Phá đường dây mua, bán trái phép hóa đơn GTGT với doanh số gần 1.000 tỷ đồng

Sáng nay (10-8), Phòng An ninh Kinh tế phối hợp với Phòng An ninh điều tra, CATP Hà Nội Tổ chức buổi họp, thông tin vừa triệt phá thành công chuyên án “VAT6”, đồng thời cho biết đã khởi tố tạm giam 3 đối tượng liên quan đến vụ án để điều tra về tội “in, phát hành, mua bán trái phép hóa đơn chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước”.

Thượng tá Phùng Anh Quang, Phó thủ trưởng cơ quan An ninh điều tra, CATP Hà Nội cho biết, trước đó, qua công tác nắm tình hình, Phòng An ninh kinh tế, CATP Hà Nội phát hiện nhóm đối tượng có dấu hiệu sử dụng các doanh nghiệp “ma” để mua bán hoá đơn GTGT trái phép.

Thủ đoạn của các đối tượng là mua lại các công ty hoạt động kinh doanh kém hiệu quả, rồi chỉnh sửa thông tin của giám đốc, người đại diện theo pháp luật các công ty, kể cả công ty được thành lập mới nhưng không có hoạt động sản xuất, kinh doanh với sự đa dạng về ngành nghề lĩnh vực như xây dựng cơ bản, du lịch, dịch vụ... để xuất, bán hoá đơn GTGT.

Ngày 22-10-2015, Phòng An ninh Kinh tế xây dựng kế hoạch báo cáo đề xuất Ban giám đốc CATP Hà Nội thiết lập chuyên án “VAT6” để đấu tranh với các đối tượng hoạt động mua, bán hoá đơn GTGT.

[caption id="attachment_145959" align="aligncenter" width="410"] Các đối tượng tại cơ quan công an.
Các đối tượng tại cơ quan công an.[/caption]

Qua điều tra theo dõi, lực lượng trinh sát xác định, đối tượng Hoàng Lệ Hằng (SN 1971, ở số 45B, ngõ 283 Trần Khát Chân, phường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đứng đầu, tập hợp, chỉ đạo điều hành một nhóm các đối tượng có quan hệ gia đình, người quen hoạt động mua, bán hoá đơn GTGT và đặt trụ sở làm việc tại quán cà phê “Yến”, số 35 D phố Cảm Hội, phường Đống Mác, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Hằng là đối tượng trực tiếp thu gom các doanh nghiệp từ các đối tượng khác với giá từ 30-40 triệu đồng 1 doanh nghiệp (bao gồm cả con dấu và hoá đơn). Những doanh nghiệp này đều hoạt động hợp pháp chưa có thông báo dừng hoạt động hoặc nợ thuế. Khi sử dụng hoá đơn của các doanh nghiệp này không hề có bất kỳ một hoạt động, sản xuất, kinh doanh gì.

Sau đó, Hoàng Lệ Hằng cùng các đối tượng liên quan tổ chức giao dịch, thoả thuận với các doanh nghiệp về nội dung mua, bán hoá đơn, giá từ (200.000 – 300.000 đồng/hoá đơn với hoá đơn gía trị dưới 20 triệu đồng; 2% tổng giá trị tiền ghi trên hoá đơn đối với hoá đơn trên 20 triệu đồng) hoặc qua môi giới, sau đó chỉ đạo các đối tượng trong nhóm viết, xuất hoá đơn, giao nhận hoá đơn và giao dịch chuyển khoản.

Hoạt động của các đối tượng mang tính hệ thống, có tổ chức, chuyên nghiệp, có sự phân công nhiệm vụ rõ ràng. Với các nhóm đối tượng môi giới, kế toán xuất hoá đơn, vận chuyển hoá đơn và giao dịch nghân hàng được hưởng lương hàng tháng (từ 7-10 triệu đồng, hoặc hưởng tiền chênh lệch % giá trị hoá đơn)... dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Hoàng Lệ Hằng.

