Giám đốc CIA nói chiến tranh hạt nhân với Triều Tiên chưa tới gần

Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) Mike Pompeo ngày 13/8 đã lên tiếng bảo vệ những tuyên bố cứng rắn của Tổng thống Donald Trump đối với Triều Tiên, song ông khẳng định chưa có dấu hiệu nào cho thấy một cuộc chiến tranh hạt nhân với Bình Nhưỡng

Giám đốc CIA Mike Pompeo (Ảnh: PBS)
Giám đốc CIA Mike Pompeo (Ảnh: PBS))

“Không có cuộc chiến tranh nào sắp xảy ra. Chưa có thông tin tình báo cho thấy chúng ta đang tiến gần đến một cuộc chiến tranh hạt nhân”, Giám đốc CIA Mike Pompeo nói trong cuộc phỏng vẫn với Fox News hôm qua 13/8.

Ông Pompeo cũng ca ngợi những nỗ lực của chính quyền Tổng thống Donald Trump, trong đó có Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley và Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson, trong việc hối thúc Nga và Trung Quốc thông qua nghị quyết trừng phạt mới đối với Triều Tiên để răn đe Bình Nhưỡng sau một loạt vụ thử tên lửa.

Giám đốc CIA cũng lên tiếng bênh vực Tổng thống Trump sau khi nhà lãnh đạo Mỹ được kêu gọi giảm bớt giọng điệu chỉ trích nhằm vào Bình Nhưỡng, cũng như dừng chơi trò “mèo vờn chuột” với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Theo ông Pompeo, Tổng thống Trump “đã cho chế độ Triều Tiên thấy rõ rằng người Mỹ sẽ đáp trả như thế nào nếu nước này hành động”. Tuy nhiên, lãnh đạo cơ quan tình báo Mỹ cho biết ông tin Triều Tiên sẽ tiếp tục phát triển năng lực tên lửa dưới thời nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

“Ông ấy (Kim Jong-un) đã tiến hành hai vụ thử hồi tháng 7, vì vậy tôi sẽ không ngạc nhiên nếu có một vụ thử tên lửa nữa xảy ra”, ông Pompeo nói.

Khi được hỏi về khoảng thời gian trước khi Triều Tiên có thể tiến hành một vụ tấn công hạt nhân nhằm vào lãnh thổ Mỹ, ông Pompeo từ chối trả lời. Thay vào đó, ông đưa ra nhận định rằng Bình Nhưỡng đang phát triển tên lửa với tốc độ “đáng báo động nhất từ trước đến nay”.

Trong khi đó, Triều Tiên hồi tuần trước đã thông báo kế hoạch bắn 4 tên lửa vào đảo Guam của Mỹ tại Thái Bình Dương, đồng thời cho biết sẽ hoàn tất kế hoạch này vào giữa tháng 8 và chờ ông Kim Jong-un phê duyệt.

Theo Dantri

Link nội dung: https://phaply.net.vn/giam-doc-cia-noi-chien-tranh-hat-nhan-voi-trieu-tien-chua-toi-gan-a181751.html