Wikileaks công bố tài liệu bom tấn về "vũ khí mạng" của CIA

Trang mạng Wikileaks hôm 7-3 công bố hàng ngàn tài liệu chi tiết phơi bày cái gọi là công cụ “hacking” trên diện rộng được CIA sử dụng.

Theo đó, đa số các điện thoại thông minh trên thế giới đều bị ‘”vũ khí hóa”. Hệ thống điều hành Android của Google được sử dụng trên 85% thiết bị điện thoại thông minh trên thế giới, đều bị phát hiện mã 24 “zero days” - mã do CIA sử dụng để xác định và lợi dụng đối tượng có thể khai thác cho mục đích bí mật thu thập dữ liệu cá nhân.

 Trụ sở CIA ở Langley, Virginia.Ảnh: New York Times
Trụ sở CIA ở Langley, Virginia.Ảnh: New York Times)

Theo WikiLeaks , những công nghệ nói trên cho phép CIA tiếp cận với những dữ liệu trên các dịch vụ tin nhắn của các mạng xã hội như WhatsApp, Weibo và Clockman trước khi chúng mã hóa.

Một trong số những rò rỉ chấn động nhất từ Wikileaks lần này về công cụ xâm nhập mạng của CIA phần mềm có mã định danh “Weeping Angel” - một công nghệ giám sát xâm nhập vào các ti vi thông minh và biến chúng thành một thiết bị để nghe lén. Theo đó, ngay cả khi người dùng đã tắt, tivi vẫn hoạt động như một “rệp điện tử, thu các lời thoại trong phòng và gửi qua đường Internet về một máy chủ của CIA.

Cũng theo tài liệu bom tấn này, một đơn vị đặc nhiệm của CIA đã được thiết lập để nhằm vào các thiết bị iPhones và iPads, cho phép tổ chức này theo dõi được vị trí của một mục tiêu, kích hoạt các thiết bị camera và microphone của họ rồi đọc các liên lạc tin nhắn.

Đơn vị này cũng được tiết lộ là sử dụng các mã "zero days" của iOS có được từ GCHQ (Trụ sở Thông tin chính phủ), NSA và FBI.

“Chính sách từ lâu của chúng tôi là không bình luận về vấn đề tình báo”- GCHQ nói với BBC - “Thêm vào đó, tất cả công việc của GCHQ đều được thực hiện theo luật pháp nghiêm ngặt và khung chính sách đảm bảo cho tất cả các hoạt động đều được ủy quyền…”

Wikileaks gọi lần công bố này - đề cập tới 7.818 trang web, với 943 file đính kèm, là đợt công bố đầu tiên trong loạt rò rỉ đã được lên kế hoạch, về các hoạt động mạng của CIA, được gọi tên là “Vault 7”.

Theo BBC, một người phát ngôn của CIA không xác nhận những chi tiết mới công bố nói trên.

Theo NLD

Link nội dung: https://phaply.net.vn/wikileaks-cong-bo-tai-lieu-bom-tan-ve-vu-khi-mang-cua-cia-a161740.html