Kết thúc kỳ họp, Quốc hội ban hành 12 luật, 12 nghị quyết

Chiều 21-6, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đã tổ chức họp báo công bố kết quả kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa IV.

Phát biểu tại buổi họp báo, Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc khẳng định, kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV đã kết thúc tốt đẹp. Quốc hội đã hoàn thành chương trình đề ra với nhiều nội dung quan trọng về công tác lập pháp, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước và giám sát tối cao.

Theo Phó Tổng thư ký Quốc hội Lê Bộ Lĩnh, công tác xây dựng pháp luật được xác định là một nội dung trọng tâm của kỳ họp 3 với nhiều dự án luật, nghị quyết quan trọng nhằm tiếp tục thể chế hóa Cương lĩnh và các nghị quyết của Đảng, các quy định mới của Hiến pháp năm 2013, tạo sự đồng bộ trong hệ thống pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội và hội nhập quốc tế.

Quốc hội đã thảo luận, thông qua 12 luật, và một số Nghị quyết, với nhiều nội dung đổi mới, tiến bộ, phù hợp với thông lệ quốc tế, tiếp tục hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường, hệ thống pháp luật về tư pháp, quốc phòng, an ninh, góp phần bảo vệ chủ quyền, an ninh của đất nước, bảo vệ chế độ, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội...

Trong đó, Luật Trợ giúp pháp lý được sửa đổi, bổ sung đã mở rộng về đối tượng được trợ giúp pháp lý, thu hút sự tham gia của các tổ chức hành nghề luật sư, tổ chức tư vấn pháp luật cũng như của các tổ chức, cá nhân khác trong xã hội vào hoạt động trợ giúp pháp lý.

 Họp báo công bố kết quả Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV
Họp báo công bố kết quả Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV)

Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước sau khi được sửa đổi, bổ sung đã mở rộng phạm vi trách nhiệm bồi thường của Nhà nước, quy định rõ hơn trách nhiệm giải quyết bồi thường, cải cách, đơn giản hóa thủ tục, rút ngắn thời gian giải quyết yêu cầu bồi thường.

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật hình sự số 100/2015/QH13 đã cơ bản khắc phục được những sai sót về kỹ thuật, những quy định bất hợp lý của Bộ luật hình sự năm 2015. Đồng thời, bổ sung một số điều luật mới như Tội kinh doanh trái phép theo phương thức đa cấp; mở rộng trách nhiệm hình sự của pháp nhân đối với Tội tài trợ khủng bố và Tội rửa tiền.

Riêng đối với dự án Luật Quy hoạch, Quốc hội đã thống nhất chưa thông qua tại kỳ họp thứ 3 do còn nhiều ý kiến khác nhau, cần thêm thời gian tiếp tục nghiên cứu, lấy ý kiến.

Tại kỳ họp, Quốc cũng cũng đã thông qua 12 nghị quyết, gồm: Nghị quyết về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2018 và điều chỉnh chương trình năm 2017; Nghị quyết về Chương trình hoạt động giám sát của Quốc hội năm 2018; Nghị quyết về phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2015; Nghị quyết về xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng; Nghị quyết về đẩy mạnh việc thực hiện chính sách pháp luật về an toàn thực phẩm giai đoạn 2016-2020…

Đồng thời, Quốc hội đã phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2015, giao Chính phủ kiểm điểm trách nhiệm, xử lý nghiêm, kịp thời các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật trong việc quản lý, điều hành ngân sách nhà nước và báo cáo kết quả với Quốc hội khi trình Báo cáo quyết toán ngân sách nhà nước năm 2016.

Quốc hội đã thảo luận, cân nhắc thận trọng, xem xét khách quan, toàn diện và thống nhất tách nội dung thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành dự án thành phần để đẩy nhanh tốc độ triển khai của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành; đồng thời, nhấn mạnh việc thu hồi đất phải đảm bảo an sinh xã hội, ổn định đời sống và sản xuất của người dân vùng chịu ảnh hưởng của dự án; bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Quốc hội đã phê chuẩn đề nghị bổ nhiệm 02 Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao đối với ông Lê Hồng Quang và ông Nguyễn Văn Tiến; nghe Ủy ban Thường vụ Quốc hội báo cáo về việc cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu đối với ông Võ Kim Cự thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh.

Quốc hội cũng đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của Chính phủ trong công tác chỉ đạo, điều hành với những kết quả khả quan trên hầu hết các lĩnh vực. Đồng thời, đề nghị Chính phủ nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội, rút kinh nghiệm trong chỉ đạo, điều hành để có giải pháp sát thực, hiệu quả hơn trong thực hiện nhiệm vụ kinh tế-xã hội những tháng còn lại của năm 2017 nhằm đạt được mục tiêu, kế hoạch đã đề ra.

Trên cơ sở cân nhắc thận trọng, bám sát thực tiễn, phân tích kỹ những vấn đề bức xúc, nổi cộm của đời sống xã hội đang được cử tri đặc biệt quan tâm, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về chương trình hoạt động giám sát của Quốc hội năm 2018, quyết định giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại doanh nghiệp và cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước giai đoạn 2011-2016” tại kỳ họp thứ 5.

Trả lời PV, Tổng Thư ký QH cho biết, đây là kỳ họp đầu tiên công tác lập pháp được thực hiện theo Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015. Điểm mới quan trọng của kỳ họp là các đại biểu đã tích cực tranh luận, tạo không khí sôi nổi. Đồng thời, điều hành của Chủ tọa linh hoạt, đã quyết định kéo dài thời gian thảo luận về tình hình kinh tế xã hội, kéo dài thời gian chất vấn lên 3 ngày…

Liên quan đến việc lùi thời gian xem xét Luật Quy hoạch, Tổng Thư ký Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, do luật này có liên quan đến 95 luật khác, nên cần thêm thời gian để tiếp tục rà soát, hoàn thiện, báo cáo Quốc hội tại kỳ họp sau.

Theo PL&XH

Link nội dung: https://phaply.net.vn/ket-thuc-ky-hop-quoc-hoi-ban-hanh-12-luat-12-nghi-quyet-a167161.html