Tòa Brazil ra lệnh điều tra 8 bộ trưởng nghi tham nhũng

Tám bộ trưởng - tức gần 1/3 nội các của Brazil - đã bị tòa án công bố điều tra do tình nghi liên quan vụ bê bối tham nhũng của tập đoàn dầu khí quốc gia Petrobras.

Tổng thống Michel Temer (trái) và chánh văn phòng nội các Eliseu Padilha - người đang bị điều tra theo lệnh tòa - Ảnh: EPA
Tổng thống Michel Temer (trái) và chánh văn phòng nội các Eliseu Padilha - người đang bị điều tra theo lệnh tòa - Ảnh: EPA)

Báo chí Brazil cho biết hàng chục nghị sĩ khác cũng nằm trong diện bị điều tra trên.

Theo BBC ngày 12-4, tổng cộng có 108 người có tên trong danh sách bị điều tra, trong đó có cả chánh văn phòng nội các Eliseu Padilha, thị trưởng Rio de Janeiro và ít nhất 4 cựu tổng thống.

Danh sách trên được lập ra dựa theo lời khai của các nhân viên công ty xây dựng Odebrecht - một trong những công ty có liên quan tới đường dây đưa và nhận hối lộ trong vụ bê bối Petrobras. Các nhân viên Odebrecht khai họ đã bỏ ra 1 tỉ USD hối lộ các quan chức nhà nước.

Văn phòng Tổng thống Michel Temer hiện chưa bình luận về danh sách những người bị tòa phát lệnh điều tra, nhưng ông Temer tuyên bố sẽ đình chỉ các bộ trưởng bị buộc tội.
Trong khi đó, giới phân tích nhận định cuộc điều tra sẽ đe dọa đến các nỗ lực thông qua cải cách bằng biện pháp thắt lưng buộc bụng của ông Temer - tiến trình mà ông cho là cần thiết để đưa nền kinh tế đất nước thoát khỏi suy thoái.

Ông Eliseu Padilha - chánh văn phòng nội các và được coi là nhân tố quan trọng trong các cuộc đàm phán nhằm thông qua cải cách - tuyên bố ông sẽ tự bào chữa trước tòa.

Những người bị phát lệnh điều tra bao gồm Chánh văn phòng nội các Eliseu Padilha, Tổng thư ký Wellington Moreira Franco, Ngoại trưởng Aloysio Nunes, Bộ trưởng Khoa học-Kỹ thuật, Bộ trưởng Nông nghiệp, Bộ trưởng Văn hóa và Bộ trưởng Công nghiệp...

Các nghị sĩ bị điều tra có Chủ tịch Hạ viện Rodrigo Maia, Chủ tịch Thượng viện Eunício Oliveira, cựu Chủ tịch thượng viện Renan Calheiros, thống đốc bang Río Grande do Norte, Acre và Alagoas...

Trong đó, Chánh văn phòng nội các và Bộ trưởng Khoa học - kỹ thuật bị tình nghi liên quan tới 2 vụ nhận hối lộ khác nhau.

Theo Tuoitre

Link nội dung: https://phaply.net.vn/toa-brazil-ra-lenh-dieu-tra-8-bo-truong-nghi-tham-nhung-a163457.html