Cách tiêu tiền tỷ của nguyên Phó tổng giám đốc PVN Ninh Văn Quỳnh

Nhận 20 tỷ đồng từ cựu Tổng giám đốc Oceanbank Nguyễn Xuân Sơn, Quỳnh khai chi 3 tỷ mua nhà, 800 triệu mua ôtô, cho 2 con đi du học hết 4,5 tỷ... Số còn lại để ở sổ tiết kiệm.

Cuối phiên xét xử sáng 7/9, chủ tọa Trần Nam Hà bất ngờ cắt lời các luật sư để xét hỏi Nguyễn Xuân Sơn liên quan đến số tiền cựu Tổng giám đốc Oceanbank chuyển cho ông Ninh Văn Quỳnh để gửi cho lãnh đạo tập đoàn PVN dùng vào việc đối ngoại.

Bị cáo khai nhận khoản tiền 69 tỷ đồng của BSC giai đoạn mình làm tổng giám đốc Oceanbank và giai đoạn sau về PVN nhận khoảng 200 tỷ đúng không?

Sơn khai có nhận tiền của Thắm thời làm tổng giám đốc nhưng không nhớ chính xác. "HĐXX nghĩ số tiền 69 tỷ là xác đáng thì bị cáo không có ý kiến. Còn giai đoạn sau, bị cáo khẳng định số 200 tỷ là không đúng, bị cáo chỉ nhớ đưa tiền nhiều lần, do số lượng kéo dài 3-4 năm nên không nhớ...", Sơn nói.

Cơ quan điều tra và VKS cáo buộc bị cáo nhận số tiền 246 tỷ có chính xác không? chủ tọa Trần Nam Hà hỏi. Nghe vậy, Hà Văn Thắm đáp: Số tiền 246 là không chính xác.

 Thẩm phán Trương Việt Toàn ngày 7/9 đã truy khoản nhận đối ngoại của Quỳnh từ bị cáo Xuân Sơn. Ảnh: Việt Hùng.
Thẩm phán Trương Việt Toàn ngày 7/9 đã truy khoản nhận đối ngoại của Quỳnh từ bị cáo Xuân Sơn. Ảnh: Việt Hùng.)

Với câu hỏi của chủ tọa: "Theo bị cáo, bị cáo nhận bao nhiêu?. Sơn đáp: Vì thời gian dài, bị cáo không theo dõi, ghi chép số tiền anh Thắm chuyển cho.

Bị cáo đã nhận kết luận điều tra, cơ quan điều tra nêu rõ ai đưa cho bị cáo. Khoản tiền này cơ quan điều tra nêu rõ, bị cáo có thể về kiểm tra lại - thẩm phán nhắc.

Nguyễn Xuân Sơn một lần nữa khẳng định trong số tiền chiếm đoạt đã giao cho ông Quỳnh giai đoạn đầu từ 30-40 tỷ đồng. Còn giai đoạn sau, Hà Văn Thắm chuyển bao nhiêu thì bị cáo đưa cho Quỳnh bấy nhiêu để mục đích đối ngoại

Giai đoạn 2009-2014, bị cáo đưa tiền cho Quỳnh nói rằng đây là tiền chủ tịch Hà Văn Thắm gửi có tiền hỗ trợ tiền đối ngoại cho tập đoàn. Bị cáo cũng nói đây là tiền chủ tịch chứ không phải tiền ngân hàng.

Lý do phải đưa tiền chi Quỳnh? Chủ tọa Hà hỏi. Sơn đáp: Do tập đoàn PVN hỗ trợ cho ngân hàng Đại Dương nhiều việc. Ở tập đoàn bị cáo có làm việc với anh Quỳnh liên quan đến các hoạt động của Ngân hàng Đại Dương nên bị cáo thông qua anh Quỳnh đưa tiền hỗ trợ của chủ tịch Hà Văn Thắm cho tập đoàn.

Ngoài đưa tiền cho Quỳnh, bị cáo còn đưa cho ai khác là lãnh đạo PVN nữa không? Sơn trả lời số tiền mà Hà Văn Thắm hỗ trợ nhờ chuyển cho PVN để đối ngoại, bị cáo chỉ chuyển cho Ninh Văn Quỳnh. Một số dịp lễ tết, bị cáo và Thắm sang chúc tết lãnh đạo thì đấy là tiền khác. Ngoài ra không đưa bất kỳ cho ai ngoài anh Quỳnh.

Chủ tọa hỏi: Số tiền đi lễ tết lấy ở đâu?. Sơn nói tiền chuyển cho PVN do Hà Văn Thắm chuẩn bị.

 Ninh Văn Quỳnh ra khỏi phòng xử sáng 7/9. Ảnh: Việt Hùng.
Ninh Văn Quỳnh ra khỏi phòng xử sáng 7/9. Ảnh: Việt Hùng.)

Trong quá trình làm Tổng giám đốc ngân hàng Đại Đương và sau này, bị cáo có trực tiếp chăm sóc nhóm khách hàng hay doanh nghiệp nào không? Ngoài Vietsovpetro và Lọc hóa dầu Bình Sơn như bị cáo đã khai?

