Gia Lai: Những người trẻ làm giàu từ chanh dây sạch

(Pháp lý) - Đam mê trồng trọt và mong muốn cung cấp nông sản an toàn cho người tiêu dùng, hai chàng trai ở Gia Lai đã mạnh dạn đầu tư, gây dựng một mô hình trồng chanh dây (chanh leo) sạch đạt nhiều hiệu quả.

Từ những bước đầu gian nan

Tốt nghiệp Đại học Lạc Hồng, khoa Tài Chính chàng trai trẻ Nguyễn Hữu Đức (SN 1989, trú tại TP.Pleiku, Gia Lai) được nhận vào làm kế toán (phòng Tài chính Kế toán Tập Đoàn Hoàng Anh Gia Lai tại Lào) với mức lương khá ổn định. Thế nhưng, mọi thứ đã thay đổi khi Đức quyết định nghỉ việc và trở về quê hương để thực hiện hoài bão làm giàu trên mảnh đất “chôn nhau, cắt rốn”.

a3

Năm 2014, sau khi trở về từ Lào, anh Đức bắt đầu tìm hiểu thị trường, và hướng về loại cây nào cho hiệu quả kinh tế cao. Đức phát hiện chanh dây là loại cây mới đang được thị trường trong và ngoài nước ưa chuộng. Chanh dây có nhiều ưu điểm như: cho giá thành cao, và đạt năng xuất, thời gian canh tác ngắn, từ tháng thứ 4 trở đi đã cho thu hoạch. Bên cạnh đó, chanh dây cũng có nhiều công dụng vì chứa nhiều axcid amin tốt cho người bị suy nhược cơ thể. Ngoài ra, chiết xuất từ chanh dây còn có hiệu quả trong việc tiêu diệt tế bào ung thư.

Bắt đầu khởi nghiệp với 2ha chanh dây ở xã K’Dang (huyện Đăk Đoa, Gia Lai), Đức gặp không ít khó khăn vì qua mỗi giai đoạn, cây chanh dây lại đối mặt với nhiều loại bệnh khác nhau, đòi hỏi người trồng phải hiểu biết cách chăm sóc để đảm bảo cây trồng phát triển mạnh nhưng chất lượng phải an toàn. Bằng niềm đam mê và không ngừng học hỏi, tìm tòi, Đức đã quyết định chăm sóc cây chanh dây theo mô hình nói không với việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV). Vì theo tìm hiểu của Đức, việc phun thuốc BVTV nhiều lên cây trồng không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người lao động và người tiêu dùng, mà còn khiến đất đai bị cằn cỗi, ảnh hưởng những vụ tái canh tác sau. Anh Đức chia sẻ: “Nhiều lúc gặp khó khăn mà chưa tìm ra cách giải quyết tôi cũng rất buồn. Nhưng càng khó thì càng phải làm được, bởi quyết tâm của tôi là phải tạo ra mô hình cây trồng chất lượng, nguồn chanh dây khi đến tay người tiêu dùng phải thật sạch và đảm bảo an toàn”.

Sau thời gian nghiên cứu và áp dụng phương pháp mới, Đức đã thành công trong việc khống chế bệnh phấn trắng - một loại bệnh rất khó chữa ở cây chanh dây. Anh Đức chia sẻ: “Chanh dây rất sai quả vì vậy nếu gốc bị tổn thương thì quả sẽ bị teo đi cho nên ngoài cung cấp dinh dưỡng cho cây ở gốc thì bên trên phải cung cấp dưỡng chất thêm cho cây bằng phân bón lá để cây đủ sức nuôi quả”.

Đến thành quả ngoài mong đợi

Đồng đam mê với Đức, anh Nguyễn Tấn Huynh (SN 1989, trú tại TP.Pleiku, Gia Lai) cũng rời bỏ công việc Kỹ sư xây dựng để trở về chung tay thực hiện mô hình nông nghiệp với người bạn của mình. Qua một năm thử nghiệm phương pháp “trồng sạch”, hai người bạn cùng nhau cải tạo lại đất, tự nhân giống và trồng, chữa bệnh, bón phân cho cây hoàn toàn là phân hữu cơ và thuốc sinh học. Đến nay, diện tích chanh dây của hai anh Đức và Huynh đã tăng lên 4ha. Thành quả cho sự nỗ lực không ngừng của những người trẻ là vườn chanh dây tươi tốt, quả chi chít, căng tròn. Trung bình 1ha chanh dây của anh Đức và anh Huynh thu hoạch đạt sản lượng rất lớn, khoảng 50-60 tấn/năm.

a1 (1)

Không chỉ dừng ở đó, anh Đức và anh Huynh còn đưa phương pháp này vào áp dụng thực nghiệm chữa bệnh cho cây tiêu, cà phê, bơ và cũng đã rất thành công. Hiện tại, vườn chanh dây đang thu hoạch rộ và cũng là vườn kiểu mẫu của bà con nơi đây. Anh Đức cho biết: “Hầu như ngày nào cũng có bà con tới xem vườn chanh dây và hỏi về quy trình, kỹ thuật chăm sóc. Tôi rất sẵn sàng chia sẻ cho bà con biết cách làm, cách chữa bệnh cho cây, dường như mình thuộc lòng trong đầu luôn rồi”.

Anh Đức và Huynh luôn mong muốn thay đổi cách làm nông nghiệp cũ, hạn chế tối đa thuốc BVTV, sử dụng phân bón hữu cơ, sinh học, giá thành rẻ, không tổn hại đến sức khỏe và không mất đi lượng màu mỡ của đất. Hướng phát triển tiếp theo của những người trẻ dám làm là liên kết với nông dân áp dụng quy trình của mình, làm ra vùng nguyên liệu trồng chanh dây sạch nói riêng, nông sản sạch nói chung. Từ đó, tạo uy tín thương hiệu cho nước nhà, không những sản xuất trong nước mà còn vươn ra thị trường quốc tế.

Trang trại của anh Nguyễn Hữu Đức và Nguyễn Tấn Huynh chuyên cung cấp chanh dây sạch với số lượng lớn, đảm bảo an toàn và chất lượng. Ngoài ra, khi khách hàng có nhu cầu, anh Đức và Huynh sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc, cách phòng chữa các loại bệnh thường gặp ở chanh dây.

Địa chỉ liên hệ: Trang trại chanh dây sạch Đức Part (Dốc Đá, xã K’Dang, huyện Đak Đoa, Gia Lai), số điện thoại: 0977.990.708.

Chi Huỳnh

Link nội dung: https://phaply.net.vn/gia-lai-nhung-nguoi-tre-lam-giau-tu-chanh-day-sach-a163137.html