Kiến nghị Bộ Công an can thiệp vụ Arsen trong nước mắm

Sau cuộc họp kéo dài hơn 5 tiếng đồng hồ nhưng chưa ngã ngũ tại Hiệp hội Chế biến Xuất khẩu thủy Việt Nam (Vasep) hôm nay (20.10), ông Nguyễn Huy Tiến, Phó Chủ tịch Hội nước mắm Phan Thiết, cho biết, các doanh nghiệp có thể sẽ kiến nghị Bộ Công an vào cuộc, can thiệp vụ việc nước mắm bị nhiễm Arsen vượt mức mới đây.

Ngày 20.10, rất đông các phóng viên đến Văn phòng Vasep tại quận 2 (TP.HCM) để đưa tin cuộc họp của các doanh nghiệp sản xuất, phân phối nước mắm truyền thống với đại diện Hiệp hội. Tuy nhiên, đại diện Vasep cho rằng mới đang thảo luận nội bộ nên các phóng viên không được phép tham dự.

Bên lề cuộc họp, ông Tiến cho biết đây là cuộc gặp lần đầu tiên của các doanh nghiệp (DN) nước mắm truyền thống toàn quốc, có sự tham gia của Hội nước mắm ba miền gồm Hội nước mắm Phú Quốc, Phan Thiết và Cát Hải.

[caption id="attachment_155137" align="aligncenter" width="609"]DN sản xuất nước mắm truyền thống sẽ kiến nghị Bộ Công an vào cuộc vụ Arsen trong nước mắm DN sản xuất nước mắm truyền thống sẽ kiến nghị Bộ Công an vào cuộc vụ Arsen trong nước mắm[/caption]

Tất cả các DN nước mắm truyền thống này đều có thương hiệu uy tín hàng trăm năm nay, đã và đang xuất khẩu vào nhiều thị trường quốc tế, bên cạnh tiêu thụ nội địa. Tuy nhiên, những ngày qua, các DN đã rất hoang mang, lo lắng trước việc Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) cho rằng nước mắm nhiễm arsen (thạch tín).

Ông Tiến cho biết, suốt hơn 5 tiếng đồng hồ, các DN nước mắm bày tỏ bức xúc trước việc Vinastas thông tin không rõ ràng, thiếu chính xác và thiếu căn cứ, khiến người tiêu dùng hoang mang lo lắng, thậm chí, ngưng sử dụng các sản phẩm nước mắm truyền thống.

Theo ông Tiến, Vinastas hiện nay đã có điều chỉnh, thông tin lại việc nước mắm chỉ có Arsen hữu cơ, vì mới một thời gian ngắn nên chưa thể thấy rõ thiệt hại của DN sản xuất kinh doanh nước mắm truyền thống. Tuy nhiên, những thông tin ban đầu Vinastas công bố có thể đã “ăn sâu” vào tâm trí người tiêu dùng, do đó, chắc chắn DN sản xuất nước mắm truyền thống sẽ bị thiệt hại.

Trả lời PV về nghi vấn Vinastas nhận tiền của một DN sản xuất nước mắm công nghiệp để thực hiện chiến dịch truyền thông “đánh bại” nước mắm truyền thống, ông Tiến cho rằng, các hội nước mắm truyền thống không có ý kiến, do chưa có bằng chứng cụ thể.

Vấn đề các Hội nước mắm quan tâm hiện nay là cơ quan chức năng phải vào cuộc để làm rõ các thông tin đã đưa ra. Hội cũngchưa có kế hoạch khởi kiện Vinastas mà sẽ kiến nghị các cơ quan chức năng cụ thể là Bộ Y tế, Bộ Công Thương, Bộ NNPTNT và Bộ Công An điều tra làm rõ những thông tin sai lệch về nước mắm.

“Chúng tôi sẽ kiến nghị bộ Công An can thiệp, điều tra làm rõ vì Vinastas đã công bố thông tin sai lệch, ảnh hưởng tới DN nước mắm truyền thống”, ông Tiến cho biết.

Theo Danviet

Link nội dung: https://phaply.net.vn/kien-nghi-bo-cong-can-thiep-vu-arsen-trong-nuoc-mam-a155136.html