Tổng Bí thư: Xử nghiêm tham nhũng để cảnh tỉnh, răn đe

Đẩy nhanh tiến độ thanh tra, kiểm toán, xử lý các dự án đầu tư lớn thua lỗ, kéo dài, không hoạt động được và khẩn trương điều tra khi có dấu hiệu tội phạm.

Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng sáng 28-12 đã thống nhất các nhóm nhiệm vụ công tác trọng tâm năm 2017, trong đó tập trung nhiều vào yêu cầu phát hiện, xử lý tham nhũng.

Tổng Bí thư - Trưởng Ban Nguyễn Phú Trọng yêu cầu các cơ quan chức năng tập trung lực lượng để đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ án đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp, dư luận đặc biệt quan tâm, đồng thời đẩy nhanh tiến độ thanh tra, kiểm toán, xử lý các dự án đầu tư lớn thua lỗ, kéo dài, không hoạt động được và khẩn trương điều tra khi có dấu hiệu tội phạm.

Tổng Bí thư đánh giá trong năm qua tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp và xử lý các vụ việc nổi cộm có những chuyển biến rõ rệt.
Tổng Bí thư đánh giá trong năm qua tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp và xử lý các vụ việc nổi cộm có những chuyển biến rõ rệt.)

Trong các vụ việc được đề cập tới có vụ Hà Văn Thắm, giai đoạn 2 của các vụ án Phạm Công Danh, Huỳnh Thị Huyền Như, Vũ Quốc Hảo… và các vụ án liên quan đến Tổng Công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) mà Trịnh Xuân Thanh một thời là chủ tịch.

Thông báo phát đi từ Ban Nội chính Trung ương - cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo cho biết trong phần kết luận cuộc họp, Tổng Bí thư đánh giá trong năm qua tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp và xử lý các vụ việc nổi cộm có những chuyển biến rõ rệt; nhiều vụ án tham nhũng đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp, dư luận bức xúc đã được xử lý đúng tiến độ, nghiêm minh.

Tính chung cả ba năm, trong số 40 vụ án và bảy vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo, trong đó nhiều vụ xảy ra từ nhiều năm trước khi Ban Chỉ đạo chuyển sang mô hình mới với Tổng Bí thư là người đứng đầu thì đã kết luận điều tra, truy tố 26 vụ/330 bị can; đưa ra xét xử 21 vụ/247 bị cáo. Mức án tuyên là nghiêm khắc với bảy án tử hình, 14 án chung thân, sáu trường hợp tổng hợp hình phạt 30 năm tù.

“Việc điều tra, truy tố, xét xử rất nghiêm khắc đã gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh, răn đe, phòng ngừa tham nhũng, được nhân dân đồng tình ủng hộ” - Tổng Bí thư nhấn mạnh.

Ngoài việc chỉ đạo vụ việc cụ thể, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng đã kiểm tra, giám sát tại 14 tỉnh; chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra Trung ương phối hợp với các ban ngành kiểm tra chuyên đề phòng, chống tham nhũng trong lĩnh vực thuế, hải quan.

Ban Chỉ đạo cũng góp phần thúc đẩy hoàn thiện nhiều văn bản quan trọng của Đảng, Nhà nước về quản lý kinh tế-xã hội và phòng, chống tham nhũng.

Theo Plo

Link nội dung: https://phaply.net.vn/tong-bi-thu-xu-nghiem-tham-nhung-de-canh-tinh-ran-de-a158704.html