Nhằm đối phó với cơ quan chức năng, các đối tượng tham gia hoạt động trong đường dây này thường xuyên thay đổi người giao dịch ngân hàng, vận chuyển hoá đơn, địa điểm giao nhận gây khó khăn cho công tác điều tra.

Ngày 30-7-2016, thực hiện ý kiến chỉ đạo cảu Ban giám đốc CATP Hà Nội, Ban chỉ huy phá án đã phối hợp với lực lượng tổ chức triệt phá thành công chuyên án “VAT6”, theo đúng kế hoạch, đảm bảo đúng quy định pháp luật.

Tang vật thu giữ gồm 36 bộ dấu pháp nhân công ty “ma”; 28 bộ dấu Hộ kinh doanh cá thể; gần 200 quyển hoá đơn có nhiều tờ đã viết nội dung; cùng nhiều chứng từ, séc, sổ sách thống kê ghi chép các loại hoá đơn đã mua bán; hơn 757 triệu đồng tiền mặt...

Quá trình điều tra phát hiện, từ tháng 6-2014 đến nay, nhóm đối tượng này đã xuất khống ho đơn với tổng giá trị trên 780 tỷ đồng của hơn 33 công ty “ma” với 3.150 hóa đơn cho khoảng trên 500 công ty, gây thất thu thuế khoảng trên 78 tỷ đồng cho ngân sách nhà nước (số liệu chưa điều tra mở rộng).

Cùng ngày, cơ quan An ninh điều tra đã tiến hành triệu tập lấy lời khai tổng số 16 đối tượng có liên quan đến vụ án. Tại cơ quan điều tra, bước đầu các đối tượng khai nhận về hành vi phạm tội của mình và các đối tượng trong nhóm trong đó điển hình là đối tượng cầm đầu Hoàng Lệ Hằng khai nhận: Hằng là đối tượng cầm đầu, thành lập nhóm hơn 10 đối tượng và phân giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đối tượng để hoạt động mua bán trái phép hoá đơn GTGT.

Bằng thủ đoạn mua lại pháp nhân các công ty hoạt động kinh doanh kém hiệu quả (khoảng 40 công ty), sau đó đối tượng không tổ chức hoạt động kinh doanh gì, không đăng ký trụ sở, biển hiệu mục đích chỉ bán hoá đơn GTGT cho hằng trăm doanh nghiệp, tổ chức cá nhân trên cả nước với hàng nghìn hoá đơn giá trị nhiều tỷ đồng để thu lời bất chính.

Thậm chí, các doanh nghiệp do Hằng quản lý không hoạt động kinh doanh trên bất kỳ lĩnh vực nào nhưng vẫn định kỳ hàng quý, 6 tháng, 1 năm vẫn tổ chức kê khai hoá đơn đã mua bán để nhằm hợp thức hoá nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan quản lý nhà nước.
Căn cứ lời khai các đối tượng cùng tang vật thu giữ, cũng ngay trong ngày (30-7), cơ quan tra đã áp dụng biện pháp ngăn chặn, ra lệnh bắt khẩn cấp các đối tượng Hoàng Lệ Hằng, Vũ Kim Oanh (SN 1956, ở số 66, ngõ Vạn Ứng, phường Trung Phụng, quận Đống Đa, Hà Nội), là đối tượng cầm đầu nhóm kế toán làm cho Hằng và Nguyễn An Tuấn (SN 1968, ở ngõ 281 Trần Khát Chân, phường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), là đối tượng cầm đầu nhóm vận chuyển hóa đơn.

Ngày 8-8, cơ quan An ninh điều tra, CATP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố 3 bị can trên để điều tra về tội “in, phát hành, mua bán trái phép hóa đơn chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước”.

Theo ANTT

Link nội dung: https://phaply.net.vn/pha-duong-day-mua-ban-trai-phep-hoa-don-gtgt-voi-doanh-so-gan-1-000-ty-dong-a145958.html