Trùm Minh "sâm" bị kháng nghị theo hướng tăng hình phạt

Cho rằng mức án đối với Minh “sâm” và đồng bọn chưa tương xứng với tính chất, mức độ tội phạm, VKSND Cấp cao tại Hà Nội đã kháng nghị về toàn bộ nội dung bản án sơ thẩm.

Mức án chưa tương xứng với mức độ phạm tội

Theo nguồn tin riêng của Phapluatplus.vn được biết, TAND tỉnh Bắc Ninh đã nhận được nội dung kháng nghị của VKSND Cấp cao tại Hà Nội đối với vụ án Minh Sâm cùng đồng bọn về toàn bộ nội dung bản án sơ thẩm.

[caption id="attachment_145544" align="aligncenter" width="410"] Minh "sâm" và đồng phạm trước vành móng ngựa trong phiên xét xử sơ thẩm.
Minh "sâm" và đồng phạm trước vành móng ngựa trong phiên xét xử sơ thẩm.[/caption]

Cũng theo nguồn tin này, điểm đáng chú ý, với mức hình phạt đối với các bị cáo trong vụ án là chưa tương xứng với tính chất, mức độ tội phạm của các bị cáo trong vụ án. Hiện cấp sơ thẩm đang khẩn trương hoàn thiện hồ sơ vụ án để chuyển lên TAND Cấp cao tại Hà Nội để xem xét lại vụ án, theo trình tự phúc thẩm.

Như trước đó, trong hai ngày xét xử (1 đến 2/6/2016) Nguyễn Ngọc Minh (tức Minh Sâm, SN 1960, trú tại Bắc Ninh, Giám đốc Công ty TNHH Đại An) và 9 đồng phạm bị TAND tỉnh Bắc Ninh đưa ra xét xử về “Cưỡng đoạt tài sản” và “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

Quá trình thẩm vấn và tranh tụng tại phiên tòa diễn ra ngày hôm qua, đại diện VKSND tỉnh Bắc Ninh cho rằng hành vi của các bị cáo đã gây nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm quyền sở hữu tài sản của công dân, gây mất trật tự trị an, do đó cần có hình phạt nghiêm khắc và tương xứng đối với từng bị cáo.

Được xác định là trùm "sỏ", Minh “sâm” là người chỉ đạo nhân viên ép buộc các chủ xe phải nộp phí, đồng thời tổ chức phân công trách nhiệm rõ ràng cho từng bị cáo, đảm nhiệm công việc kiểm tra, giám sát và thu chi khoản tiền thu được.

Ngoài Minh "sâm" được xem là đầu vụ, trong vụ án còn có con gái của y, cùng 8 đồng phạm, dù biết rõ việc làm của Minh là sai nhưng vẫn giúp sức tích cực.

Kết thúc quá trình thẩm vấn và tranh tụng, VKSND tỉnh Bắc Ninh đề nghị tuyên phạt bị cáo Nguyễn Ngọc Minh 20-30 tháng tù giam, Nguyễn Văn Tùng và Vũ Quốc Khánh 18 tháng 13 ngày tù, Nguyễn Thu Hằng 17 tháng chín ngày; các bị cáo còn lại từ 12 tháng tù treo đến 18 tháng 16 ngày tù giam về tội danh cưỡng đoạt tài sản.

Những điểm kỳ lạ trong phiên tòa xét xử trùm Minh "sâm" và đồng bọn

Tuy nhiên ngay khi kết thúc phiên xét xử, có rất nhiều điểm kỳ lạ xuất hiện trong phiên xét xử:

[caption id="attachment_145543" align="aligncenter" width="410"] Nụ cười tươi rói của Minh "sâm" áo xanh ngay khi kết thúc phiên xét xử sơ thẩm.
Nụ cười tươi rói của Minh "sâm" áo xanh ngay khi kết thúc phiên xét xử sơ thẩm.[/caption]

Điều kì lại thứ nhất: Ngay sau khi kết thúc phiên xét xử, Minh “sâm” nở nụ cười tươi rói và bắt tay người thân, nhân viên… của mình trước khi lên xe ô tô riêng của mình rời khỏi tòa.

Điều kì lạ thứ 2: Số tiền cưỡng đoạt mà Minh “sâm” cùng đồng phạm chiếm đoạt cứ “thụt lùi” dần theo thời gian.

Điểm kì lạ thứ 3: Số bị hại ít dần khi trùm Minh 'sâm' cùng đồng phạm hầu tòa.

Điểm kì lạ thứ 4: Các bị hại có mặt ở tòa không chỉ đích danh ai trong số các bị cáo có mặt ở phiên tòa, “muốn được yên thân!?”.

