Những chính sách ông Trump sẽ đổi ngay sau nhậm chức

Ông Donald Trump đang chuẩn bị ký một loạt sắc lệnh hành pháp ngay sau khi nhậm chức, rút lại một số chính sách của người tiền nhiệm.

Theo Reuters, ông Trump đang chuẩn bị ký một loạt sắc lệnh hành pháp ngay trong ngày đầu tiên vào Nhà Trắng, tiến hành các bước đi mở đầu cho việc siết chặt nhập cư, xây dựng bức tường ngăn với biên giới Mexico, và rút lại một số chính sách của Tổng thống tiền nhiệm Barack Obama.

Các phụ tá của ông Trump cho hay, tỷ phú Mỹ sẽ không chần chừ để sử dụng một trong những dụng cụ quyền lực nhất của tổng thống, là cây bút, để ký vào một số sắc lệnh hành pháp có thể thực thi mà không cần qua Quốc hội.

“Ông ấy nói sẽ kích hoạt chương trình nghị sự với thay đổi thật sự, không chỉ trong ngày đầu tiên, mà còn vào ngày thứ hai và thứ ba kế tiếp, và tôi nghĩ rằng mọi người sẽ chứng kiến điều này trong vài ngày và vài tuần tới” – người phát ngôn của ông Trump là Sean Spicer cho biết.

Các cố vấn của ông Trump đã hiệu đính hơn 200 sắc lệnh hành pháp để ông xem xét và ký duyệt, về các vấn đề chăm sóc y tế, chính sách khí hậu, nhập cư, năng lượng và hàng loạt vấn đề khác. Tuy nhiên, hiện tại vẫn chưa rõ là ông Trump có thể thông qua bao nhiêu sắc lệnh này.

Việc ký các sắc lệnh này sẽ đặt ông Trump vào vị trí có vai trò tương tự như giám đốc điều hành, mà ông đã rất quen thuộc; đồng thời mang lại cho ông nhiều thắng lợi sớm, trước khi phải chuyển sang một quá trình kéo dài chờ Quốc hội thông qua.

Các Tổng thống tiền nhiệm, trong đó có cả Tổng thống Obama, cũng áp dụng chiến thuật này trong vài tuần đầu nhậm chức.

 

 Tổng thống đắc cử Donald Trump cùng phu nhân Melania tham dự hòa nhạc trước lễ nhậm chức, tại Đài tưởng niệm Lincoln, hôm 19/1. Ảnh: UPI
Tổng thống đắc cử Donald Trump cùng phu nhân Melania tham dự hòa nhạc trước lễ nhậm chức, tại Đài tưởng niệm Lincoln, hôm 19/1. Ảnh: UPI)

Trước đó, ông Trump tuyên bố sẽ rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) ngay trong ngày đầu nhậm chức, và đàm phán lại về Thỏa thuận Tự do Thương mại Bắc Mỹ với Canada và Mexico.

“Tôi nghĩ là mọi người sẽ sớm thấy các việc này diễn ra” – ông Spicer nói.

Về vấn đề nhập cư, ông Trump được trông đợi là sẽ ký sắc lệnh về việc xây dựng bức tường ngăn cách biên giới Mexico, và các biện pháp hạn chế số lượng người xin tị nạn từ Mỹ Latinh.

Một số người trong nhóm chuyển giao quyền lực của ông Trump cho biết, trong số các biện pháp này bao gồm cả việc hủy sắc lệnh của ông Obama ký mà theo đó, cho phép hơn 700.000 người, gồm cả trẻ em, tới Mỹ trái phép được ở lại làm việc và học tập trong vòng 2 năm.

Tuy nhiên, ông Trump có thể sẽ cho gia hạn thời gian những người này ở lại Mỹ.

Trong thời gian tranh cử, ông Trump tuyên bố cấm những người Hồi giáo không mang quốc tịch Hoa Kỳ nhập cảnh, nhưng nguồn tin từ nhóm chuyển giao quyền lực cho hay, sắc lệnh của ông liên quan tới vấn đề nhập cư sẽ dựa trên quốc tịch, chứ không phải dựa trên tôn giáo.

Cũng trong ngày đầu tiên sau khi nhậm chức, ông Trump dự định tới trụ sở của Cục Tình báo Trung ương (CIA) ở Langley, bang Virginia. Ông đã chỉ trích nặng nề cơ quan này cùng với người lãnh đạo tình báo, liên quan tới việc CIA cáo buộc Nga can thiệp vào các cuộc tấn công mạng trong đợt bầu cử 2016.

Theo Vietnamnet

Link nội dung: https://phaply.net.vn/nhung-chinh-sach-ong-trump-se-doi-ngay-sau-nham-chuc-a159666.html