Chân dung tướng lão luyện được ông Trump chọn làm cố vấn an ninh mới

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa lựa chọn Trung tướng Lục quân H.R. McMaster làm ứng viên mới cho vị trí cố vấn an ninh quốc gia.

 Trung tướng Lục quân H.R. McMaster là một trong những ứng viên tinh nhuệ nhất mà ông Trump có thể chọn lựa. Ảnh: BI
Trung tướng Lục quân H.R. McMaster là một trong những ứng viên tinh nhuệ nhất mà ông Trump có thể chọn lựa. Ảnh: BI)

Trung tướng Lục quân H.R. McMaster, 54 tuổi, được xem là hình mẫu tiêu biểu của một “học giả - chiến binh”. Ông có tài điều quân khiển tướng linh động trong các trận chiến.
Giống Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis, ông McMaster được các binh sĩ dưới quyền kính nể. Trong suốt binh nghiệp, ông chứng tỏ được phẩm chất quật cường, sự sáng suốt trong lãnh đạo vào không nề hà khi phá vỡ lối mòn tư duy.

Khi chỉ huy trận chiến tại Vịnh Gulf vào năm 1991, ông McMaster lập thành tích trong trận 73 Easting – sau này được nhắc đến như trận chiến xe tăng quy mô lớn cuối cùng của thế kỷ 20.

Khi đó, số lượng đội tăng của ông bị đội tăng của sư đoàn thiết giáp Iraq lấn át. Nhưng khi giáp lá cà, ông không để bất cứ chiếc xe tăng nào của quân Mỹ bị tiêu diệt, trong khi phá tan gần 80 chiếc của phía Iraq.

Trận chiến oai hùng đó đã mang về cho ông Huy hiệu bạc, kỷ niệm chương danh giá thứ ba cho lòng quả cảm tại Mỹ.

Trong cuộc chiến ở Iraq, ông là một trong những chỉ huy đầu tiên sử dụng chiến lược chống chiến tranh du kích. Ông đã thành công trong việc dẫn dắt lực lượng của Mỹ giành lại thành phố Tal Afar mà không làm hại dân thường Iraq.

Tài thao lược giúp ông trở thành hình mẫu được các binh sĩ dưới quyền tôn thờ, nhưng chính sự bộc trực lại khiến ông trở thành “cái gai trong mắt” của nhiều quan chức ngang hàng.

Năm 2003, ông từng chỉ trích Bộ trưởng Quốc phòng bây giờ là ông Donald Rumsfeld đã lạm dụng công nghệ trong kế hoạch Chiến tranh Iraq.

Cùng vì tính cách này, ông McMaster từng hai lần bị gạt đi khi được xem xét gắn sao trong quân đội, mặc dù có thành tích đáng nể. Cuối cùng ông cũng được thăng chức vào năm 2008, nhưng tính cách thẳng thắn của ông thì không thay đổi.

Về mặt học thuật, ông McMaster có bằng tiến sĩ lịch sử tại Đại học North Carolina. Không giống các vị học giả khác, ông có cả kiến thức sách vở và thực tiễn. Trong luận văn tiến sĩ, ông viết cuốn sách “Dereliction of Duty”, phê phán vai trò các tướng lĩnh dẫn tới thất bại của Mỹ ở Việt Nam.

Ông hiện là giám đốc Trung tâm tích hợp năng lực của lục quân, một cơ quan quân đội có nhiệm vụ tích hợp khả năng tiến hành chiến tranh vào lực lượng này và các cơ quan chính phủ khác.

Ông McMaster sẽ thay thế ông Michael Flynn, Tướng Lục quân về hưu đã bị ông Trump sa thải một tuần trước chỉ sau vỏn vẹn 24 ngày nắm quyền. Ông Flynn đang vướng các cuộc điều tra về mối quan hệ với Nga và sự thiếu trung thực trong giải trình trước Phó Tổng thống Mike Pence.

Business Insider dự đoán chưa thể chắc chắn về sự thành công trong quá trình chuyển giao quyền lực của ông McMaster tại Nhà Trắng, tuy nhiên “đây là một trong những ứng viên tinh nhuệ nhất mà ông Trump có thể chọn lựa. Giống như ông Mattis, ông McMaster sẽ không ngại ngần tranh luận về lập trường của Tổng thống Mỹ”.

Theo Bizlive

Link nội dung: https://phaply.net.vn/chan-dung-tuong-lao-luyen-duoc-ong-trump-chon-lam-co-van-an-ninh-moi-a161043.html