Tử tù Hàn Đức Long được đình chỉ điều tra

VKSND tỉnh Bắc Giang đã ra quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can, trả tự do cho tử tù Hàn Đức Long.

Chiều 20-12, ông Hàn Đức Long (57 tuổi, trú tại Bắc Giang), tử tù trong vụ án giết người cách đây 11 năm đã được VKSND tỉnh Bắc Giang ra quyết định đình chỉ bị can, trả tự do.

Theo thông tin PV có được, khi đang bị giam tại trại T16 Bộ Công an, ông Long đã được cán bộ trại giam thông báo thu xếp đồ đạc để chuyển phòng. Sau đó, ông được cán bộ VKSND tỉnh Bắc Giang đưa về bàn giao cho địa phương vào chiều cùng ngày.

 

 Ông Hàn Đức Long được về nhà
Ông Hàn Đức Long được về nhà)

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, luật sư Ngô Ngọc Trai (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), người được cấp giấy chứng nhận bào chữa cho ông Long trong quá trình điều tra lại, cho biết đã nhận được thông tin về việc tạm đình chỉ điều tra vụ án, đình chỉ bị can và trả tự do đối với ông Hàn Đức Long.

"Trong ngày mai, tôi sẽ đi Bắc Giang để gặp ông Long và chuẩn bị cho quá trình tiếp tục yêu cầu các cơ quan tố tụng minh oan và bồi thường cho ông Long” - LS Trai thông tin.

Như đã thông tin, tối 26-6-2005, thi thể một cháu bé ở xã Phúc Sơn, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang được tìm thấy. Sau bốn tháng không tìm ra thủ phạm, cơ quan điều tra Công an tỉnh Bắc Giang quyết định tạm đình chỉ vụ án, đồng thời phát động nhân dân tố giác các đối tượng có hành vi sàm sỡ, cưỡng bức với phụ nữ trên địa bàn.

Đến tháng 10-2005, cơ quan điều tra nhận được đơn của hai mẹ con tố cáo cùng bị Hàn Đức Long hiếp dâm. Cơ quan điều tra tiến hành bắt giam Hàn Đức Long, ông Long đã thú nhận là thủ phạm hiếp dâm và giết cháu bé nêu trên.

Trải qua hai phiên tòa sơ thẩm, hai phiên tòa phúc thẩm, Hàn Đức Long bị kết án tử hình. Tại các phiên tòa, ông Long kêu oan, không nhận tội và khai bị ép cung, bức cung, dùng nhục hình.

Năm 2014, Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao xét xử giám đốc thẩm lần hai, tuyên hủy bản án hình sự sơ thẩm lần hai và phúc thẩm lần hai đối với bị án Hàn Đức Long để điều tra lại theo thủ tục chung.

Quá trình sau này, trong nhiều lần điều tra lại, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Giang vẫn giữ nguyên đề nghị truy tố đối với ông Long về tội giết người, hiếp dâm trẻ em. Tuy nhiên, VKSND tỉnh Bắc Giang đều trả hồ sơ.

Theo Plo

Link nội dung: https://phaply.net.vn/tu-tu-han-duc-long-duoc-dinh-chi-dieu-tra-a158195.html