Hàn Quốc bổ nhiệm thẩm phán mới xét xử vụ án của người thừa kế Samsung

Quyết định này được đưa ra sau khi vị thẩm phán trước được cho là có mối liên hệ với một người phụ nữ mà ông Lee bị cáo buộc là đã đưa tiền hối lộ.

Phó chủ tịch Samsung Jay Y. Lee.
Phó chủ tịch Samsung Jay Y. Lee.)

Tòa án Hàn Quốc cho biết đã bổ nhiệm một thẩm phán khác để xét xử vụ tham nhũng của Phó chủ tịch Samsung Jay Y. Lee. Sự thay đổi này được đưa ra sau khi vị thẩm phán trước được cho là có mối liên hệ với một người phụ nữ mà ông Lee bị cáo buộc là đã đưa tiền hối lộ.

Phát ngôn viên của Tòa án Quận Trung tâm Seoul cho biết thẩm phán xét xử vụ án này đã được bổ nhiệm lại sau khi có một yêu cầu từ thẩm phán Lee Young-hoon, chủ tọa phiên điều trần trước xét xử vào ngày 9/3 của ông Jay Lee và bốn cựu và lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn Samsung.

Phát ngôn viên từ chối đưa ra bình luận về lý do của sự bổ nhiệm lại này.

Thế nhưng quyết định này xuất hiện chỉ một ngày sau khi một nhà lập pháp đối lập tố cáo cha vợ thẩm phán Lee Young-hoon là người hỗ trợ tài chính cho bà Choi Soon-sil, một người thân tín của cựu Tổng thống Park Geun-hye và là trung tâm của scandal khiến Tổng thống Park bị bãi nhiệm.

Bà Park đã bị Tòa án Hiến pháp bãi chức Tổng thống vào thứ Sáu tuần trước (10/3) và bị các công tố viên triệu tập để thẩm vấn như một nghi phạm của vụ điều tra.

Nhóm công tố viên đặc biệt từng đưa ra những lời buộc tội người thừa kế Samsung cũng cáo buộc Park đồng lõa với bà Choi để ép các doanh nghiệp lớn đóng góp vào các quỹ phi lợi nhuận nhằm ủng hộ sáng kiến của chính phủ.

Trong một bản thông cáo gửi cho Reuters hôm thứ Năm (16/3), tòa án cho biết cha vợ của thẩm phán Lee Young Hoon đã phủ nhận các cáo buộc và cũng không gặp hay liên lạc với bà Choi hoặc gia đình của bà kể từ sau vụ ám sát cha của Park, cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Chung-hee, vào năm 1979 .

Đại diện pháp lý của vị Phó chủ tịch kiêm Giám đốc Samsung Electronics Co Ltd, Jay Y. Lee, chưa thể đưa ra bình luận và Samsung Electronics cũng từ chối bình luận.

Ngày 28/2, ông Jay Y. Lee bị một nhóm công tố viên đặc biệt buộc tội với một số tội danh trong đó có việc cam kết chi 43 tỷ won (38,03 triệu USD) cho một công ty và các quỹ do bà Choi đứng sau. Một bản án phải được đưa ra trong vòng ba tháng nữa.

Ông Jay Y. Lee và Samsung đã phủ nhận các cáo buộc.

Theo ICTNews

Link nội dung: https://phaply.net.vn/han-quoc-bo-nhiem-tham-phan-moi-xet-xu-vu-an-cua-nguoi-thua-ke-samsung-a162195.html