Tướng Võ Trọng Việt: Thua lỗ ở PVC bằng 100 năm miễn thuế đất nông nghiệp

Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng và An ninh ủng hộ miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp cho hộ gia đình, cá nhân với số tiền 34,3 tỷ đồng/năm và so sánh "thua lỗ của PVC bằng dân nộp loại thuế này trong 100 năm".

Sáng 15/9, Uỷ ban thường vụ Quốc hội cho ý kiến dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết 55 về miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp. Theo đó, Chính phủ dự kiến miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp cho hộ gia đình, cá nhân với số tiền 34,3 tỷ đồng/năm; các tổ chức khác là 19,2 tỷ đồng/năm.

Thượng tướng Võ Trọng Việt, Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng và An ninh cho rằng chính sách ưu đãi cho người nông dân là “rất nên làm”, vì lâu nay giá thành đầu ra của nông sản bấp bênh đã ảnh hưởng đến đời sống bà còn. Hơn nữa, nguồn thu từ thuế nông nghiệp, nông thôn rất thấp nên việc miễn thuế sẽ không ảnh hưởng nhiều tới thu ngân sách.

Đề cập đến thua lỗ của Tổng công ty xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC) thời ông Trịnh Xuân Thanh làm lãnh đạo là hơn 3.200 tỷ đồng (giai đoạn 2011 - 2013), và việc mới đây hội đồng xét xử nhận định hồ sơ vụ án ông Phạm Công Danh đủ cơ sở cho thấy ông này cùng đồng phạm gây thiệt hại hơn 9.000 tỷ đồng, tướng Võ Trọng Việt so sánh: “Tiền thua lỗ của PVC tương đương miễn thuế đất cho nông dân 100 năm, còn vụ Phạm Công Danh tương đương 300 năm".

Theo ông Việt, nếu làm tốt công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực thì "số tiền thuế miễn cho người nông dân chưa là gì, vì vậy tôi đồng ý cả hai tay việc miễn giảm thuế này".

[caption id="attachment_149323" align="aligncenter" width="410"] Theo Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng An ninh Võ Trọng Việt, phát triển nông nghiệp, nông thôn là chính sách lớn của Đảng, Nhà nước... nên làm được gì thì nên làm. Ảnh: VPQH
Theo Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng An ninh Võ Trọng Việt, phát triển nông nghiệp, nông thôn là chính sách lớn của Đảng, Nhà nước... nên làm được gì thì nên làm. Ảnh: VPQH[/caption]

Ủng hộ quan điểm của ông Việt, Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá Phan Thanh Bình nhìn nhận việc miễn giảm thuế đất cho nông dân không có gì vượt quá khuôn khổ pháp luật. “Cái gì làm lợi được cho người nông dân thì nên làm”, ông Bình nói.

Kết luận, Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nêu rõ Uỷ ban thường vụ Quốc hội nhất trí sửa đổi, bổ sung đối tượng được miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp thêm 4 năm, Chính phủ làm việc với Uỷ ban tài chính và ngân sách hoàn thiện dự thảo Nghị quyết liên quan đến vấn đề này để trình Quốc hội tại kỳ họp tới.

Theo Vnexpress

Link nội dung: https://phaply.net.vn/tuong-vo-trong-viet-thua-lo-o-pvc-bang-100-nam-mien-thue-dat-nong-nghiep-a149322.html