Cựu lãnh đạo hàng không Trung Quốc bị điều tra nhận hối lộ

Ông Hạ Hưng Hoa, nguyên cục phó Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc, bị khai trừ đảng và bị điều tra với cáo buộc tham nhũng và nhận hối lộ trong thời gian đương chức.

Hôm 3/1, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc (CCDI) đăng tải thông cáo về việc điều tra ông Hạ Hưng Hoa.

"Với tư cách là lực lượng nòng cốt hàng đầu của đảng, ông Hạ đã cho thấy ý thức kém về kỷ luật và vi phạm kỷ luật nghiêm trọng", Reuters dẫn thông cáo của CCDI. Cụm từ "vi phạm kỷ luật nghiêm trọng" thường được hiểu là cách nói tránh cho việc tham nhũng, nhận hối lộ.

 Ông Hạ Hưng Hoa (phải) trong cuộc gặp với ông Alexandre de Juniac, cựu CEO hãng Air France, hồi năm 2011. Ảnh: Getty.
Ông Hạ Hưng Hoa (phải) trong cuộc gặp với ông Alexandre de Juniac, cựu CEO hãng Air France, hồi năm 2011. Ảnh: Getty.)

Thông cáo của CCDI cho biết ông Hạ bị tình nghi trả giá thấp hơn giá thị trường cho một số tài sản trong thời gian tại chức. Ông Hạ làm việc cho Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc từ năm 2009.

Trên cương vị cục phó, ông thường xuyên đại diện cho Cục Hàng không trong các cuộc tiếp xúc với các lãnh đạo tập đoàn hay cơ quan quản lý nước ngoài. Cũng theo thông cáo, ông nhiều lần đi nghỉ dưỡng trên danh nghĩa đi công tác và chơi golf một cách trái phép với chi phí do người khác tài trợ.

Đến tháng 4/2014, ông rời Cục Hàng không và chuyển sang làm chủ tịch của Hiệp hội Sân bay Dân dụng Trung Quốc, đơn vị đại diện cho hơn 100 sân bay ở nước này.

Cả hai cơ quan đều từ chối hoặc chưa đưa ra phản hồi về vụ việc nói trên.

Đây là diễn biến mới nhất trong cuộc chiến chống tham nhũng hay còn gọi là "đả hổ diệt ruồi" do Chủ tịch Tập Cận Bình phát động tại Trung Quốc. Trong những năm qua, nhiều quan chức cấp cao đã lần lượt "ngã ngựa" vì cáo buộc tham nhũng như Chu Vĩnh Khang, anh em Lệnh Chính Sách, Lệnh Kế Hoạch...

Theo Newzing

Link nội dung: https://phaply.net.vn/cuu-lanh-dao-hang-khong-trung-quoc-bi-dieu-tra-nhan-hoi-lo-a158986.html