PTT Vũ Đức Đam: Startup Việt rất sợ giấy phép con trong ngoặc nháy

Tại Techfest, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã rời khỏi bục phát biểu dành cho quan khách để nói ra những cảm nhận của bản thân về những điều mong muốn của cộng đồng startup Việt.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đến thăm, nói chuyện tại các gian hàng khởi nghiệp tại Techfest 2016
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đến thăm, nói chuyện tại các gian hàng khởi nghiệp tại Techfest 2016)

Ngày hội Khởi nghiệp và Công nghệ Việt Nam 2015 (Techfest) do Bộ KH&CN tổ chức đã khai mạc sáng nay (12.11) tại Hà Nội.

Theo Bộ KH&CN, Việt Nam được xếp thứ 3 trong danh sách những quốc gia tốt nhất thế giới nên đầu tư. Thực tế, Việt Nam đã thu hút không ít các Quỹ đầu tư mạo hiểm trên thế giới.

Năm 2016, một loạt các startup Việt (dự án khởi nghiệp) đã nhận được các khoản đầu tư lớn. Như Triipme gọi vốn được 10 tỉ đồng; Momo do Cty CP M_Service sở hữu đã nhận được khoản đầu tư hơn 600 tỉ đồng; Gotit nhận được 200 tỉ đồng và lọt Top 2 ứng dụng trên Apple Store; Vntrip.vn cũng được đầu tư 70 tỉ đồng, …

Được biết, quỹ 500 Startups – một quỹ đầu tư mạo hiểm lớn của Mỹ cũng vừa công bố sẽ lập riêng một quỹ nhỏ trị giá 10 triệu USD, rót vốn vào 100 – 150 dự án khởi nghiệp Việt Nam. Trong 5 năm tới, Quỹ này sẽ tăng vốn lên 100 triệu USD dành cho các startup Việt.

Phát biểu khai mạc Techfest, ông Chu Ngọc Anh – Bộ trưởng Bộ KH&CN cho biết: “Sự phát triển dựa vào gia tăng vốn đầu tư, lao động giá rẻ và tài nguyên thiên nhiên đã không còn là lợi thế cạnh tranh của quốc gia. Để đổi mới mô hình tăng trường, cơ cấu lại nền kinh tế theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả và năng lực cạnh tranh, tất yếu chúng ta phải lựa chọn con đường phát triển dựa vào KH&CN. Ở đây, lực lương trung tâm là các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo được hỗ trợ hình thành và phát triển trong một hệ sinh thái khởi nghiệp lành mạnh”.

Bộ trưởng Bộ KH&CN đã đưa ra cam kết sẽ thể hiện rõ quyết tâm phối hợp với các Bộ, ngành, các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp trong và ngoài nước để kết nối các thành phần trong hệ sinh thái đó không những với nhau mà còn tiếp cận để học hỏi kinh nghiệm từ cộng đồng khởi nghiệp quốc tế.

Tại Techfest, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã rời khỏi bục phát biểu dành cho quan khách để nói ra những cảm nhận của bản thân về những điều mong muốn của cộng đồng startup Việt.

Phó Thủ tướng nói: “Thứ nhất đối với doanh nghiệp startup là cần nhiều quỹ đầu tư, có cơ chế tài chính kinh doanh để thu hút vốn, do đó cộng đồng startup muốn thủ tục thành lập quỹ, công nhận quỹ đầu tư được thuận lợi hơn. Cộng đồng cũng mong muốn Chính phủ, các cấp cũng dành quỹ đầu tư có giống như một quỹ mạo hiểm thông thường hoặc đầu tư song hành với nhà đầu tư mạo hiểm”.

Đối với môi trường kinh doanh, Phó Thủ tướng cho rằng cộng đồng startup mong muốn có môi trường kinh doanh phóng khoáng.

“Các bạn cũng rất muốn môi trường kinh doanh phóng khoáng, rất sợ giấy phép con. Đặc biệt là các dự án liên quan đến lĩnh vực công nghệ thông tin, các bạn rất sợ kiểu giấy phép con trong ngoặc nháy liên quan đến online, dù với nhiều lý do khác nhau” – Phó Thủ tướng cho hay.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết cộng đồng starup Việt mong muốn việc bảo hộ trí tuệ được thực hiện nhanh hơn; doanh nghiệp khởi nghiệp rất cần hỗ trợ ban đầu, rất cần sự chỉ đạo, hỗ trợ của các Bộ ngành, chính quyền địa phương; chính sách thuế cần hỗ trợ cho các doanh nghiệp nghiên cứu và triển khai; không gian sáng tạo chung; …

Phó Thủ tướng đề nghị: “Tránh để tình trạng như trước đây, chúng ta nói nhiều về công nghiệp hóa hiện đại hóa nhưng vẫn có người không biết. Bây giờ chúng ta nói quốc gia khởi nghiệp hay là khởi nghiệp sáng tạo, nhưng cụ thể phải làm gì nhiều người chưa rõ. Tôi đề nghị các Bộ ngành bằng hành động để những chủ trương của Chính phủ thành hiện thực. Để cộng đồng startup không chỉ còn là tiềm năng”.

Techfest là một trong những sự kiện thường niên lớn nhất dành cho cộng đồng khởi nghiệp do Bộ KH&CN chủ trì, phối hợp tổ chức với các bộ, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội hỗ trợ khởi nghiệp.

Trong lần tổ chức đầu tiên diễn ra vào năm 2015, Techfest đã thu hút khoảng 1.000 người tham dự, trong đó có 50 nhà đầu tư trong và ngoài nước, 100 doanh nghệp khởi nghiệp tiềm năng. Tổng giá trị đầu tư sau sự kiện đã đạt hơn 1 triệu USD.

Năm nay, quy mô của ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo sẽ lớn gấp đôi so với năm 2015 từ số người tới các quỹ đầu tư tham gia.

Theo Danviet

Link nội dung: https://phaply.net.vn/ptt-vu-duc-dam-startup-viet-rat-giay-phep-con-trong-ngoac-nhay-a156361.html