Thông tin đánh thuế người có 2,3 nhà là không chính xác!

Theo ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế thông tin nói từ năm 2017 sở hữu từ 2 BĐS trở lên sẽ phải đóng thuế là không chính xác.

74

Trao đổi với PV về thông tin từ năm 2017, người dân sở hữu từ hai bất động sản trở lên sẽ phải đóng thuế theo quy định của Luật Thuế tài sản, ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) cho biết, thông tin về việc quy định đánh thuế mua nhà thứ 2, thứ 3 hiện vẫn chưa có chủ trương, mọi thứ còn chưa rõ ràng mà mới là định hướng.

Theo đại diện Bộ Tài chính, việc đánh thuế đối với những người sử dụng từ 2 bất động sản trở lên mới chỉ là định hướng.

“Hiện tại, vấn đề này chưa đưa vào dự thảo hay các văn bản pháp luật mà chỉ là định hướng thôi. Thông tin nói từ năm 2017, những người sở hữu từ 2 bất động sản trở lên sẽ phải đóng thuế là không chính xác”, ông Thi khẳng định.

Theo tìm hiểu của phóng viên, vào những năm 2004-2005, khi thị trường bất động sản ở Việt Nam bắt đầu tăng giá. Theo đó giá nhà, giá đất tăng vọt lên cao đã khiến nhiều ý kiến chuyên gia nêu ý kiến cần xây dựng Luật Thuế tài sản nhằm đánh thuế lũy tiến vào quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất.

Và từ năm 2012, Bộ Tài chính cũng đã triển khai nghiên cứu việc xây dựng Luật Thuế tài sản. Theo đó, thuế tài sản gồm thuế đất và tài sản trên đất. Lúc này đã có Luật Thuế đất phi nông nghiệp, song chưa có thuế nhà.

Do vậy, nhiều ý kiến cho rằng, việc đánh thuế nhà sẽ hạn chế được tình trạng đầu cơ bất động sản.

Theo bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch hội Tư vấn Thuế Việt Nam thì việc đánh thuế tài sản hiện nay vẫn chưa được đưa vào văn bản luật nào.

“Trước đó vấn đề này cũng chưa đưa ra Quốc hội bàn thảo như một số thông tin nói mà mới chỉ là một trong những nội dung mà Bộ Tài chính đề cập để xây dựng soạn thảo Luật thuế tài sản”, bà Nguyễn Thị Cúc khẳng định với PV Infonet.

Theo Infornet

Link nội dung: https://phaply.net.vn/thong-tin-danh-thue-nguoi-co-23-nha-la-khong-chinh-xac-a155821.html