Bộ Lao động cho biết sẽ giảm 2% tiền đóng bảo hiểm xã hội nhưng không giảm lương hưu

Mức đóng BHXH của doanh nghiệp và người lao động Việt Nam đang ở mức 32,5% thu nhập/tháng. Đây là mức cao nhất ASEAN khi các quốc gia phát triển hơn như Malaysia và Thái Lan, tỷ lệ đóng BHXH lần lượt chỉ ở mức 13% và 6%.

 Ảnh minh họa. Nguồn: The Balance.
Ảnh minh họa. Nguồn: The Balance.)

Tin mừng là sắp tới mức đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) có thể giảm được 2%.

Đây là thông tin Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cho biết trên VTV. Theo đó, Bộ này đang nghiên cứu phương án tạm hoãn 2 khoản đóng của doanh nghiệp là phí lao động và bảo hiểm thất nghiệp.

Theo ông Phạm Minh Huân – Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, quỹ bảo hiểm thất nghiệp kết dư còn khoảng 50.000 tỷ đồng, Bộ có thể trình lên để các cơ quan chức năng xem xét giảm cho người sử dụng lao động trong giai đoạn 2017 – 2018 chẳng hạn, mức đóng sẽ còn khoảng 0,5%.

Với việc rà soát và tính lại chế độ bảo hiểm thất nghiệp và BHXH về tai nạn lao động, người lao động cũng có thể được giảm thêm 1% mức đóng BHXH.

Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cũng cho biết: Dù mức đóng BHXH có thể được giảm 2% thì mức hưởng lương hưu của người lao động vẫn không thay đổi.

Với mức đóng BHXH 32,5% thu nhập như hiện tại, Việt Nam đang đứng số 1 khu vực ASEAN về tỷ lệ đóng BHXH cao nhất khu vực.

Tỷ lệ này ở Malaysia là 13%, Thái Lan là 6%, Lào là 6%, Indonesia 8%...

Về so sánh này, đại diện Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cho rằng mức đóng hiện nay chưa hẳn là cao, vì nền đóng là tiền lương cơ sở của VIệt Nam vẫn còn thấp.

Bên cạnh đó, người Việt đóng tổng cộng 32,5% thu nhập, khi hưởng lương hưu sẽ được hưởng mức cao nhất là 75% thu nhập. Còn Thái Lan, tỷ lệ đóng BHXH là 6%, khi hưởng lương hưu người lao động sẽ chỉ được hưởn 20%.

Về phía doanh nghiệp, việc tăng lương tối thiểu và mức đóng BHXH cũng đang là gánh nặng. Trả lời VTV, ông Bùi Đức Thịnh – Chủ tịch HĐQT CTCP May Sông Hồng cho biết: Năm 2017, việc bù đắp tiền lương và đóng BHXH cho công nhân mới tăng hơn 220 tỷ đồng, tăng gần 2,1 lần so với chi phí lương và BHXH năm 2014.

“220 tỷ đồng là bằng thu ngân sách của 2 huyện giàu có nhất tỉnh Nam Định trong 1 năm, đủ thấy sức chịu đựng của doanh nghiệp nặng đến thế nào”, ông Thịnh giãi bày.

Theo Infonet

Link nội dung: https://phaply.net.vn/bo-lao-dong-cho-biet-se-giam-2-tien-dong-bao-hiem-xa-hoi-nhung-khong-giam-luong-huu-a154648.html