Các lãnh đạo châu Á kêu gọi gì trong năm mới

Các thông điệp năm mới của các lãnh đạo trong châu Á phản ánh một năm mới đầy thách thức cho khu vực, từ kinh tế đến chính trị.

 Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi - Ảnh: Reuters
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi - Ảnh: Reuters)

Trong bài phát biểu mừng năm mới, nhà vua Thái Lan Maha Vajiralongkorn nhấn mạnh thông điệp đoàn kết sau một năm đầy sóng gió và đau buồn. “Dù đất nước chúng ta đối mặt với khó khăn gì, hãy tin rằng nếu cùng nhau nỗ lực chúng ta có thể vượt qua và xoa dịu tình hình” - Reuters dẫn phát biểu của vua Vajiralongkorn.

Trong khi đó, thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi phân trần về quyết định gây tranh cãi khi bỏ đồng tiền mệnh giá 500 và 1000 rupee, vốn chiếm đến 86% tiền tệ của nước này, và đưa ra nhiều hỗ trợ cho người nghèo và nông dân. “Tham nhũng, tiền đen và tiền giả đang tràn lan trong xã hội Ấn Độ … Mọi người cần phải chung sức với chính phủ trong cuộc chiến chống tham nhũng và tiền đen” - ông Modi cho biết.

Trước đó, động thái này đã khiến hàng triệu người xếp hàng trước các ngân hàng để gửi tiền cũ trong sự tức giận và khiến giới quan sát lo ngại về phát triển kinh tế của Ấn Độ.

Tại Malaysia, thủ tướng Najib Razak trấn an người dân rằng nước này vẫn phát triển mạnh mẽ bất chấp sự phá hoại của một số nhóm vì lý do chính trị sau khi ông bị vướng vào nghi vấn tham nhũng trong năm qua. “Tin tức giả và sự thêu dệt những câu chuyện sai trái đã trở thành hiện tượng toàn cầu” - ông khẳng định.

Về kinh tế, thông điệp của thủ tướng Singapore Lý Hiển Long nhận định hy vọng về Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đang chìm dần buộc đảo quốc này tiếp tục theo đuổi các con đường hợp tác kinh tế khác. “Một trọng tâm khác là củng cố quan hệ với các đối tác chính để tạo ra các cơ hội cho những công ty và người dân Singapore” - Wall Street Journal dẫn lời ông Lý.

Thủ tướng Singapore cho biết kinh tế nước này vẫn tốt trong năm qua nhưng kêu gọi “những nước nhỏ như chúng ta không nên khép mình lại và lựa chọn tốt nhất là phải cởi mở”. Kinh tế Singapore trong năm 2016 tăng trưởng 1%, thấp hơn kỳ vọng của chính phủ.

Trong khi đó, Hàn Quốc đón năm mới bằng cuộc biểu tình của hơn 600.000 người đòi bắt giữ ngay lập tức và luận tội tổng thống Park Geun Hye. “Park Geun Hye từ chức. Hãy vào tù đi” - là những gì nghe được ở thủ đô Seoul trong đêm giao thừa thay cho thông điệp năm mới của bà Park, người đã bị đình chỉ và chờ toà hiến pháp ra quyết định luận tội liên quan đến bê bối bà lạm dụng quyền lực và để bạn thân thao túng chính trường.

Người dân Ấn Độ biểu tình phản đối chính sách tiền tệ của chínnh phủ - Ảnh: Reuters
Người dân Ấn Độ biểu tình phản đối chính sách tiền tệ của chínnh phủ - Ảnh: Reuters)
 Hàng trăm ngàn người biểu tình ở Seoul trong đêm giao thừa 31-12-2016 - Ảnh: Reuters
Hàng trăm ngàn người biểu tình ở Seoul trong đêm giao thừa 31-12-2016 - Ảnh: Reuters)

Theo Tuoitre

Link nội dung: https://phaply.net.vn/cac-lanh-dao-chau-keu-goi-gi-trong-nam-moi-a158829.html