VCCI: “Phần lớn ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện kiến nghị bổ sung chưa thuyết phục”

- VCCI cho rằng, việc một số ngành, nghề được đề nghị giữ lại, bổ sung vào Danh mục lại xuất phát từ lý do là đã được quy định và thực hiện ổn định trong các văn bản pháp luật khác “dường như chưa phải là lý do phù hợp”.

 Theo VCCI, đề xuất bổ sung mới ngành nghề sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô vào Danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện là không hợp lý. Ảnh minh hoạ
Theo VCCI, đề xuất bổ sung mới ngành nghề sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô vào Danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện là không hợp lý. Ảnh minh hoạ)

Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) mới có bản kiến nghị góp ý về Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Phụ lục 4 Luật Đầu tư về Danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện gửi Uỷ ban Kinh tế Quốc hội.

Đối với các ngành nghề đề xuất bỏ khỏi Danh mục, VCCI cho rằng các đề xuất này là hoàn toàn hợp lý, phản ánh đúng bản chất của ngành nghề kinh doanh, ngành nghề thông thường, không cần kiểm soát chặt bằng các điều kiện kinh doanh, bản thân cơ quan quản lý cũng lúng túng không biết cần kiểm soát gì, xử lý được các vướng mắc thực tế mà doanh nghiệp gặp phải. Do đó, VCCI hoàn toàn ủng hộ các đề xuất bãi bỏ này.

Đối với các ngành nghề đề xuất bổ sung mới vào Danh mục, VCCI cho biết, một số ngành, nghề được đề nghị giữ lại, bổ sung vào Danh mục lại xuất phát từ lý do là đã được quy định và thực hiện ổn định trong các văn bản pháp luật khác.

“Đây dường như chưa phải là lý do phù hợp để quyết định giữ/bổ sung vào Danh mục, mà lý do cốt lõi vẫn phải giải trình là: các ngành nghề kinh doanh này có gây ra ảnh hưởng tới các trật tự công ở mức Nhà nước cần thiết phải kiểm soát bằng các điều kiện hay không?”, văn bản của VCCI đặt vấn đề.

Cũng theo VCCI, phần lớn các các ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện được kiến nghị bổ sung vào Danh mục lần này đều chưa giải trình các mục tiêu chính sách như yêu cầu tại khoản 1 Điều 7 Luật Đầu tư, do đó chưa đủ căn cứ thuyết phục để bổ sung vào Danh mục.

Các ngành nghề được VCCI đề cập đến như kinh doanh dịch vụ quản lý, vận hành nhà chung cư; kinh doanh dịch vụ quản lý, vận hành cơ sở hỏa táng; kinh doanh dịch vụ dự báo, cảnh bảo khí tượng thủy văn; kiểm toán năng lượng; kinh doanh đóng mới, cải hoán tàu cá; kinh doanh kho bảo thuế; kinh doanh dịch vụ điều tra cơ bản, tư vấn lập quy hoạch, đề án, báo cáo tài nguyên nước cuối cùng là sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu xe ô tô.

Đối với các ngành nghề còn giữ lại, theo VCCI, Dự thảo đề xuất giữ lại một số ngành nghề trong Danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện mặc dù có ý kiến từ cộng đồng doanh nghiệp đề nghị bỏ ra khỏi Danh mục. Tuy nhiên, dường như Ban soạn thảo chưa giải trình được lý do cần giữ lại các ngành nghề này trong Danh mục.

Cụ thể, đối với kinh doanh dịch vụ quảng cáo, VCCI cho rằng, theo quy định trong lĩnh vực quảng cáo hiện hành thì chủ thể kinh doanh dịch vụ quảng cáo không phải đáp ứng về các điều kiện kinh doanh (những điều kiện để gia nhập thị trường). Pháp luật quảng cáo hiện đang quản lý theo các sản phẩm quảng cáo, phương tiện quảng cáo (thông qua các điều kiện bắt buộc về nội dung, cách thức quảng cáo). Cách tiếp cận theo sản phẩm mà không theo chủ thể này là hoàn toàn phù hợp.

Do đó, việc chuyển ngành nghề này thì ngành nghề kinh doanh thông thường sang ngành nghề kinh doanh có điều kiện để kiểm soát về chủ thể kinh doanh (trước khi gia nhập thị trường) không chỉ là nhầm lẫn về đối tượng cần kiểm soát mà còn gia tăng gấp đôi mức độ kiểm soát một cách bất hợp lý, tạo thêm gánh nặng hành chính lớn cho hoạt động kinh doanh này. Đề nghị bỏ “Kinh doanh dịch vụ quảng cáo” ra khỏi Danh mục.

VCCI cũng cho biết, có một số ngành nghề kinh doanh trong Danh mục chưa nhận thấy rõ tính đặc thù so với các ngành, nghề kinh doanh thông thường cùng loại chẳng hạn như kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng xe ô tô; sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu xe ô tô.

Theo Bizlive

Link nội dung: https://phaply.net.vn/vcci-phan-lon-nganh-nghe-dau-tu-kinh-doanh-co-dieu-kien-kien-nghi-bo-sung-chua-thuyet-phuc-a156661.html