Xét xử “ông trùm” sàn vàng BBG lừa đảo chiếm đoạt gần 400 tỉ đồng

Chỉ trong vòng hơn 1 năm, đối tượng đã lợi dụng tư cách pháp nhân của một nhóm công ty ký kết các hợp đồng nhận tiền vàng của người dân gửi từ không kỳ hạn đến 12 tháng với lãi suất cao rồi sử dụng tiền đó vào mục đích bất hợp pháp, dẫn đến không còn khả năng chi trả số tiền lên đến gần 400 tỉ đồng.

 

[caption id="attachment_157490" align="aligncenter" width="562"] "Trùm" sàn vàng trái phép Lê Minh Quang tại cơ quan công an (ảnh CVT).
"Trùm" sàn vàng trái phép Lê Minh Quang tại cơ quan công an (ảnh CVT).[/caption]

Dùng chiêu trò trả lãi cao khiến dân “sập bẫy”

Sáng nay (5/12), Tòa án nhân dân TP Hải Phòng đã đưa ra xét xử sơ thẩm Lê Minh Quang, Chủ tịch HĐQT nhóm Công ty BBG, “Trùm” kinh doanh vàng bạc trái phép (SN1983, ở huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng) về tội danh “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Hàng trăm người thuộc nhiều tỉnh, thành là bị hại của vụ án cũng đã có mặt tại tòa với hy vọng thu hồi được lại vốn dù nhiều hay ít.

Theo cáo trạng của Viện KSND, qua quá trình thực hiện công tác quản lý theo chức năng, nhiệm vụ được giao, Phòng An ninh tiền tệ và Đầu tư, Công an TP Hải Phòng đã phát hiện nhóm công ty BBG (Công ty Cổ phần BBG, Công ty Cổ phần vàng bạc đá quí và Công ty Cổ phần vàng và Bất động sản Việt Nam) do Lê Minh Quang là người đại diện pháp luật có hành vi kinh doanh vàng trái phép với số lượng giao dịch lớn.

Ngày 28/5/2015, Cơ quan an ninh điều tra (ANĐT) Công an thành phố đã ra lệnh bắt khẩn cấp Quang. Tiếp theo, từ ngày 29/5 đến 5/6/2015, Cơ quan ANĐT tiến hành bắt khẩn cấp Vũ Bình Long và Nguyễn Thanh Bình, tiến hành khám xét trụ sở BBG tại TP Đà Nẵng và 12 chi nhánh, đại lý tại 10 tỉnh, thành phố trên cả nước, cơ quan công an thu giữ được nhiều tài liệu, chứng cứ phản ánh hành vi phạm tội của Quang cùng đồng bọn. Mở rộng điều tra, cơ quan điều tra khởi tố thêm 13 đối tượng có hành vi đồng phạm với Quang về tội kinh doanh trái phép.

Kết quả điều tra cũng thể hiện từ năm 2011 đến thời điểm bị bắt, Quang đã thành lập 3 công ty và mua lại một công ty gọi chung là nhóm Công ty BBG, thuê ngôi nhà số 53-55, đường Nguyễn Văn Linh, phường Nam Dương, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng làm trụ sở; đồng thời thuê hẳn 18 địa điểm làm văn phòng chi nhánh, đại lý tại 13 tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương. Để khuếch trương thanh thế, Quang cũng bạo tay thường xuyên thuê khoảng 300 người làm quản lý, kế toán và nhân viên của các chi nhánh, đại lý để huy động vốn của dân.

Phương thức hoạt động của nhóm Công ty BBG gồm có hai hoạt động chính là, kinh doanh vàng trên tài khoản và huy động vốn từ người dân bằng hình thức ký kết Hợp đồng hợp tác đầu tư, Uỷ thác đầu tư tài chính, Uỷ thác vàng …Với hình thức nào, Quang cũng chỉ đạo trả lãi suất cao để Quang lấy tiền đó trả nợ do bị thua lỗ khi kinh doanh vàng trên tài khoản và cũng để có thêm tiền tiếp tục kinh doanh vàng trên tài khoản.

Chiếm đoạt gần 400 tỉ đồng của hơn 700 người

Theo cáo trạng, cơ quan điều tra đã tiếp nhận đơn của 783 người tố cáo hành vi chiếm đoạt tài sản của Lê Minh Quang với tổng số tiền bị chiếm đoạt lên đến 385.789.519.800 đồng trong khoảng thời gian từ tháng 5/2014 đến tháng 5/2015.

Các bị hại khai với cơ quan điều tra, do tin tưởng Công ty BBG là Công ty tài chính uy tín, đầu tư vào cả lĩnh vực bất động sản tại nhiều tỉnh, thành lại có nhiều dự án khai thác vàng, khoáng sản… nên họ đã gửi tiền, vàng vào BBG để được hưởng lãi suất cao. Các bị hại hoàn toàn không biết Quang cùng đồng bọn đã sử dụng tiền của họ gửi vào việc tự giao dịch vàng tài khoản, trả tiền, lãi, gốc cho những người gửi tiền và các chi phí khác nhằm mục đích duy trì hệ thống công ty, tiếp tục hoạt động thu hút tiền gửi của khách hàng.

Tại cơ quan công an, Quang cũng thừa nhận, số tiền huy động của dân được Quang sử dụng để kinh doanh trái phép vàng tài khoản tại các sàn vàng khác nhau nhưng bị thua lỗ, trả tiền gốc cho khách hàng đến hạn rút vốn (lấy tiền của người gửi sau, trả cho người gửi trước), trả tiền hoa hồng cho đại lý….

Ngoài ra cùng theo cáo trạng, tuy không được cấp giấy phép kinh doanh nhưng từ năm 2011 đến 2015, Quang cùng đồng bọn vẫn sử dụng các Công ty BBG môi giới, tổ chức kinh doanh trái phép tiền tệ của các Quốc gia khác và vàng trên tài khoản dưới hình thức ký quỹ theo biến động của tỷ giá các đồng tiền vàng.

Liên quan đến vụ án, cùng với Lê Minh Quang còn có 13 bị can khác cũng bị bắt giam về tội kinh doanh trái phép. Tuy nhiên Viện KSND thành phố đã có quyết định đình chỉ vụ án để xử lý sau. Riêng Quang do là người quyết định việc huy động, sử dụng vốn nên bị truy tố tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Tại phiên tòa Quang xin được tự bào chữa cho mình và thừa nhận hành vi phạm tội theo cáo trạng nêu là đúng. Quang cũng cho rằng, ban đầu công ty cũng có lãi nhưng do nhận định sai hướng nên thua lỗ. “Và khi đã lỗ thì không thể dừng được vì lúc này đã có quá nhiều người đầu tư”, Quang khai nhận trước tòa.

Phiên tòa dự kiến diễn ra trong 5 ngày, từ ngày 5 đến 9/12.

Theo dantri.com.vn

Link nội dung: https://phaply.net.vn/xet-xu-ong-trum-san-vang-bbg-lua-dao-chiem-doat-gan-400-ti-dong-a157489.html