Khởi tố vụ án ở Đồng Tâm: Việc xem xét trên bình diện pháp luật là cần thiết

Liên quan đến quyết định khởi tố vụ án hình sự xảy ra tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội, vừa được Cơ quan Cảnh sát điều tra CATP Hà Nội ban hành, các ĐBQH cho rằng đó là việc làm cần thiết trên bình diện pháp luật.

Ảnh minh họa( Nguồn Internet)
Ảnh minh họa( Nguồn Internet))

Chia sẻ bên hành lang Quốc hội sáng ngày 14-6, ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng, đoàn Bến Tre, cho rằng, việc xem xét trên bình diện pháp luật là cần thiết và phải được xem xét một cách công bằng theo hiến pháp và pháp luật, để bảo đảm quyền và trách nhiệm của tất cả các tổ chức và cá nhân.

“Việc xem xét về mặt Nhà nước là việc bình thường, mong người dân Đồng Tâm bình tĩnh, vì về mặt nguyên tắc là mọi công dân bình đẳng trước pháp luật. Nếu có sự kiện pháp lý xảy ra, Nhà nước sẽ đứng ra xem xét, căn cứ vào mức độ quản lý đến đâu thì Nhà nước sẽ có quyết định hợp lý, trên cơ sở có lý, có tình”, ĐB Lưu Bình Nhưỡng nhấn mạnh.

Theo ĐBQH Đỗ Đức Hồng Hà, đoàn Hà Nội, Uỷ viên thường trực Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, xây dựng Nhà nước pháp quyền thượng tôn pháp luật nên bất kể cả nhân cơ quan tổ chức nào vi phạm đều chịu trách nhiệm hình sự, hành chính, kỷ luật theo quy định.

Tuy nhiên, việc khởi tố hay không khởi tố vụ án phải trên cơ sở pháp luật. Nếu có dấu hiệu tội phạm thì đều phải bị xử lý, không có trường hợp nào là đặc biệt và ngoại lệ. Còn pháp luật quy định tình tiết giảm nhẹ, miễn trừ hình sự và hành chính. Trên cơ sở đó, căn cứ tính chất mức độ hành vi vi phạm đề quyết định xử hay không, miễn hay không, xử nặng hay nhẹ.

ĐB Hồng Hà rất chia sẻ với tâm tư của nhân dân và cử tri với quyết định khởi tố vụ án, tuy nhiên “ở góc độ ĐBQH, là người từng làm việc trong lĩnh vực pháp luật, tôi tin rằng pháp luật sẽ có những đại lượng phù hợp, công bằng đối với người có nhiều tình tiết giảm nhẹ, với những người ăn năn hối cải, với người tự nguyện sửa chữa khắc phục hậu quả cũng như tích cực hợp tác với cơ quan có trách nhiệm. Như vụ Đồng Tâm thì sẽ quyết định hình thức xử phạt ở mức độ giáo dục là chính chứ không nghiêng về trừng trị theo đúng quy định của Bộ luật về miễn trừ, giảm nhẹ, chuyển hình phạt hoặc áp dụng hình phạt nhẹ nhất”, ĐB Hồng Hà bày tỏ.

Theo PL&XH

Link nội dung: https://phaply.net.vn/khoi-to-vu-an-o-dong-tam-viec-xem-xet-tren-binh-dien-phap-luat-la-can-thiet-a166685.html