​Tổng bí thư: “Bây giờ lợi ích nó chằng chịt với nhau”

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nói: "Phòng, chống tham nhũng rất quan trọng, nhưng cũng vô cùng khó khăn, phức tạp. Nó là cuộc đấu tranh trong nội bộ, trong mỗi con người, sự đấu tranh trước cám dỗ của lợi ích".

[caption id="attachment_145712" align="aligncenter" width="410"]Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng[/caption]

Phát biểu trước đông đảo người dân tại cuộc tiếp xúc cử tri tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội sáng 6-8, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng “cảm ơn cử tri đã tín nhiệm bầu chúng tôi làm đại biểu Quốc hội Khóa XIV" và cho biết "các ý kiến phát biểu đều rất tâm huyết, đề cập đến những vấn đề quốc kế dân sinh, đại sự quốc gia, phản ánh tâm tư nguyện vọng của đông đảo cử tri”.

“Chúng ta đã phải trả học phí đắt cho bài học Formosa”

Tổng bí thư khẳng định trên cơ sở ý kiến của cử tri, các đại biểu sẽ báo cáo với các cơ quan có trách nhiệm, nhất là Quốc hội.

“Với tư cách là Tổng bí thư, tôi sẽ phối hợp các cơ quan để thực hiện tốt hơn, đặc biệt những vấn đề thuộc nhiệm vụ, quyền hạn chỉ đạo của mình” - ông nói

Trước nhiều ý kiến bày tỏ bức xúc, lo ngại xung quanh vụ Formosa, Tổng bí thư cho biết chúng ta cũng đã trải qua cả một quá trình đấu tranh buộc họ nhận lỗi. Cả dàn lãnh đạo Formosa đã cúi đầu nhận lỗi, nhận bồi thường, cam kết thay đổi công nghệ, kiểm soát môi trường, không tái phạm…

“Có ý kiến nói rằng 500 triệu USD là ít quá. Đúng là cũng khó tính toán thiệt hại, đặc biệt là mất niềm tin thì tính sao được. Nhưng quan trọng qua vụ này để lại cho chúng ta bài học về bảo vệ môi trường. Có thể nói là chúng ta phải trả học phí đắt cho bài học này” - Tổng bí thư nhấn mạnh.

Ông cũng giải thích rằng không phải mình nhận tiền bồi thường rồi cho qua, mà đó mới chỉ là bước đầu, công tác kiểm điểm trách nhiệm sẽ được tiến hành, làm rõ từng vấn đề.

Vụ Trịnh Xuân Thanh còn liên quan đến nhiều thứ lắm

Đề cập đến công tác tổ chức cán bộ, kiện toàn bộ máy nhà nước trong thời gian vừa qua, Tổng bí thư đồng tình với ý kiến của đa số cử tri là bộ máy mới có khởi động tốt.

“Vừa qua tất cả các chức danh đều được Quốc hội bầu, phê chuẩn với tỷ lệ tín nhiệm cao, rất cao” - Tổng bí thư nhắc lại. Ngay phiên họp đầu tiên của nhiệm kỳ mới, Chính phủ đã tỏ rõ tư tưởng là xây dựng Chính phủ liêm chính, trong sạch, gần dân.

Phúc đáp sự quan tâm của đông đảo cử tri về công tác phòng, chống tham nhũng, Tổng bí thư nói "phòng, chống tham nhũng rất quan trọng, nhưng cũng vô cùng khó khăn, phức tạp. Nó là cuộc đấu tranh trong nội bộ, trong mỗi con người, sự đấu tranh trước cám dỗ của lợi ích".

“Bây giờ lợi ích nó chằng chịt với nhau” - ông ví von.

Tổng bí thư cũng nhắc lại quyết tâm phòng, chống tham nhũng của Đảng, Nhà nước đã được thể hiện qua nhiều vụ án lớn đã được xét xử, như các vụ Dương Chí Dũng, Nguyễn Đức Kiên, Huỳnh Thị Huyền Như…

“Vụ Phạm Công Danh vừa đưa ra xét xử cũng chỉ là một trong tám vụ án lớn, và cũng mới xử giai đoạn một, không biết sẽ diễn biến thế nào” - Tổng bí thư cho biết.

