Mỹ truy tố 2 gián điệp Nga trong vụ rò rỉ 500 triệu tài khoản Yahoo

Bộ Tư pháp Mỹ ngày 15/3 công bố cáo trạng đối với 4 người đàn ông, gồm hai nhân viên tình báo Nga, tình nghi tham gia vụ tấn công làm rò rỉ 500 triệu tài khoản Yahoo năm 2014.

Theo Reuters, đây là lần đầu tiên Mỹ công khai buộc tội hình sự đối với quan chức Nga xung quanh nghi vấn tấn công mạng.

Hai gián điệp Nga bị truy tố được xác định là nhân viên của cơ quan tình báo Nga FSB, gồm Dmitry Dokuchaev và Igor Sushchin. Ngoài ra, cáo trạng còn nêu tên 2 hacker đang bị truy nã là Alexsey Belan và Karim Baratov.

"Bộ Tư pháp đang tiếp tục gửi đi thông điệp mạnh mẽ rằng chúng ta sẽ không cho phép bất kỳ cá nhân, tổ chức, nhà nước nào hay sự kết hợp giữa họ xâm phạm quyền riêng tư của công dân Mỹ, lợi ích kinh tế của các công ty Mỹ hay an ninh quốc gia của Mỹ", quyền trợ lý bộ trưởng tư pháp Mary McCord đọc bản cáo trạng.

 Trụ sở cơ quan tình báo FSB tại Moscow, Nga. Ảnh: Wikimedia Commons.
Trụ sở cơ quan tình báo FSB tại Moscow, Nga. Ảnh: Wikimedia Commons.)

Bản cáo trạng gồm 47 khoản, truy tố 4 người nói trên các tội danh bao gồm lừa đảo trên mạng, gián điệp kinh tế, ăn cắp bí mật thương mại...

Vụ việc không liên quan đến vụ tấn công email của một số thành viên đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử Mỹ năm ngoái. Theo các cơ quan tình báo Mỹ, vụ tấn công email này là do Nga tiến hành nhằm trợ giúp cho chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump.

Điện Kremlin hiện chưa lên tiếng về cáo buộc mới nhất từ Mỹ. Trong khi đó bà McCord đề nghị Nga hợp tác vì Nga và Mỹ không có hiệp ước dẫn độ.

Tháng 9/2016, Yahoo thông báo khoảng 500 triệu tài khoản người dùng bị tấn công và khuyến cáo họ nên đổi password và câu hỏi bảo mật. Tập đoàn công nghệ cho biết vụ tấn công đã diễn ra từ năm 2014 và tin rằng những kẻ tấn công được hỗ trợ bởi một chính phủ nước ngoài.

Theo Zing

Link nội dung: https://phaply.net.vn/my-truy-to-2-gian-diep-nga-trong-vu-ro-ri-500-trieu-tai-khoan-yahoo-a162084.html