.

Ông Perry cho biết, Mỹ khuyến khích IAEA thực thi quyền hạn đầy đủ của mình để làm rõ là liệu Iran có tuân thủ các cam kết trong Kế hoạch Hành động chung toàn diện hay không. Mỹ không chấp nhận một thỏa thuận cần được giám sát lại không được giám sát một cách đầy đủ.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Năng lượng Mỹ lại không giải thích lý do tại sao Mỹ lại cho rằng thỏa thuận trên lại không được giám sát một cách đầy đủ.

Mỹ - Iran “rối như tơ vò” vì thỏa thuận hạt nhân lịch sử
Mỹ - Iran “rối như tơ vò” vì thỏa thuận hạt nhân lịch sử)

Đáp trả tuyên bố của Bộ trưởng Năng lượng Mỹ, Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Iran Ali Akbar Salehi đã nói rằng, Mỹ đã đưa ra những yêu cầu không phù hợp pháp luật một cách không bình thường liên quan đến việc làm rõ chương trình hạt nhân vì mục đích hòa bình của Iran.

Iran tin tưởng rằng, IAEA sẽ phản đối những đòi hỏi không thể chấp nhận được này và tiếp tục thực thi vai trò của mình một cách khách quan và công bằng nhất.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cũng khẳng định thỏa thuận hạt nhân Iran cần phải thay đổi nếu muốn Hoa Kỳ ở lại. Ông cho rằng, những giới hạn quan trọng trong chương trình hạt nhân Iran cần phải được mở rộng.

Thỏa thuận hạt nhân Iran, được biết đến là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA) được ký hồi tháng 7/2015 sau nhiều năm quan hệ căng thẳng giữa Iran và phương Tây.

Theo thỏa thuận, Iran chấp nhận hạn chế các hoạt động làm giàu urani để đổi lấy việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt của quốc tế. Tuy nhiên, thỏa thuận trên đang đứng trước nguy cơ đổ vỡ do những căng thẳng mới đây giữa Mỹ và Iran.

Theo Congly

Theo Reuters

Link nội dung: https://phaply.net.vn/my-iran-roi-nhu-to-vo-vi-thoa-thuan-hat-nhan-lich-su-a183583.html