Đòi bồi thường 151 tỉ đồng cho 26 năm oan sai

Ngày 4-11, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bến Tre đã xin lỗi ông Châu Ngọc Ngừng (59 tuổi) - người bị khởi tố, bắt tạm giam trước đó. Ông Ngừng đã chấp nhận lời xin lỗi và đòi bồi thường 151 tỉ đồng.

[caption id="attachment_155993" align="aligncenter" width="704"] Ông Châu Ngọc Ngừng trong ngày nhận lời xin lỗi của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bến Tre. Ông cho biết sẽ tiếp tục gõ cửa các cơ quan chức năng đòi bồi thường số tiền 151 tỉ đồng - Ảnh: MẬU TRƯỜNG
Ông Châu Ngọc Ngừng trong ngày nhận lời xin lỗi của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bến Tre. Ông cho biết sẽ tiếp tục gõ cửa các cơ quan chức năng đòi bồi thường số tiền 151 tỉ đồng - Ảnh: MẬU TRƯỜNG[/caption]

Theo hồ sơ vụ việc, ngày 10-12-1990 ông Châu Ngọc Ngừng bị khởi tố, bắt tạm giam về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản xã hội chủ nghĩa”.

Đến ngày 20-1-1993, Tòa án nhân dân tỉnh Bến Tre thay đổi biện pháp ngăn chặn, ông Ngừng được tại ngoại.

Thời điểm trước khi bị khởi tố, bắt tạm giam, ông Ngừng là ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ thị xã Bến Tre, bí thư Đảng ủy, chủ tịch HĐND P. 6, thị xã Bến Tre (nay là TP Bến Tre), tỉnh Bến Tre.

Bản án hình sự sơ thẩm số 77/HSST ngày 1-11-1993 của TAND tỉnh Bến Tre đã tuyên ông Châu Ngọc Ngừng không phạm tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản xã hội chủ nghĩa”.

Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bến Tre kháng nghị phần trách nhiệm dân sự trong bản án hình sự số 77/HSST ngày 1-11-1993.

Tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân tối cao tuyên chấp nhận kháng nghị của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bến Tre về phần trách nhiệm dân sự, phần trách nhiệm hình sự đối với ông Châu Ngọc Ngừng không có kháng cáo, không có kháng nghị đã được y án. Từ đó đến nay, ông Châu Ngọc Ngừng liên tục gõ cửa các cơ quan chức năng để đòi bồi thường.

[caption id="attachment_155994" align="aligncenter" width="535"] Ông Châu Ngọc Ngừng trong ngày nhận lời xin lỗi của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bến Tre. Ông cho biết sẽ tiếp tục gõ cửa các cơ quan chức năng đòi bồi thường số tiền 151 tỉ đồng - Ảnh: MẬU TRƯỜNG
Ông Châu Ngọc Ngừng trong ngày nhận lời xin lỗi của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bến Tre. Ông cho biết sẽ tiếp tục gõ cửa các cơ quan chức năng đòi bồi thường số tiền 151 tỉ đồng - Ảnh: MẬU TRƯỜNG[/caption]

Ông Võ Minh Thưởng - phó viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bến Tre - đã thay mặt viện kiểm sát gửi lời xin lỗi đến ông Châu Ngọc Ngừng cùng người thân của ông.

Ông Thưởng thừa nhận đã có những sai lệch nghiêm trọng trong đánh giá hồ sơ vụ án, dẫn đến kết luận oan sai cho ông Châu Ngọc Ngừng. “Qua vụ việc, chúng tôi rút ra được bài học kinh nghiệm sâu sắc trong toàn ngành và nâng trình độ chuyên môn nghiệp vụ thời gian tới”.

Ông Châu Ngọc Ngừng đã chấp nhận lời xin lỗi của lãnh đạo Viện Kiểm sát nhân dân, đồng thời mong muốn cơ quan này sẽ đồng hành cùng ông đòi bồi thường tổn thất về tinh thần, tổn thất kinh tế cho ông.

“Đây là ngày tôi vui nhất trong 26 năm qua. 26 năm tôi mang oan khuất, đi đâu cũng bị người ta gọi là thằng tù này, thằng tù kia, rất tủi khổ. Tuy nhiên, đây mới chỉ là bước thành công ban đầu trong chặng đường đòi danh dự. Tôi sẽ tiếp tục yêu cầu các cơ quan liên quan bồi thường cho tôi số tiền khoảng 151 tỉ đồng gồm các khoản tiền như mất thu nhập, các hợp đồng kinh tế mà cơ quan điều tra chưa trả lại cho tôi” - ông Ngừng nói.

Theo Tuoitre

Link nội dung: https://phaply.net.vn/doi-boi-thuong-151-ti-dong-cho-26-nam-oan-sai-a155992.html