Hà Tĩnh: Gây thất thoát hơn 10 tỷ đồng, hàng loạt cán bộ sắp hầu tòa

Biết rõ số diện tích đất không thuộc diện đất được bồi thường, nhưng ông Nguyễn Văn Bổng, nguyên Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) và nhiều cán bộ khác đã thông đồng, lập hồ sơ để biến thành đất nông nghiệp được hưởng 100% tiền bồi thường , gây thất thoát hơn 10 tỷ đồng của Nhà nước.

Chiều ngày 26/11, thông tin từ TAND tỉnh Hà Tĩnh cho biết,vụ án ông Nguyễn Văn Bổng cùng các đồng phạm bị cáo buộc về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” sẽ chính thức hầu tòa trong 2 ngày 29-30/11/2016.

[caption id="attachment_157053" align="aligncenter" width="642"]Tháng 10/2015, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã tiến hành tống đạt quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh khám xét tại nơi làm việc và nhà ở đối với nguyên Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh Nguyễn Văn Bổng Tháng 10/2015, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã tiến hành tống đạt quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh khám xét tại nơi làm việc và nhà ở đối với nguyên Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh Nguyễn Văn Bổng[/caption]

Theo cáo trạng, từ năm 2008 -2009, trong quá trình thực hiện chủ trương bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án Khu liên hợp gang thép và cảng nước sâu Sơn Dương, thuộc Khu kinh tế Vũng Áng (huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh), ông Nguyễn Văn Bổng, nguyên Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh cùng các đồng phạm đã làm trái các quy định gây thất thoát cho Nhà nước hơn 10 tỷ đồng.

Cụ thể, mặc dù biết rõ một số diện tích đất công do UBND xã Kỳ Long và Kỳ Phương quản lý không thuộc diện được bồi thường nhưng ông Nguyễn Văn Bổng, cùng một số đối tượng liên quan đã cố ý làm trái các quy định của Nhà Nước, để hợp thức hóa 72,78 ha đất công do hai xã này quản lý, không thuộc diện đất được bồi thường thành “đất tranh chấp” và quy chủ cho các hộ dân đứng tên trong số đất này để hưởng 100% tiền bồi thường đất nông nghiệp trái quy định của Nhà nước.

Nhận được đơn tố cáo, các cơ quan chức năng Hà Tĩnh đã vào cuộc, điều tra.

Kết quả điều tra, hành vi của các đối tượng đã gây thất thoát số tiền hơn 10 tỷ đồng tiền ngân sách Nhà nước (trong đó tại xã Kỳ Long là hơn 9 tỷ đồng, tại xã Kỳ Phương là hơn 800 triệu đồng). Và cơ quan điều tra cũng đã làm rõ những cá nhân liên quan đến những sai phạm trên.

Cụ thể gồm ông Nguyễn Văn Bổng, nguyên Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh, Chủ tịch HĐBT-GPMB; Phạm Huy Tường (nguyên Trưởng phòng TN&MT, Phó Chủ tịch HĐBT-GPMB huyện Kỳ Anh); Lê Anh Đức, Hồ Xuân Cường, nguyên là cán bộ HĐBT-GPMB huyện Kỳ Anh; Lê Xuân Nghinh (nguyên Bí thư Đảng ủy xã Kỳ Long); Lê Hữu Diện (nguyên Chủ tịch UBND xã Kỳ Long); Lê Quang Hà (nguyên Phó Chủ tịch UBND xã Kỳ Long); Lê Công Diếu (nguyên Chủ tịch UBND xã Kỳ Phương).

Trước những sai phạm nói trên, VKSND tỉnh Hà Tĩnh đã truy tố: Nguyễn Văn Bổng, Phạm Huy Tường, Lê Hữu Diện, Lê Xuân Nghinh, Lê Quang Hà, Lê Anh Đức về tội “ Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” theo khoản 3 điều 165 Bộ luật hình sự, có khung hình phạt từ 10 năm đến 20 năm tù giam.

Đối với Lê Công Diếu và Hồ Xuân Cường bị truy tố về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng” theo điểm d, khoản 2 điều 165 Bộ luật hình sự, có khung hình phạt từ ba năm đến mười hai năm.

Đây là vụ án đặc biệt được dư luận địa phương hết sức quan tâm vì những đối tượng liên quan trong vụ án đều nguyên là những cán bộ có chức vụ, hiểu biết lại cố tình làm trái với quy định của Nhà nước.

Theo Zing

Link nội dung: https://phaply.net.vn/ha-tinh-gay-thoat-hon-10-ty-dong-hang-loat-can-bo-sap-hau-toa-a157052.html