Điểm kì lạ thứ 5: Hầu hết các bị cáo đều không có bất kì tranh luận nào trước HĐXX, trước những cáo buộc của VKS.

Điểm kì lạ thứ 6: Chủ tọa phiên tòa bận hay ngại báo chí?!

Nhận thấy những điểm kì lạ trong phiên xét xử, phóng viên đặt câu hỏi cho Chủ tọa phiên tòa trong phiên xét xử Minh “sâm” và đồng phạm - ông Phạm Minh Tuyên, Chánh án TAND tỉnh Bắc Ninh.

Khi kết thúc phiên tòa, PV lên gặp ông Tuyên thì ông chỉ đưa ra một câu trả lời: "Tôi rất bận"...

Sau khi Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Ninh xét xử đối tượng Nguyễn Ngọc Minh (tức Minh Sâm) cùng đồng phạm kết thúc ngày 2/6/2016 với mức án chỉ là 24 tháng tù về tội cưỡng đoạt tài sản gây bức xúc trong dư luận.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình - Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ đề nghị Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao xem xét kết quả việc điều tra, truy tố, xét xử vụ án Nguyễn Ngọc Minh cùng đồng bọn nêu trên để giải quyết tiếp vụ án theo trình tự tố tụng phúc thẩm đúng pháp luật, xử lý nghiêm tội phạm. Đồng thời, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo kiểm tra quá trình điều tra vụ án, sớm báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ.

Mức án đối với Minh "sâm" và đồng phạm

Nguyễn Ngọc Minh (SN 1960) 24 tháng tù.

Nguyễn Văn Tùng (SN 1966) 18 tháng 13 ngày tù; Vũ Quốc Khánh (SN 1990) 18 tháng 13 ngày tù Nguyễn Thu Hằng (SN 1992, con gái Minh "sâm") 17 tháng 19 ngày; Trần Thái Sơn (SN 1991, con rể Minh "sâm") 18 tháng 6 ngày; Phạm Văn Đức (SN 1991) 18 tháng 6 ngày; Nguyễn Hữu Hoàng (SN 1991) 18 tháng 13 ngày; Nguyễn Tiến Thắng (SN 1960) 18 tháng 11 ngày tù; Nguyễn Văn Hòa (SN 1974) 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Riêng đối với bị can Quách Văn Lộc (SN 1975) bị tuyên phạt 18 tháng 6 ngày về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng” quy định tại khoản 1 Điều 230 BLH.

Nội dung bản án sơ thẩm:

Được biết, trong khoảng thời gian từ tháng 6/2012 đến tháng 5/2014, Công ty TNHH Đại An do Nguyễn Ngọc Minh (tức Minh "sâm") làm giám đốc đã tiến hành xây dựng chợ Phù Khê Đông (hay còn gọi là Đồng Bèo) và chợ Phù Khê Thượng theo dự án được UBND tỉnh Bắc Ninh phê duyệt. Ngoài ra, Minh “sâm” cũng xây thêm khu chợ Tiến Bào.

Sau khi các chợ này đi vào hoạt động, Minh không làm văn bản, tờ trình tới các cơ quan nhà nước phê duyệt nội quy, quy chế hoạt động và mức thu phí của chợ mà đã tự ý thành lập ban quản lý chợ và tự đề ra các quy định nộp phí bến bãi, phí công nông.

Minh "sâm"chỉ đạo và phân công nhân viên thu phí bắt buộc đối với các xe gỗ đi vào ba chợ nói trên hoặc tuyến đường Nguyễn Văn Cừ. Nếu lái xe hoặc chủ gỗ nào không chịu nộp tiền thì lập tức sẽ bị đàn em của Minh “sâm” không cho dừng, đỗ để đưa hàng xuống hoặc không được đi vào đường Nguyễn Văn Cừ, nếu chống đối sẽ lập tức bị dằn mặt.

Theo cáo buộc, Minh “Sâm” quy định các loại xe trọng tải lớn phải nộp phí 1-3 triệu đồng một lần lưu bãi; ôtô không chở hàng mà vào chợ cũng phải nộp 50.000 đồng… Minh "Sâm" còn chỉ đạo đàn em ép các phương tiện chở gỗ vào kho bãi của hộ kinh doanh cá thể phải vào chợ dỡ hàng nhằm thu phí bốc xếp. Ai "chống lệnh" sẽ bị côn đồ đe dọa.

Với hành vi đó, từ năm 2012 đến tháng 8-2014, Minh "sâm" cùng đồng bọn đã cưỡng đoạt được gần 200 triệu đồng của 12 người.

 

Theo Phapluatplus

Link nội dung: https://phaply.net.vn/trum-minh-sam-bi-khang-nghi-theo-huong-tang-hinh-phat-a145542.html