Triều Tiên "bắt giữ" công dân Mỹ thứ 3

Một người đàn ông Mỹ gốc Hàn Quốc vừa bị bắt giữ tại Triều Tiên, qua đó trở thành công dân Mỹ thứ ba lâm vào cảnh này cho đến giờ.

Yonhap hôm 23-4 đưa tin người đàn ông nói trên, danh tính chỉ được tiết lộ là họ Kim, bị bắt giữ tại sân bay quốc tế Bình Nhưỡng 2 ngày trước đó khi đang trên đường rời Triều Tiên.

Ông Kim, trong độ tuổi 50, là cựu giáo sư tại Trường ĐH Khoa học và Công nghệ Yanbian (Trung Quốc). Trước khi bị bắt giữ, ông Kim tham gia vào các chương trình viện trợ và cứu trợ cho Triều Tiên.

Ông Kim được cho là đã ở Triều Tiện được khoảng 1 tháng để thảo luận về các hoạt động cứu trợ. Hiện chưa rõ nguyên nhân vì sao ông Kim bị bắt giữ.

Ahn Chan-il, người đứng đầu Trung tâm Nghiên cứu Triều Tiên ở Seoul, nhận định Bình Nhưỡng “dường như có ý định sử dụng ông Kim làm đòn bẩy trong các vụ thương thảo” giữa lúc căng thẳng Triều Tiên-Mỹ leo thang.

 Hai công dân Mỹ khác đang bị Triều Tiên giam giữ là ông Kim Dong Chul... Ảnh: AP
Hai công dân Mỹ khác đang bị Triều Tiên giam giữ là ông Kim Dong Chul... Ảnh: AP)
 và Otto Warbier. Ảnh: Reuters
và Otto Warbier. Ảnh: Reuters)

Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc khẳng định “vẫn chưa biết” việc ông Kim bị bắt giữ.

Nếu được xác nhận, đây là vụ việc Triều Tiên bắt giữ công dân Mỹ mới nhất. Hai công dân Mỹ khác đang bị Triều Tiên giam giữ là sinh viên Otto Warbier (22 tuổi) và mục sư Kim Dong Chul (62 tuổi).

Warmbier bị Triều Tiên bắt hồi tháng 1-2016 và bị tuyên án 15 năm lao động khổ sai vì trộm biểu ngữ tuyên truyền. Đến tháng 3-2016, ông Chul bị tuyên án 10 năm tù lao động khổ sai với cáo buộc chống phá nhà nước Triều Tiên.

Kể từ năm 2009, hơn 10 công dân Mỹ bị Bình Nhưỡng bắt giữ với cáo buộc chống phá Triều Tiên hay các tội danh không nêu rõ khác.

Theo NLD

Link nội dung: https://phaply.net.vn/trieu-tien-bat-giu-cong-dan-my-thu-3-a163909.html