Vụ luật sư bị đánh gãy hai răng ngay tại Tòa: Liên đoàn Luật sư Việt Nam vào cuộc

(Pháp lý) - Ngày 27/12/2016, Liên đoàn Luật sư Việt Nam đã có văn bản số 601/LĐLSVN-UBBVQLLS gửi các cơ quan chức năng tỉnh Gia Lai đề nghị xem xét giải quyết Đơn tố cáo và yêu cầu bảo vệ quyền lợi của Luật sư Võ Thị Tiết (Đoàn Luật sư tỉnh Bình Định).

Như Pháp lý Online đã đăng, sau khi bị đương sự Diệp Thị Khánh Cúc cùng nhóm đối tượng lạ mặt hành hung, Luật sư Tiết đã làm đơn tố cáo khẩn cấp đến các cơ quan chức năng của tỉnh Gia Lai đề nghị điều tra và xử lý theo quy định của pháp luật. Đồng thời luật sư Tiết cũng đề nghị lãnh đạo Tòa án nhân dân TP.Pleiku (Gia Lai) xem xét xử lý trách nhiệm đối với thẩm phán – chủ tọa Nguyễn Thị Ngà về thái độ thờ ơ, thiếu trách nhiệm khi đã không có động thái nào can thiệp, hỗ trợ đương sự phía bị đơn và luật sư bảo vệ bị đơn tại phiên tòa, mặc dù họ đã báo cáo những bất thường cần có biện pháp bảo vệ đến HĐXX.

Văn bản số 601/LĐLSVN-UBBVQLLS về việc xem xét giải quyết Đơn tố cáo và yêu cầu bảo vệ quyền lợi của Luật sư Võ Thị Tiết.
Văn bản số 601/LĐLSVN-UBBVQLLS về việc xem xét giải quyết Đơn tố cáo và yêu cầu bảo vệ quyền lợi của Luật sư Võ Thị Tiết.)

Ngay sau khi nhận được thông tin sự việc, Liên đoàn Luật sư Việt Nam đã có văn bản gửi các cơ quan chức năng đề nghị vào cuộc làm rõ. Liên đoàn Luật sư Việt Nam cho rằng hành vi lôi kéo nhiều người tham gia hành hung, tấn công trực tiếp luật sư ngay tại Hội trường xét xử của Tòa án của bà Cúc và nhóm người nêu trên là rất nghiêm trọng, thể hiện việc coi thường pháp luật của những người tham gia, uy hiếp trực tiếp tới tính mạng, sức khỏe của luật sư. Theo trình bày của Luật sư Tiết, toàn bộ diễn biến sự việc nêu trên, Thẩm phán Nguyễn Thị Ngà và Hội đồng xét xử biết toàn bộ diễn biến về việc hành hung luật sư Võ Thị Tiết.

Từ đó, Liên đoàn Luật sư Việt Nam có đề nghị:

“1. Công an TP.Pleiku tỉnh Gia Lai tiếp nhận tin báo tố giác hành vi vi phạm pháp luật về việc tấn công, xâm hại trực tiếp sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của luật sư Võ Thị Tiết để điều tra, giải quyết theo quy định của pháp luật;

2. Đồng chí Chánh án Tòa án nhân dân TP.Pleiku và Đồng chí Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai chỉ đạo xem xét thái độ và ứng xử của Thẩm phán Nguyễn Thị Ngà và Hội đồng xét xử trong việc đảm bảo an toàn cho luật sư Võ Thị Tiết và các chủ thể khác tham gia phiên tòa.

3. Viện Kiểm sát nhân dân các cấp trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình kiểm sát việc tuân theo pháp luật của các cá nhân, tổ chức có liên quan trong việc xem xét, xử lý hành vi hành hung luật sư của bà Diệp Thị Khánh Cúc và các đối tượng có liên quan”.

Trao đổi với PV Pháp lý, Luật sư Phạm Hoài Nam (Đoàn Luật sư TP.Hồ Chí Minh) và nhiều Luật sư đều hết sức bất bình trước sự việc trên. “Nghề luật sư rất rủi ro, khi chúng ta bảo vệ cho một bên trong vụ án thì cũng đồng nghĩa với việc gây ra sự đối lập về quyền lợi với bên còn lại. Và rất tiếc sự việc không mong muốn đã xảy ra. Đánh luật sư ngay tại công đường mà không bị xử lý thì còn gì là kỷ cương phép nước nữa. Ngay khi một số đồng nghiệp biết tin và lên tiếng, tôi đã liên hệ với Luật sư Võ Hồng Nam - Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Bình Định, ông Nam cho biết sẽ cùng Liên đoàn Luật sư Việt Nam vào cuộc để làm rõ vụ việc nhằm bảo vệ quyền hành nghề của luật sư thành viên”, Luật sư Phạm Hoài Nam cho biết.

Hình ảnh Luật sư Võ Thị Tiết đang điều trị tại Bệnh viện.
Hình ảnh Luật sư Võ Thị Tiết đang điều trị tại Bệnh viện.)

Chiều 27/12, trao đổi với PV Pháp lý, ông Lê Văn Nhàn (Chánh án TAND TP.Pleiku, Gia Lai) cho biết, hiện ông chưa nhận được văn bản trên. Về sự việc ngày hôm đó (20/12/2016), do ông đi công tác Hà Nội, còn sự việc xảy ra ở TP.Pleiku nên lúc đó không nắm rõ sự việc, ông sẽ trao đổi lại với ông Trần Đặng Anh Việt (Phó chánh án TAND TP.Pleiku – người ông Nhàn ủy quyền giải quyết công việc) rồi liên hệ làm việc với PV sau.

Pháp lý Online sẽ tiếp tục thông tin diễn biến sự việc đến bạn đọc.

Theo nguồn tin riêng của Pháp lý, ngày mai (28/12), Đoàn công tác của Liên đoàn Luật sư Việt Nam sẽ có mặt tại Gia Lai và phối hợp với Đoàn Luật sư tỉnh Bình Định để làm việc trực tiếp với các cơ quan chức năng có thẩm quyền giải quyết vụ việc nói trên.

PHAN DIỆP HOÀNG

Link nội dung: https://phaply.net.vn/vu-luat-su-bi-danh-gay-hai-rang-ngay-tai-toa-lien-doan-luat-su-viet-nam-vao-cuoc-a158525.html