Thái Lan: Điều tra tham nhũng đối với các quan chức Phuket

Sau những nhức nhối về nghi vấn tham nhũng mà tiến sỹ Mana Nimitmongkol, Tổng Thư ký Tổ chức Chống tham nhũng Quốc gia Thái Lan đưa ra tuần trước, Văn phòng Phuket của Ủy ban Chống tham nhũng Quốc gia Thái Lan (NACC) vừa xác nhận, cuộc điều tra tham nhũng đối với các quan chức Phuket đang được tiến hành.

NACC Phuket đang thu thập chứng cứ từ các doanh nghiệp tư nhân, các cá nhân được cho là đã bị "vòi tiền" từ các quan chức, Preechanun Pumlek, Giám đốc Văn phòng NACC tại tỉnh Phuket cho biết.

Cuộc điều tra được tiến hành theo yêu cầu của Tổng Thư ký NACC Sansern Poljeak tại Bangkok về việc khởi động điều tra các quan chức tại tỉnh này.

Chỉ đạo của ông Sansern được đưa ra sau khi Thống đốc Phuket Chockchai Dejamornthan vào tuần trước đã tổ chức một cuộc họp khẩn với các lãnh đạo cảnh sát, những người thực thi pháp luật và người đứng đầu các bộ phận của địa phương để yêu cầu họ điều tra xung quanh một loạt cáo buộc tham nhũng chống lại các quan chức tại đây, trong đó bao gồm cả lực lượng Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan.

Tại cuộc họp này, vị Thống đốc đã xác định 8 lĩnh vực chính cần được điều tra, theo như cáo buộc của Tổ chức Chống tham nhũng Quốc gia Thái Lan.

Thống đốc Chockchai đã yêu cầu các trưởng cơ quan báo cáo kết quả vào ngày 17-2. Đến nay, các báo cáo này vẫn chưa được công khai.

 Giám đốc Văn phòng NACC tại tỉnh Phuket Preechanun Pumlek
Giám đốc Văn phòng NACC tại tỉnh Phuket Preechanun Pumlek)

Khi được hỏi có hay không việc các quan chức tại đây dính líu tham nhũng, Giám đốc NACC Phuket cho biết, đó là sự thật. “Chúng tôi bắt đầu cuộc điều tra, nhưng chỉ hợp tác với các doanh nghiệp và các cá nhân là không đủ... Chúng tôi chỉ có thể xác định các quan chức tham nhũng khi có đủ bằng chứng, nhưng những người này không muốn hoàn toàn hợp tác bởi có cả lực lượng cảnh sát và quân đội tham gia vào cuộc điều tra. Họ lo sợ hậu quả nếu họ "có vấn đề" với các quan chức này".

Tuy nhiên, “chúng tôi sẽ vẫn liên hệ với các doanh nghiệp tư nhân để trao đổi với họ trong tuần này", ông Preechanun cho biết thêm.

Cũng theo ông Preechanun, chưa có thời hạn đối với cuộc điều tra tham nhũng của NACC Phuket. "Chúng tôi không thể ước tính sẽ mất bao lâu. Chúng tôi phải thu thập chứng cứ, điều đó cần thời gian. Sau đó, chúng tôi gửi bằng chứng để NACC tại Bangkok xem xét và có những hành động tiếp theo được thực hiện”.

Theo Báo Thanh tra

Link nội dung: https://phaply.net.vn/thai-lan-dieu-tra-tham-nhung-doi-voi-cac-quan-chuc-phuket-a161385.html