Tiết lộ thông tin cá nhân khi đòi nợ: Ngân hàng làm không đúng quy định

Cục Quản lý cạnh tranh cho rằng, việc nhà băng tiết lộ thông tin cá nhân của người tiêu dùng trong quá trình thu hồi nợ thẻ ngân hàng là không đúng quy định.

Ảnh minh họa (Nguồn Internet)
Ảnh minh họa (Nguồn Internet))

Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) cho biết đã tiếp nhận một số phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng về quá trình thu hồi nợ thẻ ngân hàng. Cụ thể, theo cơ quan này, trong quá trình thu hồi nợ, nhân viên ngân hàng đã liên hệ với người thân và tiết lộ các thông tin cá nhân của người tiêu dùng.

Cục Quản lý cạnh tranh cho biết, hiện pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có quy định cụ thể và rõ ràng về chính sách thu thập và sử dụng thông tin. Theo đó, trường hợp thu thập, sử dụng, chuyển giao thông tin của người tiêu dùng thì phải được sự đồng ý của họ.

Vì thế, cơ quan này cho rằng, nếu phát hiện quyền lợi của mình bị xâm phạm, người tiêu dùng có quyền phản ánh, khiếu nại tới ngân hàng hoặc các cơ quan, tổ chức để làm rõ và bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình.

Bên cạnh đó, cơ quan quản lý cho biết, gần đây cũng nhận được một số phản ánh, khiếu nại liên quan đến việc ngân hàng tự ý thu phí thường niên thẻ năm thứ 2 mà không có thỏa thuận trước, không thông báo và không được sự đồng ý của người tiêu dùng. Điều này vi phạm khoản 5 Điều 10 của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Để tránh các tranh chấp phát sinh liên quan đến hành vi này, trong quá trình sử dụng thẻ, người tiêu dùng cần liên hệ và làm rõ với ngân hàng về chính sách thu phí thẻ, cụ thể: số tiền, thời điểm thu…

"Đặc biệt, do thẻ tín dụng thu phí theo từng năm nên người tiêu dùng cần làm rõ sau khi hết hạn sử dụng của năm đầu tiên thì thẻ sẽ được gia hạn tự động hay theo thỏa thuận giữa 2 bên, việc thu phí từ năm thứ 2 trở đi có được thông báo trước cho người tiêu dùng hay không, phương thức thông báo như thế nào. Những nội dung này thường sẽ được thể hiện trên hợp đồng hoặc tài liệu đăng ký phát hành thẻ", Cục Quản lý cạnh tranh lưu ý.

Theo ANTT

Link nội dung: https://phaply.net.vn/tiet-lo-thong-tin-ca-nhan-khi-doi-no-ngan-hang-lam-khong-dung-quy-dinh-a156334.html