VnSteel thoái vốn, nhà nước mất "đất vàng"?

Công nhân viên Tổng Công ty Thép Việt Nam kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tổng công ty này dừng ngay việc thoái vốn tại Công ty CP Lưới thép Bình Tây vì không đưa 3 khu đất trị giá hàng ngàn tỉ đồng vào giá trị cổ phiếu khi cổ phần hóa

Bộ Công Thương, Bộ Tài chính vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng về thư phản ánh mang danh công nhân viên của Tổng Công ty Thép Việt Nam (VnSteel), cho rằng việc triển khai thoái vốn tại một số doanh nghiệp (DN) thuộc VnSteel đã có dấu hiệu lợi dụng chủ trương, kẽ hở và vì lợi ích nhóm làm tổn thất nhiều tiền của nhà nước.

Nguy cơ mất ngàn tỉ

Theo thư phản ánh, Công ty CP Lưới thép Bình Tây, Công ty CP Giao nhận kho vận ngoại thương Việt Nam khi cổ phần hóa, giá trị quyền sử dụng đất là của nhà nước đã không được đưa vào giá trị cổ phiếu, giá trị DN. Đáng lưu ý, Công ty CP Lưới thép Bình Tây có tổng giá trị cổ phiếu là 19 tỉ đồng (tương ứng vốn điều lệ, trong đó VnSteel chiếm 40,06%) trong khi DN này có quyền sử dụng 3 khu đất tại TP HCM với giá trị hàng ngàn tỉ đồng theo giá thị trường.

Khi nhà nước thoái vốn dưới hình thức đấu giá cổ phiếu thì người mua giá trị cổ phiếu sẽ hưởng luôn giá trị quyền sử dụng đất mà phần đó đúng nghĩa phải thu về cho nhà nước. Vì vậy, công nhân viên tại VnSteel kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng Chính phủ chỉ đạo VNSteel ngưng ngay cách làm theo hình thức này.

 Bộ Tài chính đề nghị Thủ tướng giao cho UBND TP HCM kiểm tra, làm rõ việc quản lý, sử dụng đất tại Công ty CP Lưới thép Bình Tây theo đúng quy định của Luật Đất đai 2013. Trong ảnh: Khu đất trên đường Âu Cơ, quận Tân Phú, TP HCM, do Công ty CP Lưới thép Bình Tây quản lý Ảnh: HOÀNG TRIỀU
Bộ Tài chính đề nghị Thủ tướng giao cho UBND TP HCM kiểm tra, làm rõ việc quản lý, sử dụng đất tại Công ty CP Lưới thép Bình Tây theo đúng quy định của Luật Đất đai 2013. Trong ảnh: Khu đất trên đường Âu Cơ, quận Tân Phú, TP HCM, do Công ty CP Lưới thép Bình Tây quản lý Ảnh: HOÀNG TRIỀU)

Theo tìm hiểu, hiện tại, Công ty CP Lưới thép Bình Tây đang quản lý 3 khu đất tại TP HCM, gồm: khu đất tại số 117 Âu Cơ, phường Phú Trung, quận Tân Phú có diện tích hơn 13.000 m2; khu đất tại phường 10, quận 6 có diện tích hơn 4.000 m2 và khu đất hơn 1.100 m2 tại phường 7, quận 6. Các khu đất này được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo Quyết định ngày 2-3-2006 của UBND TP HCM. Thời gian sử dụng đến hết tháng 12-2006 với hình thức sử dụng đất là thuê đất trả tiền hằng năm. Đến nay, mặc dù thời hạn sử dụng đất với các khu đất đã hết hạn trên 10 năm nhưng Công ty CP Lưới thép Bình Tây vẫn đang quản lý và nộp tiền thuê đất hằng năm cho địa phương. Trong quá trình quản lý, DN này đã ký hợp đồng hợp tác đầu tư với các đối tác để khai thác 2 khu đất. Cụ thể, khu đất ở đường Âu Cơ hợp tác xây Trung tâm Thương mại - chung cư Steel Cali và khu đất ở quận 10, quận 6 làm công trình chung cư kết hợp diện tích công cộng.

VnSteel nói gì?

Thừa nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của các lô đất đã hết hạn từ tháng 12-2006 song đại diện VnSteel cho hay Công ty CP Lưới thép Bình Tây vẫn đang được nhà nước cho thuê đất và trả tiền thuê đất hằng năm. Đây cũng là căn cứ để công ty hợp tác với các đối tác xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại 2 khu đất trên. Giải thích việc góp vốn của công ty để thực hiện các dự án trên bằng giá trị tài sản trên đất, VnSteel khẳng định việc này được thực hiện trên cơ sở công ty bỏ chi phí để thực hiện di dời nhà máy về KCN Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai); các đối tác hỗ trợ công ty tiền di dời, đền bù tài sản trên đất và công ty sử dụng nguồn này góp vốn cùng đối tác để triển khai dự án (?).

"Hai khu đất của công ty là đất thuê trả tiền đất hằng năm thì tổ chức thuê đất chỉ có quyền và nghĩa vụ đối với tài sản trên đất. Vì vậy, công ty không góp vốn bằng quyền sử dụng đất theo giấy chứng nhận đất thuê trả tiền thuê đất hằng năm đã hết hạn vào tháng 12-2006. Việc các bên ghi nhận Công ty CP Lưới thép Bình Tây đang có giấy chứng nhận quyền sử đụng đất (đã hết hạn tháng 12-2006) chỉ là cơ sở để hợp tác, không là căn cứ ghi nhận việc góp vốn quyền sử dụng đất thuê đã hết hạn theo quy định tại Luật Đất đai" - đại diện VnSteel phân trần.

Theo tinh thần đó, các bên tham gia hợp tác đầu tư sẽ thực hiện các thủ tục xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất để thực hiện các dự án. Công ty CP Lưới thép Bình Tây sẽ đứng tên nộp tiền sử dụng đất để hình thành quyền sử dụng đất theo hình thức nhà nước giao đất ổn định lâu dài và thực hiện nộp tiền một lần. Khi đó, công ty mới thực hiện góp vốn bằng giá trị quyền sử dụng đất để cùng các đối tác hợp tác triển khai dự án. "Điều này là hoàn toàn phù hợp với điều 110 Luật Đất đai năm 2003, điều 174 Luật Đất đai năm 2013" - đại diện VnSteel khẳng định.

Đề nghị Thủ tướng chỉ đạo dừng việc thoái vốn

Đại diện Bộ Tài chính cho rằng các khu đất trên chưa được các công ty liên doanh nộp tiền chuyển quyền sử dụng đất. Còn việc Công ty CP Lưới thép Bình Tây tiến hành góp vốn bằng giá trị quyền sử dụng đất và tài sản trên đất tại các khu đất này để ký hợp đồng hợp tác đầu tư với các DN khác trong giai đoạn 2010-2011 trên cơ sở giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã hết hiệu lực từ tháng 12-2006 là không phù hợp với quy định tại Quyết định 599 ngày 14-2-2006 của UBND TP HCM và pháp luật đất đai hiện hành. Vì thế, Bộ Tài chính đề nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương dừng việc thoái vốn tại Công ty CP Lưới thép Bình Tây; giao UBND TP HCM chủ trì, kiểm tra làm rõ việc quản lý, sử dụng đất tại Công ty CP Lưới thép Bình Tây theo đúng quy định của Luật Đất đai 2013.

Theo NLD

Link nội dung: https://phaply.net.vn/vnsteel-thoai-von-nha-nuoc-mat-dat-vang-a166449.html