Luật thuế tài sản là điều cần thiết để tăng nguồn thu ngân sách, nhưng cần xem xét cụ thể đối với nhiều trường hợp để đảm bảo cuộc sống người dân.
Hiệp hội Bất động sản thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) vừa có văn bản góp ý gửi Thủ tướng Chính phủ và một số Bộ, Ngành về việc đề xuất ban hành Luật thuế tài sản của Bộ Tài chính.
Theo HoREA, nguồn thu từ thuế tài sản, đặc biệt là thu từ thuế sử dụng đất là nguồn thu chủ yếu của ngân sách nhà nước ở nhiều địa phương.
Đây là loại thuế trực thu, có khả năng huy động tương đối sát với khả năng đóng góp thực tế của người chịu thuế vì đánh vào những tài sản cụ thể, trước hết là nhà và đất.
Thời gian gần đây, một số nước như Canada, Úc, Malaysia... cũng đã có cải cách trong việc đánh thuế tài sản khi áp dụng cho những tài sản có giá trị lớn, và mở rộng đối tượng thu thuế tài sản.
Trong khi đó, Việt Nam hiện nay chưa đánh thuế tài sản nhà ở mà chỉ có Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp. Giá đất tính thuế được tính theo bảng giá đất tại nhiều nơi chỉ bằng khoảng 30 – 40% giá đất thực tế trên thị trường, nên mức thuế phải nộp rất thấp dẫn đến nguồn thu ngân sách cũng rất thấp, chỉ chiếm 0,03% GDP và 0,15% tổng thu ngân sách nhà nước.
Chính vì thế, việc ban hành Luật thuế tài sản là điều cần thiết, giúp tăng nguồn thu cho ngân sách và đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội.
Tuy nhiên, HoREA cho rằng, việc ban hành Luật thuế tài sản chỉ thực sự hợp lý khi đồng thời sửa đổi chính sách và cơ chế thu tiền sử dụng đất bởi quy định của Luật Đất đai hiện nay đang rất bất cập.
Giải thích cụ thể, HoREA cho rằng, hiện nay, tiền sử dụng đất không phải là một sắc thuế, cũng không phải là phí nhưng thực sự là một khoản thu lớn trong ngân sách của địa phương, là gánh nặng của doanh nghiệp và người mua nhà, không minh bạch, và tạo cơ chế "xin - cho".
Ngoài ra, tiền sử dụng đất cũng chiếm tỷ trọng lớn trong giá thành nhà ở, khoảng trên dưới 10% đối với nhà chung cư; khoảng trên dưới 30% đối với nhà phố; khoảng trên dưới 50% đối với nhà biệt thự.
Do vậy, nếu ban hành Luật thuế tài sản mà không sửa đổi chính sách và cơ chế thu tiền sử dụng đất thì sẽ không hợp lý.
HoREA cũng cho rằng, với nhiều trường hợp cụ thể, Nhà nước cũng nên miễn thuế để đảm bảo cuộc sống cho người dân.
Cụ thể, Hiệp hội đề xuất không thu thuế này đối với nhà ở xã hội, nhà cấp 4 trở xuống ở nông thôn; trước mắt không thu thuế này đối với nhà ở tái định cư, nhà ở thương mại có giá trị dưới 1 tỷ đồng.
Không thu thuế này đối với các hộ gia đình nghèo dù đã có một căn nhà nhưng đang ở chật (đối với TP.HCM là dưới mức bình quân 10m2/người) nay mua thêm nhà thứ 2, thứ 3 nhưng tổng diện tích các căn hộ nhỏ này không vượt quá 77m2;
Trong giai đoạn đầu nên áp dụng mức thuế suất vừa phải, phù hợp với sức dân. Đối với người có từ căn nhà thứ 2 trở đi thì áp dụng thuế suất bậc thang tùy theo số lượng và giá trị tài sản.
Trong trường hợp xuất hiện nguy cơ thị trường bất động sản sốt "bong bóng", HoREA cũng đề nghị Quốc hội giao cho Chính phủ thẩm quyền ban hành thuế suất chống đầu cơ, đánh thuế cao đối với trường hợp chuyển nhượng nhà, đất ngay sau khi mua (có thể tính thời gian trong năm đầu tiên) để giúp ổn định nhanh thị trường bất động sản.
Đồng thời, Hiệp hội đề nghị ban hành sắc thuế sử dụng đất khi nhà nước giao đất hoặc cho phép chuyển mục đích sử dụng đất thay thế chính sách và cơ chế thu tiền sử dụng đất hiện nay, để đảm bảo tính đồng bộ và sự thống nhất của pháp luật.
Bên cạnh đó là xây dựng, hoàn thiện hệ thống thông tin dữ liệu quốc gia, trong đó có cơ sở dữ liệu nhà, đất quốc gia, liên thông các ngành, các tỉnh, TP trực thuộc trung ương và được cập nhật theo thời gian thực. Đặc biệt cần phải hoàn thành thật nhanh, thật chuẩn xác việc cấp thẻ căn cước công dân, xác định mã số định danh cá nhân, để biết rõ người đang sở hữu nhà ở, sử dụng đất ở.
Theo Bao Datviet
Link nội dung: https://phaply.net.vn/horea-kien-nghi-nhieu-dieu-ve-luat-thue-tai-san-a179081.html