Luật hình sự Malaysia quy định như thế nào về tội mưu sát?

Nghi phạm Đoàn Thị Hương người Việt Nam và Siti Aisyah người Indonesia bị cáo buộc tội giết người theo điều 302 Bộ luật Hình sự Malaysia và đối mặt mức án tử hình.

Cận cảnh áp giải Đoàn Thị Hương tại tòa án Khoảng 200 cảnh sát được triển khai bảo vệ bên ngoài tòa án nơi buộc tội nghi phạm Đoàn Thị Hương của vụ án người đàn ông được cho là Kim Jong Nam bị ám sát.

Tại Tòa sơ thẩm Sepang, bang Selangor, Malaysia, 2 nữ nghi phạm liên quan đến vụ sát hại công dân Triều Tiên tại Sân bay quốc tế Kuala Lumpur hôm nay bị buộc tội giết người.

Cáo buộc này dựa theo điều 302, Bộ luật Hình sự Malaysia. Nữ nghi phạm người Việt Nam Đoàn Thị Hương được luật sư S. Selvam tham gia bào chữa còn nghi phạm người Indonesia Siti Aisyah được đại diện bởi luật sư Gooi Soon Heng.

Bộ Luật Hình sự Malaysia hệ thống hóa hầu hết hành vi tội phạm và quy trình tố tụng hình sự tại nước này.

 Nghi phạm Đoàn Thị Hương bị giải ra tòa hôm 1/3. Ảnh: AP.
Nghi phạm Đoàn Thị Hương bị giải ra tòa hôm 1/3. Ảnh: AP.)

Vụ án sát hại công dân Triều Tiên Kim Chol, bị nghi là ông Kim Jong Nam, được quy định trong chương XVI, trong các tội phạm ảnh hưởng tới tính mạng con người.

Điều 300 của bộ luật này nêu rõ các trường hợp bị kết tội giết người bao gồm:

a) Hành vi dẫn tới cái chết của nạn nhân được thực hiện với ý đồ để nạn nhân tử vong;

b) Hành vi này được thực hiện với ý định gây ra thương tích mà người thực hiện biết là có khả năng khiến nạn nhân tử vong;

c) Hành vi này được thực hiện với ý định gây ra thương tích cho bất cứ ai ở mức độ có thể dẫn đến cái chết tự nhiên; hoặc

d) Nếu người thực hiện hành vi biết rằng hành vi của mình hoàn toàn có thể dẫn tới tử vong hoặc thương tích dẫn tới tử vong, và thực hiện mà không có bất cứ lý lẽ gì cho việc gây ra tử vong hoặc các thương tích nói trên.

Về hình phạt đối với tội giết người, Điều 302 viết “Bất cứ ai phạm tội giết người sẽ phải chịu tử hình”.

Hành vi giết người nhưng chưa cấu thành tội giết người được quy định trong điều 304. Theo đó, người bị kết tội có thể bị phạt tù trong thời hạn kéo dài đến 10 hoặc 30 năm, bị phạt tiền hoặc chịu đồng thời cả 2 hình phạt.

Ngày 1/3, trong phiên xét xử đầu tiên đối với hai nữ nghi phạm liên quan đến vụ sát hại người đàn ông được cho là Kim Jong Nam, tòa án Malaysia đã dùng tên “Kim Chol” để chỉ nạn nhân người Triều Tiên.

Vụ việc có thể được chuyển lên Tòa Thượng thẩm Shah Alam vào giữa tháng 4 tới. Hiện luật sư đại diện cho nghi phạm Đoàn Thị Hương của Việt Nam vẫn khẳng định thân chủ của mình là vô tội và cô bị dụ thực hiện "trò chơi khăm" với Kim Jong Nam.

Theo News.zing

Link nội dung: https://phaply.net.vn/luat-hinh-su-malaysia-quy-dinh-nhu-the-nao-ve-toi-muu-sat-a161499.html