“Cậu ấm” Samsung chính thức bị truy tố vì tội danh hối lộ

Văn phòng công tố viên đặc biệt của Hàn Quốc thông báo trong thứ Ba rằng sẽ truy tố Phó chủ tịch Lee Jae Yong của Samsung Group và 4 lãnh trên khác vì tội danh hối lộ và biển thủ.

 Ông Lee Jae Yong chính thức bị bắt giữ hôm 17/2. Ảnh: BBC
Ông Lee Jae Yong chính thức bị bắt giữ hôm 17/2. Ảnh: BBC)

5 lãnh đạo của tập đoàn Samsung sẽ phải đối mặt với các nhiều tội danh bao gồm hối lộ, biển thủ và giấu tài sản ở nước ngoài, đại diện văn phòng công tố viên đặc biệt thông báo vào hạn chót của vụ điều tra.

Riêng Phó chủ tịch Samsung Lee Jae Yong còn bị buộc tội khai man trước quốc hội. 4 lãnh đạo còn lại bao gồm Phó chủ tịch Choi Gee-sung, Chủ tịch Chang Choong-ki, Chủ tịch Samsung Electronics Co Ltd Park Sang-jin và Phó chủ tịch Hwang Sung-soo.

Vụ điều tra nhằm vào Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye sẽ được bàn giao cho các công tố viên bình thường, bà Park vẫn bị xem là nghi phạm. Ngoài ra, văn phòng phát tín hiệu một số tập đoàn lớn khác cũng có thể bị điều tra tiếp theo.

Ông Lee Jae Yong chính thức bị bắt giữ hôm 17/2. Ông dính cáo buộc đưa hối lộ cho bạn thân Choi của Tổng thống Park để đổi lại các đặc ân cho Samsung.

Tập đoàn Samsung bị nghi ký kết một hợp đồng trị giá 22 tỷ won (18,3 triệu USD) với một công ty ở Đức do bà Choi kiểm soát và cung cấp 20,4 tỷ won cho 2 quỹ hỗ trợ văn hóa và thể thao có thể có mối liên hệ với bà Choi. Samsung có thể muốn có được sự ủng hộ của Cơ quan hưu trí quốc gia trong việc sáp nhập 2 chi nhánh của hãng này năm 2015.

Trong phiên điều trần trước Quốc hội, ông đã phủ nhận có hành vi sai trái. Mặc dù Samsung có quyên tiền cho bạn thân của bà Park, nhưng tập đoàn không nhận lại bất cứ sự ưu tiên nào, ông nói.

Thông báo truy tố chính thức sẽ được văn phòng công tố đưa ra vào ngày 6/3. Tòa án phải ra phán quyết đầu tiên trong vòng 3 tháng sau đó.

Ngày 24/2, Phó Chủ tịch Tập đoàn Samsung Choi Gee-sung và Chủ tịch Samsung Chang Choong-gi đã nộp đơn từ chức.

Theo Bizlive

Link nội dung: https://phaply.net.vn/cau-am-samsung-chinh-thuc-bi-truy-to-vi-toi-danh-hoi-lo-a161420.html