Mỹ điều tra Trung Quốc về sở hữu trí tuệ

Hoa Kỳ vừa chính thức tiến hành một cuộc điều tra về các chính sách của Trung Quốc liên quan đến sở hữu trí tuệ, BBC đưa tin.

 Trump đã ra yêu cầu điều tra các hoạt động liên quan đến sở hữu trí tuệ của Trung Quốc. Ảnh REUTERS
Trump đã ra yêu cầu điều tra các hoạt động liên quan đến sở hữu trí tuệ của Trung Quốc. Ảnh REUTERS)

Động thái này vốn được mong đợi sau khi Tổng thống Donald Trump yêu cầu quan chức thương mại hàng đầu của Hoa Kỳ Robert Lighthizer xem xét lại các hoạt động của Trung Quốc.
Ông Lighthizer nói văn phòng của ông đã "quyết định rằng những vấn đề quan trọng này cần được điều tra kỹ lưỡng."

Trung Quốc đã lên tiếng "lo ngại" về cuộc điều tra, vốn có thể dẫn đến các lệnh trừng phạt thương mại từ phía Mỹ.

Gary Hufbauer, thuộc Viện Kinh tế Quốc tế Peterson ở Washington, nói Mỹ đã tỏ ra lo lắng về những vấn đề này trong một thời gian dài.

Thâm hụt hàng năm cho nền kinh tế Mỹ vì hàng giả, phần mềm lậu và bí mật thương mại bị trộm cắp được ước tính lên tới 600 tỷ đôla.

Hôm 18/8, Mỹ nói dự tính điều tra các hoạt động xâm nhập thông tin và báo cáo rằng chính phủ Trung Quốc đang chỉ đạo đầu tư vào công ty Hoa Kỳ thuộc các ngành công nghiệp then chốt để tiếp cận với công nghệ mới.

Các quan chức sẽ thu thập ý kiến và tổ chức một cuộc điều trần vào tháng 10 trong một phần của cuộc điều tra theo Điều 301.

Chuyện gì xảy ra tiếp theo?

Ông Hufbauer nói Mỹ có thể đưa đơn khiếu nại lên Tổ chức Thương mại Thế giới hoặc quyết định hành động đơn phương, và sẽ nhanh hơn.

Các hình phạt có thể được nhắm vào các công ty riêng lẻ, hoặc nhiều hơn nữa và sẽ khiến Trung Quốc phản ứng, ông nói thêm

Hôm 15/8, Bộ Thương mại Trung Quốc cảnh báo: "Nếu phía Mỹ có những hành động làm suy yếu quan hệ thương mại song phương, mà không quan tâm đến sự thật và không tôn trọng các quy tắc thương mại đa phương, thì Trung Quốc sẽ không ngồi yên."

Theo Bizlive

Link nội dung: https://phaply.net.vn/my-dieu-tra-trung-quoc-ve-so-huu-tri-tue-a182008.html