Giai đoạn đầu bị cáo chỉ quan tâm đến số khách hàng lớn như bị cáo đã khai. Sau này Bị cáo được Thắm nhờ giữ quan hệ với PVN nên bị cáo làm.

Thẩm phán Trương Việt Toàn cắt ngang, hỏi tiếp: Khi bị cáo chuyển tiền cho Ninh Văn Quỳnh, bị cáo có nghĩ Quỳnh có sử dụng thế nào không? "Bị cáo nghĩ anh Quỳnh sử dụng chi tiền cho các hoạt động đối ngoại và lễ tết, chi theo nguồn tin quy định".

Từ 2009 đến tháng 12/2013, Ninh Văn Quỳnh khai đã nhận của Nguyễn Xuân Sơn tổng số 20 tỷ đồng và chi tiêu vào mục đích cá nhân. Quỳnh kể chi 3 tỷ mua nhà, 800 triệu mua ôtô, cho 2 con đi du học hết 4,5 tỷ, 2 tỷ mua cổ phiếu, hơn 1 tỷ cho những lần đi tham quan, nghỉ mát, sinh nhật của ban tài chính, kế toán trong 5 năm... Số còn lại hơn 9 tỷ trong sổ tiết kiệm đã bị cơ quan điều tra thu giữ.

Trước khi được dẫn giải khỏi phòng xử, thẩm phán hỏi Ninh Văn Quỳnh: "Ông chốt lại đã nhận bao nhiêu tiền từ Nguyễn Xuân Sơn?”. Nguyên Phó tổng giám đốc PVN nói từ 2009 đến hết năm 2013 đã nhận từ Sơn khoảng 20 tỷ đồng.

"Nguyễn Xuân Sơn không phụ thuộc tôi nhưng nhận nhiều tiền từ Thắm và Oceanbank. Còn Sơn nhận tiền làm gì thì cơ quan điều tra đang làm rõ. Lời khai của Sơn nhằm đổ lỗi hoàn toàn số tiền chiếm đoạt cho tôi và PVN”, Quỳnh nói.

Thẩm phán đặt câu hỏi: "Giai đoạn đó, anh là cấp trên của Ninh Văn Quỳnh vậy vì sao cấp trên lại đưa tiền cho Quỳnh nhiều thế. Vì sao cấp trên yêu thương, bao học cấp dưới đến mức cho cấp dưới 20 tỷ cơ à. Trong tập đoàn có mấy vạn người, bị cáo Sơn có làm việc tương tự với số còn lại".Đáp lại vấn đề này, Sơn chỉ nói: "Dạ không ạ".

 Theo lời khai của Ninh Văn Quỳnh, từ 2009 đến 2013 ông ta nhận của Nguyễn Xuân Sơn khoảng 20 tỷ đồng. Ảnh: Bá Chiêm.
Theo lời khai của Ninh Văn Quỳnh, từ 2009 đến 2013 ông ta nhận của Nguyễn Xuân Sơn khoảng 20 tỷ đồng. Ảnh: Bá Chiêm.)

Thẩm phán thắc mắc vì sao sau khi bị bắt tạm giam, Quỳnh lại khai ngược lại? Có áp lực, đe dọa nào không? Trả lời HĐXX, nguyên Phó tổng giám đốc PVN nói: "Áp lực thì không. Khi bị bắt, cơ quan điều tra cho phép tôi khai những gì đã xảy ra. Tôi thấy không có cách nào khác là sai đúng sự thật, nhất là việc anh Sơn cố ý đổ đầu mấy trăm tỷ đồng cho PVN".

Được mời lên đối chất, Nguyễn Xuân Sơn nói bị cáo này không biết chính xác số tiền mỗi lần Hà Văn Thắm nhờ chuyển cho Ninh Văn Quỳnh. "Chỉ biết Thắm xách sang thì bị cáo bảo Thắng (tức Nguyễn Xuân Thắng, nguyên Phó giám đốc khối khách hàng lớn và đối tác chiến lược của Oceanbank) xách xuống cho Quỳnh. Số tiền chính xác bị cáo không áng được. Theo cách đưa của bị cáo Thắm, mỗi lần khoảng 5 tỷ đồng".

Chủ tọa nghe xong chuyển sang thẩm vấn Thắng."Bị cáo khai nhận tiền và mang tiền đến cho Nguyễn Xuân Sơn rất nhiều đúng không. Trong đó có 2 lần đến phòng ông Sơn gặp Ninh Văn Quỳnh ở đó, mỗi lần mang 5 tỷ. Sau đó bị cáo mang đi đâu?".

Thắng đáp: “Sau đó bị cáo ra ngoài và hai anh ở lại trao đổi với nhau. Sau khi trao đổi công việc xong, anh Sơn và anh Quỳnh nhờ bị cáo xách túi xuống phòng".

Với câu hỏi của thẩm phán bao tiền nặng, nhẹ ra sao, Thắng nói không để ý, chỉ muốn nhanh chóng làm xong việc được giao.

Theo Zing

Link nội dung: https://phaply.net.vn/cach-tieu-tien-ty-cua-nguyen-pho-tong-giam-doc-pvn-ninh-van-quynh-a182934.html