Vụ nổ súng ở Đắk Nông: Sẽ điều tra, làm rõ những sai phạm của Cty Long Sơn

Liên quan đến vụ xả súng khiến 19 người thương vong xảy ra tại tỉnh Đắk Nông, ngày 8.11, đại tá Nguyễn Ngọc Chương, Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông cho biết, Công an tỉnh đang phối hợp với cơ quan điều tra Bộ Công an tuyên truyền, động viên người dân để sớm ổn định tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn.

[caption id="attachment_156226" align="aligncenter" width="651"]Hiện trường nơi xảy ra vụ xả súng khiến 19 người thương vong vào ngày 23.10. Hiện trường nơi xảy ra vụ xả súng khiến 19 người thương vong vào ngày 23.10.[/caption]

Bên cạnh đó, Công an tỉnh đang phối hợp chính quyền địa phương và các cơ quan liên quan vào cuộc khám nghiệm, điều tra những thiệt hại để có căn cứ xử lý vụ việc.

Trước đó, trong buổi họp dân tại Tiểu khu 1535 do ông Nguyễn Hữu Huân, Phó Chủ tịch UBND huyện Tuy Đức chủ trì, một số người dân đã đứng ra tố cáo những sai phạm của Công ty Long Sơn và đề nghị ngành công an sớm vào cuộc điều tra, làm rõ những sai phạm của công ty này.

Không chỉ các hộ dân trên đứng ra tố cáo những sai phạm của Công ty Long Sơn, mà hàng chục hộ dân khác cũng bức xúc không kém và cũng đã có đơn tố cáo doanh nghiệp này.

Ông Nguyễn Hữu Huân, Phó Chủ tịch UBND huyện Tuy Đức cho hay, sau buổi họp dân, huyện đã ghi nhận tất cả những phản ánh, tố cáo của người dân và đã làm báo cáo, đề xuất lên Tỉnh ủy để có hướng chỉ đạo, xử lý thỏa đáng.

“Hiện cơ quan điều tra Bộ Công an cũng đang yêu cầu người dân cung cấp chứng cứ, tài liệu liên quan đến việc tranh chấp đất đai cũng như sai phạm của Công ty Long Sơn từ năm 2008 đến nay để có hướng xử lý theo quy định”, ông Huân cho biết thêm.

Liên quan đến vấn đề trên, trao đổi với báo chí, ông Lê Diễn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đắk Nông cho biết, hiện Tỉnh ủy đã chỉ đạo cho Công an tỉnh vào cuộc điều tra, làm rõ những sai phạm của Công ty Long Sơn mà người dân tố cáo.

“Liên quan đến vụ việc một số người dân bị bắt, khởi tố chỉ vì xô đổ chòi canh của công ty, tỉnh sẽ chỉ đạo các cơ quan liên quan sớm điều tra, làm rõ đúng sai. Sau đó sẽ có hướng xử lý nghiêm trách nhiệm của những cá nhân, tập thể liên quan”, ông Diễn cho hay.

Đối với vụ việc xảy ra vào ngày 23.10 vừa qua, ông Lê Diễn cho rằng, việc Công ty Long Sơn tự ý tổ chức lực lượng vào cưỡng chế, san ủi đất của dân mà không báo cho chính quyền địa phương biết dẫn đến xảy ra vụ việc đáng tiếc là không thể chấp nhận được.

“Rõ ràng doanh nghiệp đã sai phạm nghiêm trọng. Không chỉ vậy, trong quá trình điều tra vụ việc, cơ quan chức năng còn phát hiện doanh nghiệp này sử dụng nhiều lao động chưa đến tuổi vị thành niên, trong đó có một nạn nhân bị bắn chết. Cho dù anh là ai thì phải sống theo hiến pháp và pháp luật, anh vi phạm thì phải xử lý nghiêm, không thể dung túng”, ông Diễn quả quyết.

Nhân viên Công ty Long Sơn đã từng đánh người

Theo hồ sơ của Công an huyện Tuy Đức, vào tháng 3.2015, Công an huyện đã khởi tố, bắt giam đối tượng Trần Văn Bốn (29 tuổi, trú xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức) cùng 5 đối tượng khác về tội “Cố ý gây thương tích”.

Theo nội dung vụ án, vào đầu tháng 3.2015, Bốn cùng với một số nhân viên bảo vệ Công ty Long Sơn tổ chức ăn nhậu tại nhà mình, trong đó có Đào Công Bắc (47 tuổi, trú tỉnh Bình Phước, là đối tượng mới mãn hạn tù).

Tại cuộc ăn nhậu, Bắc có đặt vấn đề với nhóm của Bốn thuê nhóm này đòi lại mảnh đất mà Bốn cho rằng bị gia đình ông Trần Văn Hanh (trú tỉnh Bình Phước) lấn chiếm. Đến khoảng 15h cùng ngày, nhóm của Bốn mang theo dao, gậy vào nhà của ông Hanh để đòi lại đất cho Bắc.

Tại nhà ông Hanh, nhóm của Bốn đã xông vào dùng dao chém loạn xạ vào những người thân của gia đình ông Hanh khiến ông Trần Văn Thanh (anh trai của ông Hanh) bị chấn thương sọ não, thương tật vĩnh viễn 90%. Ông Hanh cùng vợ, em trai bị đánh gãy chân, tay và đa chấn thương phải nhập viện cấp cứu.

Vụ án sau đó được Công an huyện Tuy Đức thụ lý điều tra. Tuy nhiên, sau nhiều lần đưa ra xét xử, TAND huyện Tuy Đức đã trả hồ sơ yêu cầu điều tra lại vì cho rằng đã bỏ lọt tội phạm.

Theo CAND

Link nội dung: https://phaply.net.vn/vu-no-sung-o-dak-nong-se-dieu-tra-lam-ro-nhung-sai-pham-cua-cty-long-son-a156225.html