Mexico: Hành trình của xe buýt Chống tham nhũng

“Xin nhìn sang tay phải của quý vị: Đó là Đài kỷ niệm Ánh sáng, một công trình kiến trúc có hình dáng giống bánh xốp. Một công ty đã bị cáo buộc nâng giá thép sử dụng trong xây dựng công trình này với chênh lệch hàng triệu đô la”.

Đây là những lời giới thiệu mới nhất trên những chuyến xe buýt Chống tham nhũng trên đường phố thủ đô Mexico City của Mexico hàng ngày. Họ không nói về các di tích lịch sử hay nhà thờ, mà nhấn mạnh vào những vụ tham nhũng ở nước sở tại.
44
Tania Sanchez, một hướng dẫn viên tự nguyện cho biết: “Mục đích là nâng cao nhận thức của người dân Mexico về vấn nạn tham nhũng, để họ hiểu thêm về các hành vi tham nhũng và được thông qua những địa điểm cụ thể để việc tuyên truyền được phong phú và hiệu quả”.

Tour du dịch Chống tham nhũng được mở từ năm 2014 ở thành phố Monterrey phía Bắc Mexico. Từ tháng 1-2017, tour này bắt đầu được mở miễn phí vào Chủ nhật tại thủ đô. Toàn bộ chi phí được tài trợ bởi tư nhân.

Trong hành trình 90 phút, du khách sẽ dừng tại 10 địa điểm và được giới thiệu về hành vi tham nhũng liên quan tới từng địa điểm cụ thể. Hướng dẫn viên du lịch mời hành khách chia sẻ những trải nghiệm liên quan tới tham nhũng, thảo luận các biện pháp chống tham nhũng. Nhà tổ chức cho biết họ đang chạy thử nghiệm 3 tháng và hy vọng sau đó vẫn có khách quan tâm. Adrian Emigdio, một sinh viên báo chí vừa tham gia tour tại thủ đô Mexico City nói: “Tôi nghĩ đây là một ý tưởng tuyệt vời, là một tour du lịch rất thú vị và cung cấp được nhiều thông tin. Hơn nữa, chúng ta cần tuyên truyền nâng cao nhận thức về nạn tham nhũng”.

Những ý tưởng tương tự cũng xuất hiện và được triển khai ở các nước khác như tại Anh, Brazil, Colombia.

Theo Noichinh

Link nội dung: https://phaply.net.vn/mexico-hanh-trinh-cua-xe-buyt-chong-tham-nhung-a160582.html