Trung Quốc khai trừ Đảng một cựu cố vấn chính trị cấp cao

Theo Tân Hoa Xã, Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Trung ương Trung Quốc (CCDI) ra thông báo kỷ luật ông Tôn Hoài Sơn, một cựu cố vấn chính trị cấp cao của Trung Quốc.

Cụ thể, ông Tôn bị khai trừ khỏi Đảng Cộng sản Trung Quốc đồng thời bị cách chức do vi phạm nguyên tắc đạo đức của Đảng và phạm tội tham nhũng.

 Ông Tô Hoài Sơn
Ông Tô Hoài Sơn)

Ông Tôn nguyên là Ủy viên Ban Chấp hành trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Ủy viên thường vụ Ban Chấp hành Hội nghị chính trị hiệp thương nhân dân toàn quốc Trung Quốc, và từng giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban về kiều bào Hồng Công, Ma Cao, Đài Loan và người Trung Quốc ở nước ngoài thuộc Chính hiệp.

Thông báo của CCDI nêu rõ, qua điều tra, ông Tôn đã “vi phạm nghiêm trọng kỷ luật và các nguyên tắc chính trị của Đảng”, có những phát ngôn không thích hợp về các chính sách chủ chốt của Đảng, lôi bè kết phái và cản trở tiến trình điều tra. Thông báo cũng cáo buộc ông Tôn nhận hối lộ, lợi dụng chức quyền để làm lợi cho hoạt động kinh doanh của con trai mình. Ngoài ra, ông Tôn còn bị phát hiện dùng công quỹ chi cho các bữa tiệc sang trọng và đòi các tổ chức khác tài trợ cho các kỳ nghỉ của người thân, vi phạm nguyên tắc tiết kiệm của Đảng.

Quyết định khai trừ ông Tôn sẽ chính thức được phê chuẩn tại một phiên họp toàn thể của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc. Hồ sơ liên quan sai phạm của ông Tôn Hoài Sơn cũng sẽ được chuyển cho các cơ quan tư pháp xem xét, và các tài sản phi pháp của ông sẽ bị sung công.

Theo TTXVN

Link nội dung: https://phaply.net.vn/trung-quoc-khai-tru-dang-mot-cuu-co-van-chinh-tri-cap-cao-a166158.html