Bình Nhưỡng lần đầu tiên lên tiếng vụ ông Kim Jong-nam

Hãng thông tấn Triều Tiên KCNA lần đầu tiên lên tiếng về vụ sát hại công dân Triều Tiên, được cho là ông Kim Jong-nam.

Phía Triều Tiên tuyên bố Malaysia phải chịu trách nhiệm cho cái chết của công dân Triều Tiên - người mà phía Malaysia cho là ông Kim Jong-nam, theo hãng thông tấn KCNA.

Đồng thời, Bình Nhưỡng cũng cáo buộc chính quyền Kuala Lumpur có “thái độ không thân thiện” và là một phần kịch bản được vẽ ra bởi Seoul. KCNA cũng chỉ trích Malaysia đã vi phạm luật pháp quốc tế khi thực hiện khám nghiệm tử thi đối với người có hộ chiếu ngoại giao.

Theo hãng thông tấn KCNA, Malaysia ban đầu thông báo cho phía Triều Tiên rằng một người mang hộ chiếu ngoại giao đã chết vì đau tim tại sân bay Kuala Lumpur vào ngày 13-2. Dẫn lời phát ngôn viên một ủy ban của chính phủ Bình Nhưỡng, KCNA cho biết Malaysia đã nhanh chóng thay đổi quan điểm ban đầu và bắt đầu làm phức tạp hóa vấn đề. Sự thay đổi diễn ra sau khi phía Hàn Quốc xuất hiện nhiều bài báo đồn đoán người đàn ông này bị đầu độc.

 Truyền hình Hàn Quốc đưa tin khẳng định công dân Triều Tiên chết tại Malaysia là ông Kim Jong-nam. Ảnh: REUTERS
Truyền hình Hàn Quốc đưa tin khẳng định công dân Triều Tiên chết tại Malaysia là ông Kim Jong-nam. Ảnh: REUTERS)

“Thể hiện sự nghiêm trọng của vụ việc, các hành động bất chính của phía Malaysia được lên kế hoạch hành động cùng lúc với những thuyết âm mưu đơm đặt của chính quyền Seoul, chống lại CHDCND Triều Tiên” - hãng KCNA cáo buộc. “Bên phải chịu trách nhiệm lớn nhất trong cái chết của người công dân này chính là chính phủ Malaysia, công dân của CHDCND Triều Tiên đã thiệt mạng trên đất họ”.

Hãng tin Reuters ghi nhận bản tin của KCNA đã không đưa ra tên tuổi cụ thể của người “công dân Triều Tiên” chết tại Malaysia. KCNA cũng không xác nhận liệu đó có phải là ông Kim Jong-nam, người anh cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, hay không.

Vụ án mạng ngày càng có nhiều diễn biến bất ngờ và bí ẩn. Các phát ngôn giữa hai bên có nhiều mâu thuẫn. Phó Thủ tướng Malaysia Seri Dr Ahmad Zahid Hamidi ngày 16-2 từng tuyên bố rằng Đại sứ quán Triều Tiên có xác nhận nạn nhân chính là ông Kim Jong-nam. Ngày 21-2, Đại sứ quán Triều Tiên tại Malaysia lại ra thông cáo báo chí khẳng định nạn nhân có tên là Kim Chol đúng như trên hộ chiếu ngoại giao của người này.

Theo Plo

Link nội dung: https://phaply.net.vn/binh-nhuong-lan-dau-tien-len-tieng-vu-ong-kim-jong-nam-a161142.html