Người đứng đầu Ban Chấp hành trung ương Đảng cũng nói gần đây chúng ta làm tiếp một số vụ được dư luận hoan nghênh.

“Vụ Trịnh Xuân Thanh chỉ là một ví dụ thôi. Còn liên quan đến nhiều thứ lắm. Chúng ta làm từng bước, chắc chắn, hiệu quả. Có những việc tôi chưa tiện nói trước” - ông nói.

“Chúng ta cũng đang cho thanh tra toàn diện vụ Mobiphone mua AVG. Vụ này dư luận đang quan tâm lắm” - Tổng bí thư đề cập.

Ông cũng cho biết có nhiều ý kiến đề nghị Tổng bí thư phải đánh trống liên hồi, phải làm đến cùng, nhưng nhấn mạnh là phải làm chắc chắn, bài bản, từng bước, đồng thời giữ ổn định tình hình để phát triển đất nước.

“Các bác cũng nói rằng một mình Tổng bí thư không làm được đâu, cả hệ thống phải vào cuộc. Và chúng ta đang thấy rằng cả hệ thống đang vào cuộc, nhân dân cũng vào cuộc” - Tổng bí thư nói.

Formosa - Trịnh Xuân Thanh - Vũ Huy Hoàng

Đó là ba danh từ được đề cập trong hầu hết các phát biểu của cử tri tại cuộc tiếp xúc với Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và các đại biểu Quốc hội đơn vị bầu cử số 1 TP Hà Nội trong sáng nay.

“Với câu hỏi trách nhiệm thuộc về ai từ dư luận, báo chí trong cả nước về các vụ việc như bổ nhiệm ông Trịnh Xuân Thanh, vụ Formosa, vụ 18 lần vỡ ống nước sông Đà… tôi đề nghị rà soát từng vụ việc, xử lý nghiêm túc, để lấy lại lòng tin của nhân dân vào Đảng và Nhà nước” - cử tri Nguyễn Phi Tính đề nghị.

Cử tri Phạm Nam Phương nói rõ: “Đề nghị kiểm điểm trách nhiệm ở Bộ Công thương thời ông Vũ Huy Hoàng làm bộ trưởng, đặc biệt là các vụ việc bổ nhiệm ông Trịnh Xuân Thanh và ông Vũ Quang Hải - con trai ông Vũ Huy Hoàng”.

Hướng về miền Trung và lo lắng cho tương lai phát triển bền vững của đất nước, cử tri Hà Nội gần như đồng loạt nói về vụ Formosa.

Cử tri Phạm Quang Hà băn khoăn khi “chưa thấy xem xét trách nhiệm của ông Võ Kim Cự. Cử tri không đồng ý với trả lời của ông Cự. Ông ấy đã cấp phép 70 năm cho Formosa rồi mới báo cáo Chính phủ, làm việc kiểu tiền trảm hậu tấu. Chúng tôi nghĩ ông Cự không đủ tư cách làm đại diện cho cử tri nữa, ông nên nghĩ đến văn hóa từ chức”.

Các cử tri lên tiếng về việc xem xét nghiêm túc sự tồn tại của Formosa ở VN, bởi sau sự cố gây hải sản chết hàng loạt ở biển miền Trung, thì gần đây lại phát hiện chất thải của Formosa ở nhiều nơi, gây hoang mang dư luận.

“Chúng ta cần cá, cần thép, nhưng không cần công nghệ lạc hậu, không cần cung cách làm ăn của Formosa như thời gian vừa qua” - một cử tri khẳng định.

Theo Tuoitre

Link nội dung: https://phaply.net.vn/%e2%80%8btong-bi-thu-bay-gio-loi-ich-no-chang-chit-voi-nhau-a145711.html